Hai vị trí đề xuất quy hoạch sân bay không khả thi do địa hình hiểm trở

Tác giả: L.C

saosaosaosaosao
Hàng không 21/02/2023 11:18

Trong số 10 vị trí được các địa phương đề xuất, có 2 vị trí không khả thi bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở.

Hai vị trí đề xuất quy hoạch sân bay không khả thi do địa hình hiểm trở   - Ảnh 1.

Trong số 10 vị trí được các địa phương đề xuất, có 02/10 vị trí (Hà Giang, Tuyên Quang) không khả thi bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở, tuy nhiên các đơn vị đề xuất địa phương có thể nghiên cứu ở vị trí khác khả thi hơn (ảnh minh họa: Nam Trần)

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1260 báo cáo về tình hình triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác 1121 (Quyết định số 1121/QĐ-TTg về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa; nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) khai thác các CHK Nà Sản, Vinh, Chu Lai, Cần Thơ và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu.

Liên quan đến kết quả rà soát đề xuất, kiến nghị của các địa phương về bổ sung quy hoạch CHK giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua, Bộ đã nhận được đề xuất của 10 địa phương kiến nghị bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong Quy hoạch hệ thống CHK (Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh). Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức làm việc với các địa phương có kiến nghị bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong Quy hoạch hệ thống CHK; đánh giá sơ bộ khả năng hình thành cảng hàng không tại các địa phương.

Trong số 10 vị trí được các địa phương đề xuất, có 02/10 vị trí (Hà Giang, Tuyên Quang) không khả thi bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở, tuy nhiên các đơn vị đề xuất địa phương có thể nghiên cứu ở vị trí khác khả thi hơn; 08/10 vị trí có khả năng bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay, tuy nhiên phần lớn có sự xung đột và chồng lấn về vùng trời, một số vị trí cần có số liệu khảo sát, đánh giá cụ thể về tĩnh không đầu, tĩnh không sườn để đánh giá khối lượng san, gạt và số liệu liên quan khác.

Về cơ bản, các vị trí đề xuất cần tiếp tục được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng cả về điều kiện địa hình và tổ chức vùng trời.

Đến nay Bộ GTVT đã nhận được ý kiến của 09/10 địa phương (Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Khánh Hòa, Tây Ninh) đối với nội dung bổ sung quy hoạch CHK mới. Trong đó, UBND tỉnh Sơn La đề nghị tiếp tục tập trung quy hoạch CHK Nà Sản trong Quy hoạch hệ thống CHK, đề xuất quy hoạch sân bay Mộc Châu theo hướng là sân bay chuyên dùng, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch.

Các địa phương còn lại đều đề xuất bổ sung quy hoạch CHK mới và kiến nghị giao địa phương xây dựng đề án nghiên cứu, phát triển CHK dân dụng đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, xác định lộ trình, nguồn lực đầu tư bảo đảm tính khả thi, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Căn cứ kết quả nghiên cứu, ý kiến đề xuất của các địa phương, Bộ GTVT nhận định nhu cầu quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông nhằm phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương là chính đáng. Đây đều là các địa phương có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi về quy hoạch cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tổng thể các yếu tố về kinh tế - kỹ thuật, cần có đơn vị tư vấn thực hiện để bảo đảm đầy đủ số liệu. Đồng thời để phát huy tính chủ động và phù hợp với đề xuất của các địa phương, Bộ GTVT kiến nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố tổ chức tổ chức lập đề án đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không bao gồm tính khả thi, hiệu quả, đảm bảo huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức đối tác công tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung quy hoạch và đầu tư xây dựng cảng hàng không.

Ý kiến của bạn

Bình luận