Hàn Quốc muốn hợp tác toàn diện về giao thông với Việt Nam

Chính trị 10/09/2015 10:26

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc Yoo Il-ho tại cuộc hội đàm song phương với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng sáng 9/9.

Btr hop HQuoc
Hàn Quốc muốn hợp tác toàn diện về giao thông với Việt Nam 

Khuyến khích mọi doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sáng kiến của phía Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn ASEM về Mạng lưới GTVT và logistics Á – Âu, cũng như đánh giá cao sự hợp tác GTVT giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong những năm qua.

Giới thiệu với ngài Yoo Il-ho tình hình, định hướng phát triển GTVT của Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng GTVT giai đoạn từ nay đến năm 2020 của Việt Nam rất lớn. Như lĩnh vực đường bộ, dự kiến đến 2020 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng khoảng 2.500km đường cao tốc (hiện đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng 600km).

Về lĩnh vực đường sắt, Việt Nam đang nghiên cứu các phương án khả thi xây dựng đường sắt tốc độ cao để có kế hoạch đầu tư xây dựng phù hợp.

Đối với hàng hải, Việt Nam ưu tiên đầu tư đồng bộ, chú trọng đầu tư đảm bảo sự kết nối liên hoàn giữa các cảng biển với mạng giao thông quốc gia và đầu mối logistics ở khu vực.

Hàn Quốc là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai sau Nhật Bản cho ngành GTVT Việt Nam. Cuộc hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và GTVT Hàn Quốc nằm trong những hoạt động của ”Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) về Logictics – do Hàn Quốc tổ chức từ 9-12/9.

Đặc biệt, trong lĩnh vực hàng không, Quốc hội Việt Nam vừa thông qua chủ trương lập dự án xây dựng mới Cảng trung chuyển hàng không quốc tế Long Thành với công suất 100 triệu hành khách/năm ở khu vực phía Nam...

Để đáp ứng các mục tiêu này, việc huy động các nguồn vốn trong đó có vốn ngoài nước đóng vai trò hết sức quan trọng. "Tôi rất mong ngài có ý kiến với Chính phủ Hàn Quốc xem xét tiếp tục dành nguồn vốn ưu đãi để hỗ trợ Việt Nam phát triển kết cấu hạ tầng GTVT cũng như khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam, đặc biệt là theo hình thức PPP“, Bộ trưởng đặt vấn đề.

Bộ trưởng cũng đề nghị hai bên tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, giờ cất hạ cánh (slot), giảm chi phí, khuyến khích các hãng hàng không tăng cường khai thác thị trường. Qua đó tạo thuận lợi cho đi lại của người dân Việt Nam và Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và giao lưu văn hóa giữa hai nước. Cùng với đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển GTVT cũng như đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ ngành GTVT trong các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, quản lý và phát triển cảng biển, giao thông thông minh...

Hàn Quốc đề nghị Việt Nam ký hợp tác chiến lược toàn diện về GTVT

Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc Yoo Il-ho cảm ơn phía Việt Nam đã đánh giá cao sự hợp tác song phương, đồng thời cảm ơn một số sáng kiến của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Ông chia sẻ, nhiều công ty Hàn Quốc có đủ điều kiện và mong muốn tham gia dự án xây dựng cơ sở hạ tầng GTVT tại Việt Nam. Đặc biệt, trong lĩnh vực đường sắt, Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm về đầu tư, xây dựng, vận hành.

"Từ khi xây dựng đến nay đã 11 năm, song đường sắt cao tốc của Hàn Quốc chưa bao giờ xảy ra tai nạn gây tử vong. Đường sắt cao tốc của Hàn Quốc cũng đứng đầu thế giới về tỷ lệ đúng giờ. Chúng tôi phát triển đường sắt cao tốc theo từng giai đoạn, đến nay đạt 230-250km/giờ và đây là mô hình tốt, phù hợp với chiến lược phát triển đường sắt từng giai đoạn của Việt Nam“, ông Yoo Il-ho nói.

Ông Yoo Il-ho mong muốn Hàn Quốc sẽ là đối tác của Việt Nam trong thực hiện các dự án phát triển đường sắt cao tốc. Về việc phối hợp điều phối giờ cất, hạ cánh, Bộ trưởng Yoo II-ho giao cơ quan hàng không thảo luận kỹ trước khi triển khai. Phía Hàn Quốc cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đào tạo và hỗ trợ, đầu tư trong lĩnh vực hợp tác công tư (PPP) với Việt Nam.

Người đứng đầu Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và GTVT Hàn Quốc đề xuất hai bên ký kết hợp tác chiến lược toàn diện trong lĩnh vực giao thông, đồng thời mời Bộ trưởng Đinh La Thăng tham dự Đại hội Đường bộ thế giới lần thứ 25 do Hàn Quốc đăng cai vào tháng 11 tới.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hoan nghênh, đánh giá cao sự hợp tác tham gia đầu tư, làm nhà thầu các dự án GTVT lớn của Việt Nam. Ông cho biết, có nhiều nhà thầu Hàn Quốc làm tốt, đúng tiến độ nhưng cũng có nhà thầu làm chậm cần chấn chỉnh. Bộ trưởng giao Cục Hàng không Việt Nam xúc tiến làm việc với cơ quan hàng không Hàn Quốc về vấn đề thủ tục, giờ cất hạ cánh đồng thời khẳng định sẵn sàng làm việc với các cơ quan của Hàn Quốc để hỗ trợ, hợp tác, triển khai các dự án PPP cũng như hệ thống giao thông thông minh.  "Đây là lĩnh vực Việt Nam rất quan tâm. Vừa qua, Dự án Hệ thống IST cao tốc Tp.HCM – Trung Lương hợp tác giữa Việt Nam – Hàn Quốc cũng mới được hoàn thành, vận hành kỹ thuật ngày 20/3/2015“, Bộ trưởng nói.

Đánh giá cao kinh nghiệm, trình độ phát triển đường sắt của Hàn Quốc, Bộ trưởng cam kết hoàn toàn ủng hộ nước này trở thành thành viên Tổ chức Hợp tác đường sắt (OSJD).

Ý kiến của bạn

Bình luận