Hàng hải Việt Nam vượt "sóng Covid-19", duy trì tăng trưởng

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/12/2020 07:26

Chiều 18/12, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2021.


MJM_6779
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Nỗ lực giữ đà tăng trưởng trong đại dịch Covid-19

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt cho biết trong năm 2020, mặc dù dịch Covid -19 kéo dài và diễn biến phức tạp nhưng tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam trong năm 2020 vẫn tăng trưởng, ước đạt 689,07 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2019. Khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2020 ước đạt 22,14 triệu Teus, tăng 13% so với năm 2019.

“Tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển vẫn tăng trưởng, ước đạt 159,42 triệu tấn, tăng 3% so với năm 2019; trong đó, sản lượng hàng container của đội tàu biển Việt Nam ước đạt 2,6 triệu Teus, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước”, Phó Cục trưởng cho biết.

Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển. Tính đến tháng 12/2020, đội tàu biển Việt Nam có 1.516 tàu (trong đó tàu vận tải là 1.049 tàu), với tổng dung tích 5,7 triệu GT và tổng trọng tải khoảng 9,3 triệu DWT. Với số lượng này, đội tàu Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 30 trên thế giới. Tuổi tàu bình quân của đội tàu Việt Nam là 15,5 tuổi và trẻ hơn 5,8 tuổi so với thế giới (theo số liệu của UNCTAD, tuổi tàu bình quân của thế giới là 21,3 tuổi).

Trong khu vực Tokyo MOU, tính đến hết ngày 15/12/2020 đã có 555 lượt tàu biển Việt Nam bị kiểm tra (giảm 420 lượt tàu so với năm 2019), trong đó số lượng tàu bị lưu giữ giảm 33 lượt so với năm 2019, tỷ lệ lưu giữ là 1.28% (tỷ lệ lưu giữ năm 2019 là 5.22%) và đội tàu biển Việt Nam tiếp tục nằm trong Danh sách Trắng của tổ chức Tokyo MOU.

Screen Shot 2020-12-18 at 8.00.20 PM
Tàu container lớn cập cảng CMIT (Ảnh: ẢNH: PORTCOAST).

Chú trọng quy hoạch và phát triển cảng biển

Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 gồm 06 nhóm cảng biển với 45 cảng biển đang hoạt động. Hiện nay, tổng số bến cảng được công bố là 286 bến cảng với khoảng 87,4 km dài cầu cảng, với tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm. Hệ thống cảng biển Việt Nam đã được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng: cầu bến, phao neo, trang thiết bị bốc dỡ hàng hóa, phát triển cơ bản hoàn chỉnh, đầy đủ chức năng, quy mô và được phân bố trải rộng theo vùng miền, tận dụng tối đa được điều kiện tự nhiên, đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa vận tải bằng đường biển, phục vụ tích cực cho quá trình phát triển kinh tế xã hội vùng ven biển và cả nước.

Để bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế hàng hải, năm 2020 Cục Hàng hải Việt Nam đã lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Trong đó, đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, Cục đã trình Bộ GTVT báo cáo cuối kỳ trong tháng 10/2020. Dự kiến trong năm 2020, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ được hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Đối với dự án sử dụng vốn ODA Hàn Quốc, Bộ GTVT đã tổ chức họp trực tuyến với Tư vấn Hàn Quốc nghe báo cáo cuối kỳ nội dung nghiên cứu quy hoạch. Hiện nay, tư vấn đang hoàn thiện để trình Bộ GTVT xem xét, chấp thuận.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2020 của ngành hàng hải. Trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm tại Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cục Hàng hải phải tiếp tục nâng cao hiệu quả từ hạ tầng cơ sở, đội tàu đến nguồn lực quản lý.

Thứ trưởng nhấn mạnh công tác quy hoạch cảng biển Việt Nam đang được xây dựng phải rõ ràng, tránh tình trạng manh mún, rải rác. Cảng container phải xuyên suốt cầu bến tiếp nhận tàu container thay vì cho xen kẽ các bến đón tàu hàng khác. Khi đồng bộ được hạ tầng bến cảng thì việc quản lý nhà nước, đầu tư và vận hành trang thiết bị, máy móc tại cảng mới được hiệu quả.

“Quy hoạch hệ thống cảng biển phải là quy hoạch mở. Quy mô phụ thuộc vào yếu tố phát triển, đề xuất của từng địa phương thay vì gò bó theo một khung nào đó”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo.

MJM_6795
Đại diện lãnh đạo trao bằng khen của Bộ trưởng cho Phó Giám đốc Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải khu vực III  và nhân viên cứu nạn tàu SAR12.

Về vận tải biển, Thứ trưởng Nhật yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm làm việc với các chủ tàu, rà soát lại tất cả đội tàu thuộc các công ty vận tải lớn để nắm bắt tình hình vận tải. Từ đó, có cơ sở xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền cơ chế phát triển đội tàu Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

MJM_6803
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tặng bằng khen cho thuyền trưởng tàu SAR13 Đinh Xuân Trường đã có thành tích xuất sắc trong công tác cứu nạn 11 thuyền viên và hành khách của tàu Đại Hải Phát 17.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam trong thời gian qua đã không ngừng nỗ lực khắc phục những khó khăn trong thủ tục môi trường, nỗ lực phối hợp với địa phương tìm vị trí đổ thải phù hợp, sớm khơi thông các tuyến luồng quan trọng, bảo đảm hoạt động hành hải của tàu, thuyền được xuyên suốt.

Ý kiến của bạn

Bình luận