Hãng hàng không nào “đội sổ” chậm, huỷ |
Báo cáo tổng kết chất lượng dịch vụ hàng không năm 2016 liên quan đến tình hình chậm, huỷ chuyến bay cho thấy, trong giai đoạn 11 tháng đầu năm 2016, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện hơn 228.000 chuyến bay với 36.844 chuyến bay bị chậm chiếm 16,1%, tăng 0,6 điểm và 1.605 chuyến bay bị hủy chiếm 0,7%, tăng 0,2 điểm so với cùng kỳ năm 2015.
Cụ thể, số liệu cho thấy, Vietnam Airlines có tỷ lệ chậm 16,1%, tăng 2 điểm so với cùng kỳ. Trong khi tỷ lệ chậm chuyến của VietJet Air là 16,4% giảm 1,1 điểm và Jetstar Pacific có tỷ lệ chậm chuyến ở mức cao, lên đến 19,5%, tuy nhiên mức này so với cùng kỳ năm 2015 đã giảm 1,1 điểm. Cuối cùng, VASCO có tỷ lệ chậm 4,7%, giảm 0,6 điểm.
Về tỷ lệ huỷ chuyến, VASCO có tỷ lệ huỷ cao nhất (1,4%), tiếp sau đó là Jetstar Pacific với 1,3%, tăng 0,6 điểm so với cùng kỳ năm 2015. Vietnam Airlines và Vietjet có tỷ lệ huỷ lần lượt là 0,7% và 0,3%.
So với cùng kỳ năm 2015, số chuyến bay thực hiện của các hãng hàng không Việt Nam tăng xấp xỉ 37.000 chuyến, tương ứng với 19% chuyến bay thực hiện, tuy nhiên tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy chỉ tăng thêm 0,8%. Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh về số chuyến bay thực hiện nhưng tỷ lệ chậm chuyến tăng không nhiều.
Các nguyên nhân chính gây chậm chuyến được chỉ ra như kỹ thuật của hãng hàng không, trang thiết bị tại cảng hàng không, vấn đề thời tiết, tàu bay về muộn… Theo đó, nguyên nhân chủ quan của hãng hàng không (kỹ thuật tàu bay) chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 17,1% tổng số chuyến bay chậm và gián tiếp gây nên 10,6% chuyến bay chậm của chặng kế tiếp.
Tuy nhiên, so với năm 2015, nguyên nhân này đã giảm 2,9 điểm mặc dù số lượng chuyến bay khai thác tăng cao. Nguyên nhân do trang thiết bị, hạ tầng cảng hàng không đứng thứ 2, chiếm 6% tổng số chuyến bay muộn và tăng 0,7 điểm so cùng kỳ 2015.
“Trong nhóm nguyên nhân tàu bay về muộn, nguyên nhân hạn chế về điểu hành bay tại cảng hàng không xuất phát chiếm tỷ trọng lớn, tới 12,7% trên tổng số chuyến bay chậm, tăng 5 điểm so cùng kỳ 2015. Điều này có thể lý giải là do các tàu bay phải bay chờ tại cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vì mật độ cao”, báo cáo nêu rõ.
Báo cáo cũng cho biết, về tổng thể, nhóm nguyên nhân chủ quan từ các hãng hàng không, cảng hàng không chiếm hơn 40% tổng số chuyến bay chậm, gián tiếp gây nên tình trạng chậm chuyến dây chuyền cho các chuyến bay kế tiếp.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.