Từ ngày 1-4, khách đi máy bay sẽ phải trả thêm tiền do một số loại phí, phí dịch vụ cảng, phí soi chiếu an ninh... đồng loạt tăng - Ảnh: T.T.D. |
Trong khi nhiều chuyên gia cho rằng các hãng hàng không chưa minh bạch những loại phí, gây thiệt hại cho khách hàng như thu phí quản trị hệ thống 130.000 - 160.000 đồng/vé dù việc quản lý hệ thống phải do hãng đầu tư. Tuy nhiên, các hãng bay khẳng định đã minh bạch và việc tăng phí theo quy định cho phép.
Tăng phí dịch vụ
Trong thông báo vừa được gửi đến các đại lý vé máy bay, hai hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet cho biết sẽ có nhiều thay đổi trong cơ cấu vé máy bay. Trong đó, VNA cho biết sẽ tăng giá vé trẻ em từ 75% lên 90% so với giá vé người lớn, mức tăng 30.000-400.000 đồng/chiều tùy lứa tuổi.
Trong khi đó, Hãng Vietjet cho biết sẽ tăng phí đổi tên từ 352.000 đồng lên 495.000 đồng/người/chiều đối với đường bay nội địa và từ 630.000 đồng lên 800.000 đồng/người/chiều đối với đường bay quốc tế.
Phí đổi ngày bay quốc nội cũng tăng từ 352.000 đồng lên 374.000 đồng/người/chiều, phí đổi ngày bay quốc tế từ 670.000 đồng lên 800.000 đồng/người/chiều và cộng thêm chênh lệch giá vé.
Đặc biệt, mức phí mà các cảng hàng không áp dụng cũng sẽ bắt đầu tăng theo lộ trình của Bộ GTVT. Theo đó, từ ngày 1-4 đến hết 30-6, với một số cảng hàng không (Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cát Bi, Vinh, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương, Phú Bài, Buôn Ma Thuột), phí dịch vụ cảng hàng không sẽ tăng thêm 5.000 đồng/lượt người, từ mức 80.000 đồng lên 85.000 đồng/lượt. Mức phí này sẽ tăng lên 100.000 đồng/lượt từ ngày 1-7-2018.
Ngoài ra, phí dịch vụ soi chiếu an ninh cũng tăng thêm 6.000 đồng/khách, lên 18.000 đồng/khách. Như vậy, riêng các loại phí dịch vụ hàng không sẽ tăng thêm 11.000 đồng/khách kể từ ngày 1-4. Đây là đợt điều chỉnh nhẹ phí và giá dịch vụ thứ 2 kể từ đầu năm 2018 tới nay của các cảng hàng không.
Trước đó, cuối năm 2017, giá vé máy bay đã tăng đáng kể do nhiều loại phí và giá dịch vụ tăng lên, trong đó có giá dịch vụ phục vụ hành khách, giá dịch vụ an ninh, giá suất ăn hàng không và do các hãng hàng không điều chỉnh tăng giá vé cũng như các loại phí dịch vụ.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết trước đây khi khách đặt ngày, giờ bay chuyến nào là "chốt" chuyến đó, không được thay đổi. Từ năm 2005 cơ chế cởi mở hơn, cho phép đổi giờ, tên hoặc chặng bay... nhưng các hãng sẽ thu phí chuyển đổi này. Riêng các loại phí dịch vụ cảng, hãng bay thực hiện theo lộ trình của Bộ GTVT và Bộ Tài chính.
Chưa minh bạch về phí?
Một chuyên gia hàng không cho rằng doanh nghiệp có thể tăng giá vé máy bay theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, ngành hàng không cần tách bạch và công khai việc tăng phí vì lý do gì, không thể bổ sung phí tính vào giá vé máy bay, khách hàng sẽ chịu thiệt. Trong thực tế, các hãng hàng không vẫn chưa minh bạch những loại phí, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Chẳng hạn trong cơ cấu giá vé máy bay hiện nay, các hãng hàng không cộng thêm chi phí quản trị hệ thống hãng bay từ mức 130.000 - 160.000 đồng/vé. Theo vị chuyên gia này, với việc đầu tư vào hệ thống quản lý vận hành bán vé máy bay, doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư hệ thống phục vụ việc bán vé là chuyện đương nhiên. Thế nhưng các hãng lại cộng phí này vào giá.
"Lẽ ra các hãng hàng không phải rõ ràng, minh bạch, thông báo công khai cho hành khách biết các loại phí và lộ trình tăng thay vì âm thầm tăng phí" - vị chuyên gia này nói.
Tuy nhiên, theo các hãng hàng không, các loại phí như phí quản trị hệ thống, phí tiện ích thanh toán... nhằm duy trì, nâng cấp hệ thống cũng như các chức năng thanh toán tiện lợi, giúp hành khách có thể mua vé máy bay đơn giản và thuận tiện hơn.
Trong khi đó, lãnh đạo một hãng bay cho rằng các hãng hàng không hiện đã công khai, minh bạch các khoản phí phải thu. Hơn nữa, đây là những khoản phí hợp lệ mà các hãng hàng không được phép tính vào chi phí cấu thành giá vé và phân phối vé.
Hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều có các khoản phí này và tương tự.
Đại diện Hãng Vietjet cũng cho rằng đã áp dụng phương thức công bố giá gốc và các khoản thuế phí tách rời nhằm minh bạch để khách hàng nắm được chi tiết.
"Chúng tôi đã thông tin rõ ràng về giá vé và các khoản phí khi giao dịch đặt vé, khách hàng đồng ý mới xác nhận thanh toán. Trường hợp khách hàng đặt vé qua đại lý, phía đại lý có trách nhiệm gửi vé cho hành khách với đầy đủ thông tin về giá vé và các khoản phí. Khách hàng không có nhu cầu sử dụng dịch vụ nào sẽ không phải trả tiền dịch vụ đó" - vị này nói.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.