Hàng không đua nhau mua máy bay, liệu giá vé có giảm?

Doanh nghiệp 26/04/2019 14:50

Vietnam Airlines dự kiến trong năm 2019 đưa về Việt Nam 22 máy bay, đây là số lượng kỷ lục trong 5 năm trở lại đây. Còn Vietjet Air, Bamboo Airways cũng cấp tập thương vụ mua hàng trăm máy bay. Liệu giá vé máy bay có giảm?

 

img-2438-1554698682999613456720
Hành khách mua vé của một hãng bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: C.TRUNG

Tỉ lệ lấp đầy khách sẽ giảm?

Năm 2019, Vietnam Airlines dự kiến nhận mới 22 máy bay đồng thời trả 3 chiếc đưa tổng số máy bay lên 112 chiếc. Đây sẽ là năm kỷ lục về số lượng máy bay nhận mới trong vòng 5 năm gần nhất. 

Trong khi đó, Vietjet cũng "chơi lớn" khi ký mua 100 máy bay Airbus 737 MAX, Bamboo Airways cũng liên tục nhận máy bay về khai thác trong thời gian qua. 

Theo nhận định của Công ty chứng khoản Bảo Việt, kế hoạch mở rộng đội bay sẽ gây áp lực lên giá vé trong năm 2019. Theo đó, giá vé máy bay và tyỉ lệ lấp đầy của Vietnam Airlines dự báo giảm trong năm 2019. 

Kế hoạch thuê máy bay A321 neo có thể được đẩy lùi nếu tình hình tăng trưởng lượt khách không được như kỳ vọng, theo đó áp lực lên giá vé và tyỉ lệ lấp đầy sẽ không cao so với việc bắt buộc phải nhận mới 22 chiếc theo lịch trình. 

Dựa trên kịch bản giá dầu và áp lực từ việc số lượng máy bay tăng lên, Chứng khoán Bảo Việt đưa ra dự báo giá vé bình quân của Vietnam Airlines sẽ giảm khoảng 5% trong năm 2019. Tỉ lệ lấp đầy dự báo giảm xuống 80% so với mức 81,3% năm 2018.

Áp lực không nhỏ

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, phía Hãng Vietnam Airlines xác nhận trong thời gian tới dự kiến hãng này sẽ nhận thêm máy bay Boeing 787 và Airbus A321 Neo. Tuy nhiên, hãng này cho rằng khi đưa máy bay về đã có tính toán về thị trường hành khách và giá vé. Vietnam Airlines cho rằng giá vé cao thấp do thị trường cung cầu quyết định, không thể nói máy bay nhiều giá vé giảm. 

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một chuyên gia hàng không cho rằng nhận định của số lượng máy bay về nhiều sẽ áp lực khiến các hãng cạnh tranh, giá vé sẽ giảm là có cơ sở. 

Theo vị này, quy luật của thị trường khi xuất hiện nhiều nhà dịch vụ như thêm hãng bay mới, vé máy bay 0 đồng được tung ra khá nhiều trong thời gian qua dẫn đến việc cạnh tranh về giá và giành giật hành khách là chuyện đương nhiên. 

Theo vị này, cuộc đua giành hành khách đang khá căng thẳng giữa các hãng bay dẫn đến việc phải tăng tải, mở thêm đường bay, giảm giá vé...

Trong khi đó, hiện nay giá vé bình quân đã giám đáng kể. Lấy cột mốc năm 2004, giá vé bình quân chặng TP.HCM - Hà Nội khoảng 1,4 triệu đồng/vé nhưng giá vé hiện nay của các hãng khoảng 1 triệu đồng/vé. 

Vị này cho biết chi phí một chuyến bay chặng TP.HCM - Hà Nội với loại Airbus A321 khoảng 250 triệu đồng, các hãng bay cũng khó khăn để cân đối doanh thu cho một chuyến bay.  

Sự tăng trưởng "nóng" của các hãng bay khi ký mua và đưa máy bay về nhiều khiến thị trường bão hòa. Việc giành giật khách thông qua giá vé sẽ khiến giá vé bình quân giảm xuống. 

Ý kiến của bạn

Bình luận