Hàng không làm gì để giữ khách hàng lớn trong mùa dịch?

Doanh nghiệp 10/04/2020 16:07

Đại dịch coronavirus đang khiến nhiều hãng hàng không chật vật để duy trì sự trung thành của khách hàng.

5e574b61955841ed97176b42dd799463-marco-polo-club-d
Nguy cơ nhiều khách hàng mất trạng thái ưu tú trong năm 2020 đã khiến Cathay Pacific công bố gia hạn cho thành viên của Marco Polo Club. Ảnh: Cathay. 

Trong khi gần một nửa số máy bay trên thế giới đang phải tạm dừng hoạt động, nhiều hãng hàng không đang phải tìm cách để giữ chân khách hàng thân thiết - đối tượng quan trong trong các chiến lược hồi phục kinh doanh sau đại dịch của hàng không thế giới. 

Sự hoành hành của coronavirus đã khiến nhiều hãng hàng không phải hủy nhiều chuyến bay, giới hạn các dịch vụ, khiến cho các khách hàng trung thành khó có đạt đủ số dặm bay quy định để có thể duy trì các mức ưu đãi nhận được. Trước tình trạng trên, nhiều hãng hàng không đã tung ra nhiều chương trình hỗ trợ nhằm giữ chân các khách hàng ưu tú trên - nhóm  đối tượng mang lại nhiều lợi nhuận.

Vào thời điểm thế giới phải đối mặt với dịch SARS 2003 khiến nhu cầu đi lại suy giảm, chương trình khách hàng trung thành của các hãng hàng không đã thực hiện các biện pháp gia hạn trạng thái ưu tú cho khách hàng thân thiết, giảm bớt các tiêu chí cấp hạng ưu tú cùng với các ưu đãi về di chuyển sau khi kết thúc dịch.

Tuy nhiên, diễn biến khó lường của coronavirus đã đẩy hàng không vào vào tình trạng sụt giảm chưa từng xảy ra trong quá khứ. Di chuyển hàng không trên toàn cầu gần như đã bị chặn đứng, khiến cho các hãng hàng không và du lịch phải duy trì hoạt động cầm chừng trong khi nguồn doanh thu bị đóng băng.

Để có thể duy trì các khách hàng trung thành, các hãng bay ở châu Á đã tiến hành các biện pháp để duy trì trạng thái ưu tú của khách hàng. Cathay Pacific đã đưa ra các gói ưu đãi dành cho thành viên của Marco Polo Club - chương trình tri ân khách hàng của Cathay Pacific và Cathay Dragon, đồng thời gia hạn thêm 6 tháng trên mọi cấp bậc thẻ trước nguy cơ nhiều khách hàng mất quyền lợi do không đủ số dặm bay trong năm 2020 .

RTS2LYA0-e1563161957864
Số lượng ghế khai thác của các hãng hàng không quốc tế đã giảm từ 44,2 triệu cùng thời điểm năm ngoái xuống còn 10 triệu - Tác động rõ rệt của khủng hoảng coronavirus đến nhu cầu đi lại quốc tế. Ảnh : United Airline. 

Các động thái của Cathay Pacific cũng khiến cho nhiều hãng hàng không phải xây dựng các chương trình ưu đãi cho khách hàng ưu tú. Vào giữa tháng 3, hãng hàng không Qantas của Úc cũng đã gia hạn quyền lợi cho khách hàng bay thường xuyên.

Phản ứng linh hoạt của hàng không Châu Á - Thái Bình Dương khiến cho các hãng hàng không Hoa Kỳ  “đứng ngồi không yên”. Vào ngày 5/4. Delta Air Lines - một trong những hãng hàng không lâu đời tại Mỹ đã tặng thêm 1 năm gia hạn cho các tài khoản thuộc chương trình Medallion trong năm 2020. Khách hàng thuộc câu lạc bộ Delta Sky cũng được duy trì trạng thái thành viên thêm 6 tháng. 

Ngay sau khi Delta Air Lines công bố các gói hỗ trợ khách hàng thân thiết, đối thủ United Airlines cũng cam kết với khách hàng về gia hạn thành viên cho khách hàng ưu tú thuộc chương trình MileagePlus Premier, đồng thời sẽ giảm đi 50% tiêu chí gia nhập cho thành viên mới.

Động thái trên của các hãng hàng không là một trong những phản ứng mới nhất của ngành hàng không nhằm duy trì các khách hàng quan trọng, bảo vệ nguồn lợi nhuận nhằm gia tăng tốc độ hồi phục sau khi dịch coronavirus kết thúc. Theo các phân tích, đến 2022 hoặc 2023 ngành hàng không mới có thể trở lại mức tăng trưởng dự kiến dành cho 2020 trước sự kiện coronavirus.

Ý kiến của bạn

Bình luận