Hàng không Việt Nam bảo đảm tính liên thông, kịp thời, chính xác

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/05/2016 09:13

Với mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), Cục Hàng không Việt Nam (KHVN) đã tập trung rà soát, đánh giá, điều chỉnh và xây dựng các phương án, tạo sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi đến Hàng không Việt Nam.

cong-dong-nguoi-viet-tai-nuoc-ngoai-2_1

Quán triệt tinh thần của Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, trên cơ sở các chương trình, kế hoạch hàng năm của Bộ GTVT, Cục HKVN đều ban hành các kế hoạch triển khai cụ thể, trong đó có công tác cải cách TTHC như các văn bản: 4604/CHK-TCCB ngày 24/10/2012, 5939/CHK-TCCB ngày 9/12/2013, 4999/CHK-TCCB ngày 9/12/2014, 6644/CHK-TCCB ngày 9/12/2015. Ngoài ra, Cục HKVN cũng ban hành Quyết định số 769/QĐ-CHK ngày 22/02/2013 kèm theo “Quy chế soạn thảo, thẩm định, rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật”, trong đó đã quy định cụ thể các nội dung: Rà soát TTHC, đánh giá tác động TTHC khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Lập và thực hiện phương án đơn giản hóa TTHC

Năm 2009 - 2010, Cục HKVN đã tiến hành rà soát tất cả các TTHC thuộc lĩnh vực Hàng không và đề xuất phương án đơn giản hóa được Chính phủ phê duyệt theo Nghị quyết 45/NQ-CP ngày 16/11/2010 về phương án đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ GTVT. Cuối năm 2010 và đầu năm 2011, Cục HKVN đã hoàn thành trình Bộ GTVT các văn bản cần sửa đổi, bổ sung để thực hiện phương án đơn giản hóa theo tinh thần Nghị quyết 45. Các văn bản này đều được ban hành đúng thẩm quyền và đúng thời hạn theo yêu cầu của Nghị quyết 45.

Sau khi các văn bản QPPL triển khai, Nghị quyết 45 được ban hành, Cục HKVN đã báo cáo Bộ GTVT về việc thống kê, công bố, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Ngày 15/6/2011, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 1313/QĐ-BGTVT về việc công bố TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ GTVT, trong đó có toàn bộ các TTHC do Cục HKVN tổ chức thực hiện.

Trong năm 2015, Cục HKVN đã tiếp tục xây dựng phương án đơn giản hóa TTHC lĩnh vực Hàng không và báo cáo Bộ GTVT tại văn bản số 1479/CHK-PCHTQT ngày 30/3/2015.

Ngày 5/6/2015, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC lĩnh vực GTVT, theo đó phê duyệt phương án cắt giảm 36/176 TTHC, đơn giản hóa 101/176 TTHC, giảm 1.250 ngày giải quyết TTHC.

Thực hiện phương án đơn giản hóa TTHC đã được Bộ phê duyệt, Cục HKVN đã lập kế hoạch sửa đổi, bổ sung 14 văn bản QPPL

thu-tuc-bay_1
Công tác kiểm tra, kiểm soát tại nhà ga sân bay

Hoạt động kiểm soát TTHC

Về kiểm soát TTHC

- Các văn bản QPPL ban hành sau ngày 15/6/2011 do Cục HKVN là cơ quan chủ trì soạn thảo đều được đánh giá tác động TTHC trước khi ban hành theo yêu cầu của Nghị định 63/2010/NĐ-CP. Từ năm 2012 đến nay, Cục HKVN đã thực hiện đánh giá tác động TTHC trước khi ban hành đối với toàn bộ các văn bản QPPL do Cục HKVN chủ trì soạn thảo. Cục HKVN cũng tiến hành đầy đủ và đảm bảo chất lượng các báo cáo định kỳ theo đúng thời hạn quy định.

Về công khai TTHC

Đến ngày 28/3/2016, lĩnh vực HKKD có 175 TTHC được công bố trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Ngoài ra, Cục HKVN đã tiến hành niêm yết công khai TTHC tại trụ sở (có cập nhật khi có TTHC mới đc công bố) và cung cấp đường dẫn kết nối đến cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC trên trang tin điện tử của Cục HKVN.

Cục HKVN cũng đã tiến hành hướng dẫn công tác rà soát TTHC, đánh giá tác động TTHC và kiểm soát TTHC cho các cán bộ, công chức thuộc Cục HKVN và Cảng vụ HKVN; xây dựng Sổ tay nghiệp vụ kiểm soát TTHC lĩnh vực hàng không dân dụng.

Về lộ xây dựng mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Hiện tại, Cục HKVN đang triển Dự án “Xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của Cục HKVN” áp dụng với 40 TTHC của Cục HKVN theo kế hoạch cải cách TTHC năm 2016. Dự án đã được phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi và hiện đang hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu của Bộ GTVT tại công văn số 1095/BGTVT-KHĐT ngày 26/01/2016.

Như vậy, về cơ bản, Cục HKVN đã thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách TTHC, cải cách hành chính theo NQ 30c của Chính phủ và các kế hoạch hàng năm của Bộ GTVT về nội dung cải cách TTHC. Công tác rà soát nhằm phát hiện kịp thời và báo cáo cấp có thẩm quyền bãi bỏ hoặc sửa đổi TTHC không phù hợp, phức tạp, phiền hà được thực hiện hàng năm trong  hoạt động rà soát văn bản QPPL. Các TTHC cần thiết được bổ sung để đáp ứng nhu cầu thực tế. Các quy định TTHC đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện TTHC.

Công tác kiểm soát TTHC của Cục HKVN được thực hiện ngay khi dự thảo quy định về TTHC và được tiến hành thường xuyên, liên tục trong quá trình tổ chức thực hiện. Dự thảo các văn bản QPPL có chứa nội dung TTHC được xây dựng đều bảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả của các quy định về TTHC.

Việc thực hiện giải quyết các TTHC được công khai, minh bạch, đảm bảo khách quan, công bằng, bảo đảm tính liên thông, kịp thời, chính xác, không gây phiền hà cho người dân trong quá trình thực hiện TTHC; bảo đảm quyền được phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức đối với các TTHC; luôn đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.

Trong quá trình thực hiện cải cách TTHC, việc hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC còn hạn chế. Công tác phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát TTHC và cơ quan chủ trì soạn thảo, chủ trì trình văn bản QPPL đôi khi còn chưa chặt chẽ, hạn chế kết quả thực hiện phương án đơn giản hóa TTHC.

Ý kiến của bạn

Bình luận