Hàng loạt ngành hàng vẫn được hưởng lợi lớn từ chiến tranh thương mại

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 23/09/2018 14:51

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang khiến cho khối lượng hàng hóa vào cảng biển Việt Nam có thể sẽ tăng lên, khối lượng hàng hóa chuyển qua đường hàng không tăng lên; nhiều công ty di dời đến Việt Nam qua đó nhu cầu thuê đất Khu công nghiệp và nhà ở tăng lên.

mytrungaff_uulp_hcar
ảnh minh họa

 

Bản tin chứng khoán mới đây của Công ty Chứng khoán HSC đã chỉ ra một loạt ngành và cổ phiếu nhiều khả năng được hưởng lợi lớn từ tranh chấp thương mại Mỹ - Trung hiện tại, trong đó bao gồm cả những ngành hàng, doanh nghiệp không sản xuất xuất khẩu.

Doanh nghiệp vận hành cảng biển: HSC cho rằng, các doanh nghiệp vận hành cảng biển sẽ hưởng lợi từ dòng chảy thương mại gia tăng. Tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể giúp đẩy mạnh dòng vốn FDI vào Việt Nam do các nhà sản xuất ở Bắc Á cũng như ở các khu vực khác sẽ tìm cách giảm lượng hàng hóa sang Trung Quốc. Do đó, khối lượng hàng hóa vào cảng biển Việt Nam có thể sẽ tăng lên.

VSC và GMD là hai công ty khai thác cảng biển tư nhân lớn nhất ở Việt Nam với công suất sẵn có để đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng lên. Tuy nhiên, theo HSC nhà đầu tư rất khó để tiếp cận cổ phiếu GMD.

HSC dự báo trong năm 2018, VSC sẽ tăng trưởng doanh thu thuần 27% và tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 25%; tương tự đối với GMD, doanh thu thuần sẽ giảm 32% so với năm 2017 và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 194% chủ yếu nhờ các khoản thoái vốn không thường xuyên.

Doanh nghiệp dịch vụ hàng hóa hàng không: Các doanh nghiệp dịch vụ hàng hóa hàng không cũng được hưởng lợi nhờ dòng chảy thương mại gia tăng. HSC cho rằng, tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tập trung chủ yếu vào các sản phẩm công nghệ với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa hai nước này. Điều này mở ra cơ hội cho Việt Nam để gia tăng sản xuất và lắp ráp cuối cùng các sản phẩm công nghệ. Với thực tế là các thành phần cho sản xuất và lắp ráp công nghệ chủ yếu được vận chuyển bằng hàng không, đây sẽ cơ hội tốt cho các công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa hàng không.

Hiện, có SCS và NCT là 2 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển hàng hóa hàng không đang niêm yết cổ phiếu trên sàn. HSC dự báo, năm 2018 SCS tăng trưởng doanh thu 24% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 26%.

Bất động sản công nghiệp: Các KCN sẽ được lợi trong trung đến dài hạn khi ngày càng nhiều các công ty di dời đến Việt Nam. Các khu công nghiệp tại Việt Nam chắc chắn sẽ được hưởng lợi trước hết từ sự gia tăng của dòng vốn FDI. Tổng vốn FDI từ đầu năm đến ngày 20/8 đã tăng 9,2% so với cùng kỳ đạt 11,25 tỷ USD. Các doanh nghiệp phát triển và kinh doanh hạ tầng KCN như KBC (dẫn đầu khu vực phía Bắc) và VGC.

HSC dự báo năm 2018, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ của KBC đạt 702 tỷ đồng, tăng trưởng 20%; VGC sẽ đạt lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 624 tỷ đồng, tăng trưởng 4%.

Ngoài ra, ngành bất động sản nhà ở, bất động sản du lịch, văn phòng cho thuê….cũng sẽ được hưởng lợi gián tiếp do cầu tăng ảnh hưởng từ chuyển đợt dịch chuyển các công ty sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Giới phân tích cho rằng, sự dịch chuyển dòng vốn FDI sẽ gồm cả dịch chuyển đội ngủ lao động chuyên môn cao, các chuyên gia cao cấp….của các công ty, qua đó làm tăng nhu cầu lưu trú tại Việt Nam, tăng nhu cầu thuê văn phòng….  

Ý kiến của bạn

Bình luận