Hàng loạt phi công đòi bồi thường do Boeing 737 Max bị cấm bay

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/10/2019 06:59

Các phi công của American Airlines muốn công ty bồi thường khoản tiền lương bị mất do dòng 737 Max của Boeing bị cấm bay.

ct1555330709u4ghf6k0cdsnapimage
Sau "thảm họa" 737 Max, dòng máy bay này đã bị cấm bay trên toàn thế giới. Ảnh: Chigago Tribune.

Reuters đưa tin, các phi công của hãng hàng không American Airlines muốn công ty bồi thường cho họ khoản tiền lương bị mất xuất phát từ việc các chuyến bay bị hủy do Boeing 737 Max bị cấm bay.

Dòng 737 Max của Boeing đã vướng phải bê bối từ giữa tháng 3 sau 2 vụ tai nạn chết người đã cướp đi sinh mạng của 346 người trong vòng 5 tháng. Các hãng hàng không như American Airlines đã phải hủy hơn một trăm chuyến bay mỗi ngày liên quan tới loại máy bay này.

“Việc phi công đòi bồi thường là điều đã được lường trước và không có gì đáng ngạc nhiên cả”, Chủ tịch Hiệp hội Phi công Đồng minh Eric - ông Eric Ferguson cho biết tại một hội nghị dành cho các công đoàn phi công độc lập ở Plano (Texas).

Trong khi một số phi công phụ trách dòng 737 Max đã được lên lịch trình cho các tuyến khác thì tổng số giờ bay của họ vẫn bị giảm do việc hủy bỏ máy bay 737. Boeing cũng buộc phải tạm dừng việc giao hàng của hơn 250 máy bay đang được sản xuất tại Seattle.

Southwest là hãng sử dụng dòng Max nhiều nhất thế giới. Hãng này có 34 máy bay 737 Max đậu trên sa mạc California đang chờ phê duyệt để bay trở lại, 41 chiếc nữa đã được lên kế hoạch giao hàng trong năm nay. American Airlines cũng có 24 máy bay Max và 16 chiếc nữa dự kiến giao trong năm nay.

Ông Ferguson, người vừa trở thành chủ tịch của APA vào tháng 7, đang cố gắng hợp tác chặt chẽ với American Airlines để đảm bảo rằng các máy bay dòng Max sẽ được được cho phép bay trở lại sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chấp thuận.

Boeing đang phát triển một bản sửa lỗi phần mềm và đào tạo phi công mới dựa trên sự giám sát và kiểm duyệt của FAA. Nhà sản xuất này đã nhiều lần cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào quý IV để máy bay dòng Max sẽ được hoạt động trở lại.

Một khi FAA cho phép 737 Max bay trở lại, American Airlines sẽ cần khoảng 30 ngày để hoàn thành công tác chuẩn bị các máy bay phản lực và phi công để bắt đầu các chuyến bay thương mại, đại diện APA cho biết.

Còn hãng hàng không Southwest, với hơn 10.000 phi công phụ trách 737 Max, sẽ có thể mất từ 45 đến 60 ngày sau khi phê duyệt trước khi máy bay thực hiện lại các chuyến bay thương mại, đại diện của Hiệp hội Phi công Hàng không Southwest cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận