Hàng loạt quan chức Ford dính bê bối tình dục

Xã hội 10/05/2015 07:35

Mới đây, Nghiệp đoàn Công nhân Mỹ (UAW) đã đệ đơn đề nghị lãnh đạo Ford sa thải Chủ tịch công đoàn tại nhà máy lắp ráp của hãng tại Chicago, Mỹ, sau những cáo buộc liên tiếp về tình trạng quấy rối tình dục tại đây.


Nhà máy lắp ráp của Ford tại Chicago, Mỹ

Nhà máy lắp ráp của Ford tại Chicago, Mỹ

Đến thời điểm hiện tại, Ford và UAW vẫn chưa công bố chi tiết về sự việc nhưng theo nguồn tin đáng tin cậy, chủ tịch công đoàn của nhà máy Chicago có dính líu đến những cáo buộc về quấy rối tình dục của 33 nhân viên nữ.

Trước đó, người này đã bị đình chỉ tạm thời và quay trở lại làm việc vào ngày 15/4. Tuy nhiên, vừa qua, UAW đã đề nghị Ford sa thải ông ta, sau khi nhận được thêm nhiều bằng chứng thuyết phục.

Vào ngày 6/5, 33 nhân viên nữ của nhà máy Chicago đã đệ đơn tố cáo đồng nghiệp nam và các quản lý thường xuyên “quấy rối” họ bằng nhiều hình thức khác nhau.

Nhiều nạn nhân cho biết họ bị đe dọa sẽ không được làm thêm giờ và hưởng những lợi ích khác nếu dám từ chối hay báo cáo hành vi quấy rối lên bộ phận nhân sự hoặc công đoàn.

Một nạn nhân cho hay cô đã bị đình chỉ công tác và bị giáng chức, với mức lương giảm từ 88.000 USD/năm xuống còn 42.000 USD, sau khi mạnh dạn lên tiếng và kêu gọi những người khác làm theo.

Một điều tra viên liên bang đã tìm ra những bằng chứng thuyết phục chứng minh những khiếu nại trên là có thật. Theo tờ Thời báo bang Northwest Indiana, đã có 8 lãnh đạo cao cấp của nhà máy Chicago bị tạm thời đình chỉ trong vài tháng trở lại đây để phục vụ công tác điều tra. Ngoài chủ tịch công đoàn nhà máy, danh sách lãnh đạo liên quan còn có giám đốc nhà máy, giám đốc nhân sự cùng một số quản lý giám sát.

Trong số các nguyên đơn, khoảng một nửa là công nhân mới được thuê từ năm 2010, nhưng cũng có nhiều người đã làm việc cho hãng từ năm 1977. Đơn kiện cho rằng ban lãnh đạo cao cấp của Ford nhận thức được tình trạng phân biệt và quấy rối tình dục đang diễn ra hàng ngày một cách rất công khai nhưng đã nhắm mắt làm ngơ.

Trước đây, nhà máy Chicago cũng có “tiếng xấu” về các cáo buộc quấy rối tình dục khiến hãng xe Mỹ phải bỏ ra khoảng 19 triệu USD để dàn xếp một vụ kiện tụng vào năm 2000.

Dù sau đó, Ford đã lập ra một đường dây nóng để các nạn nhân có thể tố cáo nhưng nhiều nguyên đơn cho biết, họ đã bị chặn cuộc gọi sau nhiều lần thực hiện.

Phương Vũ (Theo Freep)

Ý kiến của bạn

Bình luận