Hàng nghìn chuyến bay đã bị chậm hủy chuyến trong 6 tháng đầu năm nhưng chỉ có 70 chuyến được bồi thường |
Tuy nhiên tỷ lệ chậm chuyến lại giảm 3,6% so với cùng kỳ 2016, cụ thể có 14.000 chuyến chậm chiếm tỷ lệ 12,2%. Trong đó, các nguyên nhân gây chậm chuyến do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng 5,9%, quản lý điều hành bay 1,5%, do hãng hàng không 19,2%, thời tiết 1,5%, máy bay về muộn 70,2%, lý do khác 1,7%. Ngoài ra, có 585 chuyến bị hủy chiếm tỷ lệ 0,4% giảm 0,2% so với 2016.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, dù số lượng chuyến bay khai thác tăng nhưng tỷ lệ chuyến bay bị chậm, hủy chuyến giảm xuống thấp hơn giai đoạn 6 tháng 2016. Bên cạnh đó, số chuyến bay trong tháng 6 là hơn 24.600 chuyến, với 3.371 chuyến bay bị chậm, chiếm tỷ lệ 15%.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, số chuyến bay bị chậm tăng hơn so với tháng 5-2017 nhưng lại giảm so với cùng kỳ đợt cao điểm hè tháng 6-2016. Biến động thời tiết ở 2 sân bay căn cứ Nội Bài và Tân Sơn Nhất gây chậm chuyến dây chuyền là lý do chủ yếu dẫn đến tình trạng máy bay về muộn.
Tính riêng số chuyến bay đến cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong tháng 6-2016, tổng số chuyến bay của 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific, Vasco là hơn 6.700 chuyến, tổng số chuyến bay bị chậm là 1.128, trong đó Vietnam Airlines là 389 chuyến, chiếm 12,29%, Vietjet Air là 618 chuyến, chiếm tỷ lệ 23,25%, Jetstar là 105 chuyến chiếm 16,6%, Vasco chiếm 6,18%.
Tính chung trong 6 tháng, số chuyến bay đến Nội Bài bị chậm là 5.718 chuyến, trong đó Jestar đứng đầu với 1.440 chuyến, chiếm 25.24%, xếp thứ 2 là Vietjet với 2.869 chuyến bay, chiếm 21,2% và Vietnam Airlines là 1.429 chuyến bị chậm, chiếm tỷ lệ 8,35%.
Tuy nhiên theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, toàn khu vực miền Bắc chỉ có 70 chuyến bay bị chậm hủy được các hãng hàng không bồi thường cho hành khách theo Thông tư 14 của Bộ GTVT.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết để giảm tỷ lệ chậm hủy chuyến đã yêu cầu các cảng hàng không bố trí đủ nhân lực, phương tiện đảm bảo công tác an ninh, soi chiếu người, hành lý trong các khung giờ cao điểm. Yêu cầu cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí hợp lý mặt bằng nhà ga hành khách đảm bảo lưu thông tại các khu vực làm thủ tục trong nhà ga, bố trí hệ thống máy soi chiếu an ninh.
Đặc biệt, Cục yêu cầu các hãng hàng không bố trí 10% năng lực số lượng máy bay khai thác làm dự phòng, ứng phó với các tình huống bất thường gây chậm hủy chuyến…
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.