Hành trình 61 xe chở gỗ “khủng” từ Lào “lọt” vào Việt Nam

16/04/2015 13:42

Đoàn xe với 61 chiếc chở gỗ từ Lào về Việt Nam với khối lượng lớn nhưng đều dễ dàng lọt qua cửa khẩu Cầu Treo một cách nhẹ nhàng, điềm nhiên lưu thông về xuôi mà không bị cản trở bởi lực lượng chức năng.


Đoàn xe chen chúc nhau trên quốc lộ từ Lào về Việt Nam.

Đoàn xe chen chúc nhau trên quốc lộ từ Lào về Việt Nam.

Trước đó, ngày 11/4, nhiều xe mang biển số Lào, Nghệ An và Hà Tĩnh chất đầy gỗ, đang chờ thời cơ để “bò” về Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Sau 3 ngày “nghỉ ngơi”, 61 xe chở gỗ từ Lào bắt đầu lưu thông về Việt Nam. Chiều tối 14/4, cả đoàn xe điềm nhiên vào Việt Nam tại khu vực cửa khẩu Lào giáp ranh với cửa khẩu Cầu Treo.

Rất nhiều xe trong số đoàn xe 61 chiếc này là xe quá khổ, quá tải

Rất nhiều xe trong số đoàn xe 61 chiếc này là xe quá khổ, quá tải

Cán bộ Hải quan Lào đang làm nhiệm vụ kiểm tra các xe gỗ cho biết, họ chỉ có nhiệm vụ kiểm tra từng xe xem có đúng biển số, kiểm tra hộ chiếu, giấy phép liên vận Việt – Lào chứ không có trách nhiệm cân tải trọng của từng xe. Cũng theo cán bộ Hải quan Lào thì đoàn xe 61 chiếc này là của nhiều công ty, doanh nghiệp tại địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh. “Chúng tôi chỉ kiểm tra xe qua cửa khẩu của mình khi đối chiếu từng biển số xe, hộ chiếu, giấy thông hành và giấy phép liên vận Việt – Lào của các xe. Chúng tôi không có trách nhiệm về việc kiểm tra tải trọng của từng xe. Còn các tài xế thì hầu hết là người Việt Nam điều khiển, dù đó là xe mang biển số Lào”, một cán bộ Hải quan Lào cho biết.

Đoàn xe qua cửa khẩu Cầu Treo.

Đoàn xe qua cửa khẩu Cầu Treo.

Trong đêm 14/4, 61 xe chở gỗ này đã lọt cửa khẩu Cầu Treo. Một số tập kết ở khu vực cửa khẩu để sang tải; còn lại đa số dù có biểu hiện quá tải nhưng vẫn lưu thông về xuôi mà không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra.

Xe quá tải bị buộc hạ tải ngay tại cửa khẩu 

Trước thông tin xe tải lớn liên tục lưu thông theo lộ trình qua của khẩu Nậm Cắn theo quốc lộ 7A về các bãi tập kết, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phải kiểm tra xác minh, nếu có cần phải xử lý dứt điểm tình trạng trên.

 

Trước đó khi lực lượng chức năng lập chốt kiểm tra tải trọng tại địa bàn thị trấn Con Cuông, có đến hơn 100 xe tải lớn đã vào những con đường nhỏ, bãi tập kết khuất tầm nhìn dọc theo khu vực quốc lộ 7 A để tránh bị kiểm tra.

Trước đó khi lực lượng chức năng lập chốt kiểm tra tải trọng tại địa bàn thị trấn Con Cuông, có đến hơn 100 xe tải lớn đã vào những con đường nhỏ, bãi tập kết khuất tầm nhìn dọc theo khu vực quốc lộ 7 A để tránh bị kiểm tra.

Trong các ngày từ 14-15/4, lực lượng TTGT thuộc Sở GTVT Nghệ An phối hợp cùng Chi Cục hải quan cửu khẩu Nậm Cắn đã tiến hành cân, kiểm tra tải trọng các xe lưu thông từ Lào về Việt Nam ngay tại khu vực cửa khẩu. Theo đó, những xe quá tải buộc phải hạ tải hoặc sang tải ngay tại chỗ mới tiếp tục lưu thông. Sau đó hầu hết chủ xe, chủ hàng đều chấp hành nghiêm túc đã hạ tải trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.

“Trước đó, từ ngày 6 – 13/4 lực lượng TTGT thuộc Sở GTVT Nghệ An phối hợp cùng Chi Cục hải quan cửa khẩu Nậm Cắn đã tiến hành kiểm tra tất cả các phương tiện lưu thông, nhập cảnh vào Việt Nam. Qua đó đã phát hiện 25 trường hợp xe chở gỗ quá tải từ 20 – 176%. Những xe này buộc phải hạ tải mới tiếp tục được lưu thông và nhập cảnh vào Việt Nam”, ông Phan Huy Chương – Phó chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết.

Cũng theo ông Chương thì còn khoảng hơn 250 phương tiện đang tập trung tại khu vực cửa khẩu để ăn tết Lào. Đa phần chủ xe đều chấp hành nghiêm, đã hạ tải trước khi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam để tiếp tục lưu thông.

Hiện tại, ngày 15/4, Chi Cục hải quan cửa khẩu Nậm Cắn đang tiến hành hạ tải 23 xe quá tải tại khu vực cửa khẩu Nậm Cắn. Đồng thời Chi cục hải quan phối hợp cùng lực lượng TTGT tiếp tục cân kiểm tra tải trọng đối với tất cả các xe tải chở hàng trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Kiên quyết “chặn đứng” không để bất kỳ một phương tiện nào có dấu hiệu quá tải nhập cảnh vào Việt Nam.

(Theo Dân Trí)

Ý kiến của bạn

Bình luận