Theo thông tin từ Bộ Công Thương, tính đến tháng 11, tổng số container của hãng tàu Hanjin Hàn Quốc đang tồn tại ở cảng TP.HCM vào khoảng 4.122 container trong đó, 50 container có hàng, tương đương với 91 teus và 4.072 container rỗng, tương đương 6.804 teus, theo Cục Hàng hải Việt Nam.
Bộ Công Thương cho biết, Cục Hàng Hải Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các Cảng vụ, Hiệp hội chủ hàng, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội chủ tàu và hiệp hội ngành hàng... phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành theo dõi sát tình hình tàu biển và container của Hanjin vào cảng. Qua đó lập kế hoạch, bố trí phương tiện hợp lý để giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhận và giải phóng hàng nhanh chóng thuận tiện.
Tuy nhiên, tính đến đầu tháng 11, vẫn còn hơn 4.000 container nằm tại cảng và chưa được giải phóng. Bên cạnh đó, Hanjin còn nợ phí hoa tiêu của một doanh nghiệp Việt Nam số tiền gần 118.000 USD.
Hồi tháng 9 vừa qua, hãng tàu biển lớn nhất Hàn Quốc Hanjin tuyên bố phá sản đã gây ra nhiều xáo trộn trong thương mại toàn cầu. Động thái này diễn ra sau khi các ngân hàng quyết định chấm dứt hỗ trợ tài chính cho Hanjin và các cảng biển từ Trung Quốc tới Tây Ban Nha, Mỹ và Canada từ chối cho tàu của Hanjin vào cảng.
Hanjin là hãng vận tải tàu container lớn thứ 7 thế giới. Đây có thể là vụ phá sản lớn nhất từ trước đến nay trong ngành vận tải biển thế giới, vượt qua vụ phá sản của hãng United States Lines vào năm 1986.
Sự việc lại diễn ra vào chính thời điểm sôi động nhất hàng năm của hoạt động vận tải biển toàn cầu nhằm vận chuyển hàng hóa phục vụ cho các kỳ nghỉ cuối năm khiến nhiều khách hàng của Hanjin phải tìm được đối tác thay thế.
Trước đó, Bộ Công Thương từng nhận định, việc đệ đơn phá sản của Hãng tàu biển Hanjin Shipping Global đã, đang và sẽ có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.
Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho biết, một số doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh gặp khó khăn không nhỏ. Với thị phần chiếm khoảng 5%, việc Hanjin phá sản cũng khiến tất cả các ngành xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị tác động.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.