Hé lộ đoạn trao đổi cuối với phi công máy bay Ukraine bị bắn nhầm

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/01/2020 05:31

Tháp không lưu tại sân bay Tehran đã yêu cầu máy bay số hiệu 752 của Ukraine quay đầu, tuy nhiên yêu cầu này không được thực hiện.

33d231b8_5cbb_4756_b0e0_6cb73e2809c1
Xác máy bay Ukraine bị bắn rơi tại Iran khiến 176 người thiệt mạng. Ảnh: CNN

Đợt liên lạc cuối cùng của máy bay số hiệu 752 của hãng Ukraine International với đài không lưu tại sân bay Tehran hôm 8/1 bao gồm các chỉ dẫn quay đầu, theo quan chức hàng không nước này. Thông tin chi tiết về cuộc hội thoại không được tiết lộ.

“Chúng tôi được trấn an rằng máy bay giữ liên lạc với sân bay và đài điều phối tới giây phút cuối cùng của thảm kịch”, CEO của hãng hàng không Ukraine Internatonal, ông Yevgenii Dyhkne cho biết trong buổi họp báo hôm 11/1 tại thủ đô Kiev.

“Đã có những thảo luận về đường bay, họ đã được cho phép quay lại, giờ đây tất cả những bằng chứng này sẽ được móc nối với vụ điều tra”, ông Dyhne cho biết thêm. Người này cũng đảm bảo sẽ cung cấp các thông tin này kịp thời trong các tài liệu báo cáo.

Theo CNN, khi được hỏi về lời cuối cùng của phi công trước khi thiệt mạng, ông Dykne từ chối cung cấp thông tin. Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch hãng Ukraine International Ihor Sosnovsky, đã có lệnh yêu cầu phi công “chọn độ cao và quay đầu”.

Ông Sosnovsky sau đó cho biết ông này không có quyền tiết lộ những cuộc hội thoại vì mọi thứ vẫn đang trong vòng điều tra.

Trước đó, tư lệnh lực lượng Không gian vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran - tướng Amir Ali Hajizadel cho biết ông đã yêu cầu tất cả các máy bay thương mại tại Iran hạ cách cho tới khi căng thẳng Mỹ - Iran hạ nhiệt. Tuy nhiên, những nhân vật trong Lực lượng Vũ trang được ủy quyền thực hiện yêu cầu đó từ chính phủ và giới chức trách hàng không đã không lựa chọn làm như vậy.

Theo ông Hajizadeh, máy bay Ukraine bị hệ thống phòng không nhận diện nhầm là tên lửa hành trình. Do không thể liên lạc với chỉ huy hệ thống phòng không trung ương để xác nhận, ông Hajizadeh đã quyết định bắn hạ trong 10 giây quyết định.

Ông này sau đó đã nhận toàn bộ trách nhiệm, đồng thời cũng đổ lỗi một phần vụ tai nạn cho Mỹ, nói rằng Iran đã phải nâng cao cảnh giác trước lời đe dọa tấn công 52 mục tiêu tại Iran của Tổng thống Trump. Ông Hajizadeh chia sẻ rằng ước gì "bản thân có thể chết được" để không phải chứng kiến thảm kịch.

feda7fa9_34a4_4745_8498_d5c9e1301bcd
Tư lệnh lực lượng Không gian vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran - tướng Amir Ali Hajizadel. Ảnh: AFP.

Chuyến bay số hiệu PS752 của hãng hàng không Ukraine International chở 176 hành khách và phi hành đoàn hôm 8/1 bị bắn rơi chỉ ít phút sau khi rời sân bay Imam Khomeini tại Tehran, trên đường đến thành phố Kiev của Ukraine.

Quân đội Iran hôm 11/1 thừa nhận máy bay bị bắn rơi là một "sai lầm thảm họa". Sự cố xảy ra đúng thời điểm Iran đang tăng cường phòng thủ và đe dọa tấn công các căn cứ quân sự Mỹ sau khi Mỹ không kích hạ sát Quassem Soleimani, tướng lĩnh tối cao của lực lượng Kuds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Ý kiến của bạn

Bình luận