Hé lộ mới có thể dẫn tới hành động của phi công chuyến bay MH370

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/06/2019 10:53

Phi công người Malaysia có thể đã có ý định tự sát với chiếc máy bay chở theo 239 người.

photo1560854206433-1560854206684-crop-156085423094

    Mới đây, một cựu phóng viên, đồng thời được đánh giá là "một trong những cây bút viết về hàng không đáng kính trọng nhất" (theo trang The Daily Beast) là William Langewiesche đã đưa ra một giả thuyết mới về sự biến mất bí ẩn của chiếc máy bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 .

    Ông Langewiesche tiết lộ, phi công 53 tuổi Zaharie Ahmad Shah, người điều khiển chiếc máy bay định mệnh, đã ly hôn với vợ không lâu trước đó vì các quan hệ ngoài luồng với tiếp viên.

    "Hôn nhân của Zaharie rất tệ. Trong quá khứ, anh ấy ngủ với một vài tiếp viên. Sao cơ chứ? Tất cả chúng tôi đều làm vậy", một đồng nghiệp của Shah trả lời phỏng vấn. "Bạn bay đi khắp thế giới với những cô gái xinh đẹp ở phía sau. Tuy nhiên, vợ anh ấy lại biết được".

    Theo bạn bè của Shah, sau khi ly dị, phi công này tỏ ra "cô đơn và buồn bã", và mặc dù vẫn tán tỉnh phụ nữ trên Facebook, Shah từng thú nhận rằng vẫn thường xuyên ngồi hàng giờ một mình bên trong những căn phòng trống rỗng tại nhà riêng.

    Ngày 8/3/2014, MH370 bất ngờ chệch khỏi lộ trình bay ban đầu từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Trang Business Insider cho rằng, gần như chắc chắn các hành khách trên máy bay đã nhận ra sự thay đổi. Còn Langewiesche phỏng đoán, người phi công đã cố tính làm giảm áp suất trong cabin.

    Ông cho biết, mặt nạ oxy chỉ cung cấp khí trong vòng 15 phút ở độ cao gần 4.000 m. HM370 đang ở độ cao hơn 12.000 m trong nhiều giờ, việc giảm áp suất góp phần khiến hành khách mất đi ý thức và "chết dần mà không bị nghẹt thở". Tuy nhiên, cùng lúc người phi công lại có nguồn cung cấp khí trong nhiều giờ từ bốn mặt nạ khí oxy ở bên trong buồng lái.

    Trang Fox News đưa tin, nhiều trường hợp các vụ tai nạn máy bay "tự tử" đã được ghi nhận. Tháng 10/1999, một phi công của EgyptAir đã cố tình đâm máy bay xuống bờ biển ngoài Masaschusetts, Mỹ. Năm 2015, chuyến bay 9525 của Germanwings cũng đã đâm vào núi Apls; nguyên nhân được cho là đến từ ý muốn tự kết liễu cuộc đời của người phi công.

    Mặc dù vậy, nhận định của Langewiesche cũng vấp phải một số chỉ trích. Clive Irving của The Daily Beast lưu ý, cuộc điều tra quốc tế chính thức đã cung cấp những đánh giá "chi tiết và cụ thể" về Zaharie. Theo đó, Zaharie đang là một người đàn ông "ở đỉnh cao của thành công trong sự nghiệp" với số giờ bay lên tới 18.000 giờ trên các máy bay thương mại.

    Ý kiến của bạn

    Bình luận