Hiện trạng cầu Ngòi Móng
Xói lở mố cầu
Theo báo cáo của Sở GTVT Hòa Bình, cầu Ngòi Móng nằm ở vị trí suối đổ ra sông Đà nên thường xuyên bị ảnh hưởng của nước dâng, nước rút khi thủy điện Hòa Bình đóng, mở cửa xả lũ. Do ảnh hưởng của bão số 3, thủy điện Hòa Bình phải mở, đóng cửa xả lũ nên nước suối khu vực cầu Ngòi Móng có hiện tượng dâng, rút dẫn đến ngày 10/9 cầu bị xói mái tứ nón mố M2 phía thượng lưu 8m2. Việc này Sở GTVT cũng đã báo cáo nhanh với các cơ quan liên quan ngày 11/9.
Tuy nhiên, do thời gian khai thác đã lâu, hiện trạng cầu là loại cầu giản đơn; mặt khác, cao độ lòng suối hiện tại thấp hơn so với thời điểm xây dựng cầu năm 1994; việc xây dựng cầu Ngòi Móng mới cũng làm thay đổi dòng chảy của suối tạo dòng xối vào chân mố cầu hiện tại.
Sau thời gian mưa lớn xảy ra vào đêm ngày 18/9, rạng sáng ngày 19/9, nước suối chảy xiết gây xói lở mạnh lòng suối và đáy móng mố cầu, vào lúc 3h00 sáng ngày 19/9/2024 cầu có hiện tượng lún mố, đến 4h30 ngày 19/09/2024 đường dẫn đầu cầu phía mố M1 (phía QL.6 - phường Kỳ Sơn) bị lún và trượt về phía lòng suối, tứ nón bị đẩy về phía hạ lưu dẫn đến đường đầu cầu phía đầu tuyến bị lún, dịch chuyển về phía cuối tuyến khoảng hơn 1m, phần khe co giãn mố M1 bị dịch chuyển, hiện không thể lưu thông qua cầu. Hiện tại 05 dầm I của cầu vẫn gác trên hai mố cầu, chưa có hiện tượng đổ sập (chỉ bị lún).
Được biết, vào năm 2017, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 đã làm cầu bị hư hỏng, Sở GTVT đã báo cáo và được UBND tỉnh phê duyệt cho phép sửa chữa đột xuất tứ nón, tường cánh sau mố, khe co giãn, lan can cầu tại Quyết định số 891/QĐ-UBND ngày 09/4/2018; công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng ngày 09/11/2018.
Vị trí bị hư hỏng
Sớm tháo dỡ cầu Ngòi Móng
Sở GTVT Hòa Bình đề nghị UBND tỉnh đồng ý với đề nghị dừng khai thác, sử dụng cầu cũ, tháo dỡ phần công trình còn lại để tránh gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên cầu và dưới gầm cầu. Đồng thời thanh lý bằng hình thức phá dỡ, hủy bỏ do đã có cầu mới thay thế thuộc Dự án cấp bách để ngăn lũ chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà, huyện Kỳ Sơn (nay là thành phố Hòa Bình) đang được đầu tư xây dựng và thời gian hoàn thành dự kiến cuối năm 2024.
Bên cạnh đó đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo UBND thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của Dự án cấp bách đê ngăn lũ chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là qua 4 vị trí mất an toàn giao thông tại Cầu Ngòi Tôm, Ngòi Mại, Ngòi Móng và đoạn tuyến Km3+600-Km3+900, đường tỉnh 445. Đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT đẩy nhanh tiến độ Dự án cấp bách đê ngăn lũ chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của nhân dân.
Để bảo đảm giao thông qua đường tỉnh 445 trước mắt, Sở GTVT đề nghị cấm tất cả người và phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng (Km0+265, đường tỉnh 445) và cầu Ngòi Mại (Km8+310, đường tỉnh 445). Đồng thời cấm các phương tiện xe ô tô tải có trọng tải >1.500Kg và xe ô tô chở người > 07 chỗ ngồi (trừ các phương tiện phục vụ thi công công trình giao thông trên đường tỉnh 445) lưu thông từ Km0+430 đến Km14+900 đường tỉnh 445 bắt đầu từ 12h00' ngày hôm nay (20/9) đến khi có thông báo mới. Ô tô tải có trọng tải ≤1.500Kg và xe ô tô chở người ≤ 07 chỗ ngồi cần lưu thông qua cầu Ngòi Móng (Km0+265, đường tỉnh 445) như sau: QL6 - đường Hòa Lạc - Hòa Bình (Km28+150) à đường tỉnh 445 (Km0+430) và ngược lại.
Như Tạp chí GTVT đã đưa tin, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lớn kéo dài, vào lúc 3h00 ngày 19/9 cầu có hiện tượng lún mố, đến 4h30 đường dẫn đầu cầu phía mố M1 (phía QL6 - phường Kỳ Sơn) bị lún và trượt về phía lòng suối, tứ nón bị đẩy về phía hạ lưu dẫn đến đường đầu cầu phía đầu tuyến bị lún, dịch chuyển về phía cuối tuyến khoảng hơn 1m, phần khe co giãn mố M1 bị dịch chuyển, hiện không thể lưu thông qua cầu.
Cầu Ngòi Móng: là cầu dầm giản đơn, có chiều dài cầu 32m, chiều rộng cầu 4,5m, bề rộng xe chạy 4m, sơ đồ nhịp 18x1, 05 dầm thép dạng I900, tải trọng thiết kế H13-X60. Cầu được đầu tư xây dựng từ năm 1994 và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1995. Nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên là Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Hòa Bình.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.