Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) vừa báo cáo Bộ GTVT về việc phát sinh xử lý kỹ thuật sạt lở QL80 của Gói thầu CW4A thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.
Gói thầu CW4A xây dựng đoạn tuyến Km7+877,13 - Km10+900 và nâng cấp QL80 để kết nối từ QL91 với tuyến tránh thành phố Long Xuyên thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.
Vị trí xây dựng của gói thầu trên địa bàn tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ.
Đơn vị thi công là liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn.
Báo cáo nhanh về phát sinh xử lý kỹ thuật, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, trong quá trình khai thác (hạng mục nâng cấp mặt đường QL80 đã hoàn thành từ tháng 12/2023), đoạn lý trình Km0+220-Km0+262 thuộc tuyến QL80, dài 42 m (đoạn tuyến này đi sát bờ kênh Sáng, mép mặt đường cách mép kênh khoảng 3,5-4 m) có hiện tượng bị sạt lở chân taluy nền đường cũ.
Chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu lập giải pháp xử lý. Từ ngày 27 - 29/5 nhà thầu đã tiến hành thi công đóng cọc cừ larsen được khoảng 15 m; đến chiều ngày 29/5 xuất hiện hiện tượng nứt mặt đường tại vị trí đang đóng cọc cừ larsen; đến sáng ngày 30/5 xảy ra sạt lở khoảng 20 m kế tiếp đoạn đóng cừ larsen, phạm vi sạt lở khoảng 1/3 mặt cắt ngang đường (khoảng 2,5m).
"Hiện, đoạn tuyến chỉ lưu thông được 1 làn trên QL80, các đơn vị công an, nhà thầu đang điều tiết giao thông, cơ bản không ùn tắc", Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết.
Theo thiết kế bản vẽ thi công QL80 được phê duyệt chỉ nâng cấp, cải tạo QL80 hiện hữu để đảm bảo các yếu tố hình học của đường cấp IV đồng bằng V=60km/h và Eyc≥140 Mpa, không bao gồm bất kỳ công tác xử lý hoặc thi công bờ kè phía bên phải tuyến.
Tuy nhiên, sau khi hoàn thành và khai thác hạng mục nâng cấp mặt đường QL80 (từ tháng 12/2023 đến nay) đã xuất hiện sạt chân taluy nền đường cũ (đoạn lý trình Km0+220-Km0+262 ) của QL80 và đến nay sạt lớn hơn.
Về nguyên nhân sơ bộ được đánh giá, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, vị trí sạt lở thuộc đoạn cuối của kênh Sáng trước khi chuyển hướng đổ ra sông Hậu, có lưu lượng tàu thuyền lớn, do vậy có điều kiện dòng chảy phức tạp (thực tế đoạn này đã xảy ra sạt lở và được Khu quản lý đường bộ IV tiến hành khắc phục).
Tuy nhiên, khu vực này chỉ gia cố bằng rọ đá kết hợp cừ tràm chứ không được gia cố bằng cọc ván thép như các đoạn ta luy liền kế đó.
Việc chân taluy nền đường cũ đang mất ổn định lớn hơn do chấn động xe cộ khai thác hàng ngày (có sạt trước đó) kết hợp với cơn mưa lớn vào chiều ngày 29/5 (kéo dài khoảng 2 tiếng) làm cho khu vực chưa đóng cừ larsen hình thành cung trượt gây nên tình trạng sạt lở khoảng 20 m như trên.
Phát sinh này không có thiệt hại về người; gây sạt lở QL80 với phạm vi khoảng 50 m2.
Đề cập đến giải pháp xử lý tạm thời, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương (lực lượng CSGT, Dân quân… quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) và Chi cục Quản lý đường bộ IV.5 (thuộc Khu Quản lý đường bộ IV) điều tiết giao thông, bảo đảm lưu thông đường bộ. Việc lưu thông đường thủy nội địa vẫn bình thường.
Ban QLDA Mỹ Thuận đã chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công cừ larsen đoạn còn lại, đắp trả lại bằng cát và đá dăm, lu lèn đến độ chặt yêu cầu để các phương tiện lưu thông tạm thời, thời gian dự kiến khoảng 3-4 ngày.
Đồng thời, xem xét, thống nhất với các cơ quan chuyên môn tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ tạm điều tiết và thông xe 1 chiều trên tuyến tránh Long Xuyên hướng Cần Thơ - Long Xuyên - Châu Đốc để giảm lưu lượng trên QL80 vào ban ngày. Cùng với đó, Ban QLDA Mỹ Thuận đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương rà soát, tính toán đưa ra phương án thiết kế khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.