Hé lộ nguyên nhân tai nạn đèo Prenn khiến các nạn nhân tử vong

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
20/06/2016 05:56

Phần đầu xe khách đâm vào đúng phần đầu của các hành khách khiến 6 nạn nhân ngồi hông bên trái đều bị chấn thương sọ não và tử vong.

IMG_5775
Thử trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp khẩn về vụ TNGT xảy ra ở Đà Lạt

Tại cuộc họp khẩn diễn ra tại UBND tỉnh Lâm Đồng vào tối 19/6 liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn, Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng khiến 7 người thiệt mạng. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đặt vấn đề khi cả 6 nạn nhân đi trên xe đều tử vong tại chỗ và hậu quả vụ TNGT này đặc biệt nghiêm trọng không chỉ gây thiệt hại về người và của mà còn là cảnh báo khi tình trạng gia tăng các vụ tai nạn thảm khốc trên nhiều địa phương.

IMG_5763
Đại tá Lê Hồng Phong, Phó giám đốc Công an Lâm Đồng cho biết nguyên nhân khiến các nạn nhân tử vong tại chỗ

Ông Lê Hồng Phong, Phó giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: Theo nhận định của cơ quan Công an tỉnh, qua điều tra ban đầu nguyên nhân vụ tai nạn chưa hẳn là do xe ô tô khách 45 chỗ mang BKS 60B-02968, của Công ty du lịch Lê Mỹ đã mất lái (gọi tắt là xe Đồng Nai). Vì nếu mất lái thì hiện trường vụ tai nạn không thể như vậy. Chúng tôi cho rằng nguyên nhân là do xe mất phanh. Vì lúc này, tại hiện trường vụ tai nạn đang là công trường và đã bị hạn chế một chiều. Và sau khi phát hiện xe khách Đồng Nai di chuyển bất thường, nam công nhân phát hiện có xe từ dưới đi lên cũng đã ra hiệu cho xe khách Đồng Nai dừng lại. Tuy nhiên do mất phanh nên chiếc xe vẫn lao nhanh. Mặc dù tài xế xe  đã đánh lái để tránh nam công nhân nhưng vẫn tông trúng khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Đồng thời chiếc xe vẫn tiếp tục lao vào khu vực xe khách 29 chỗ mang BKS 86B-00725 của nhà xe Thanh Lịch (gọi tắt là xe Bình Thuận) đang đi ngược chiều từ bên dưới đi lên.

Tại hiện trường, mặc dù chiếc xe Bình Thuận này đã áp sát vào mép lề bên trong và tông móp thanh dằn bên vệ đường. Lúc xảy ra va chạm dường như chiếc xe này đã dừng hẳn lại để nhường đường cho xe khách Đồng Nai, nhưng vẫn không thể tránh khỏi vụ va chạm. Theo khám nghiệm sơ bộ ban đầu thì chiếc xe Đồng Nai vừa bị nát phần đầu xe và vừa bị nát phần đuôi. Đây là tình trạng khi chiếc xe này tông vào phần hông thì tài xế cũng kịp đánh lái ra bên ngoài. Và hiện trạng chiếc xe khách Bình Thuận do không bị va chạm mạnh nên không bị hư hỏng nhiều mà bị móp méo đi một phần bên hông xe.

Sau khi cà nát phần bên hông xe Bình Thuận, tài xế xe Đồng Nai đã đánh lái ra ngoài nên phần đuôi xe lại tiếp tục va đập mạnh vào hông xe này. Đây là nguyên nhân khiến phân đuôi xe khách Đồng Nai hư hỏng. Và sau cú đánh lái, chiếc xe này lao qua làn đường bên phải và lật nghiêng như hiện trường mà chúng ta chứng kiến.

IMG_5828
Các nạn nhân nguy kịch hiện đang cấp cứu trong bệnh viện Lâm Đồng cũng đều bị chấn thương phần đầu

Ông Phong nhấn mạnh, tình tiết xảy ra như vậy chúng tôi cho rằng, lực tông của chiếc xe Đồng Nai vào Bình Thuận là không mạnh, nhưng phần đầu xe cà vào đúng tầm là phần đầu của các hành khách đang ngồi. Do đó 6 hành khách ngồi theo trục dọc của hông bên trái xe đều bị chấn thương sọ não và tử vong. Sau khi xe đánh lái ra bên ngoài, phần đuôi xe va đập vào phần cuối hông xe nên những người ngồi dọc phía cuối xe may mắn thoát nạn.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng: Khi tôi đến gần hiện trường vụ tai nạn nhưng vẫn không hề thấy biển cảnh báo được đặt từ xa. Thay vào đó là các cọc tiêu, mà thiếu đi các biển cảnh báo công trường được đặt cách đó từ 2-5km. Đối với tuyến đường này là tuyến đường đèo quanh co nguy hiểm các đơn vị sửa chữa phải đặt biển từ xa để tài xế điều khiển phương tiện biết. Nếu để đến công trường mới đặt thông báo thì các tài xế sẽ không thể nào xử lý kịp nếu đang di chuyển nhanh. Ông Hùng đề nghị các đơn vị chú ý và triển khai ngay để phòng những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận