Hệ thống THAAD đã sẵn sàng tiêu diệt tên lửa Triều Tiên

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Ứng dụng 17/05/2017 11:04

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) Mỹ mới lắp đặt tại Hàn Quốc hiện có thể đánh chặn các tên lửa của Bình Nhưỡng

 

khai_asaq

Hệ thống đánh chặn THAAD khai hỏa trong một thử nghiệm. Ảnh: Quân đội Mỹ.

"Chúng tôi vừa hoàn tất triển khai khẩu đội pháo đầu tiên ở đó (Hàn Quốc). Nó đã đạt năng lực hoạt động ban đầu, chưa đầy đủ như chúng tôi muốn nhưng bước đầu đã có thể tiêu diệt các tên lửa Triều Tiên", Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis nói trong một cuộc họp báo ngày 15/5.

Ông nhận định tên lửa của Bình Nhưỡng đang là mối đe dọa với khu vực, gây bất ổn lớn, còn sự phản đối của Trung Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD là điều "khó hiểu".

"Hệ thống này về bản chất 100% mang tính phòng vệ. Nó không có năng lực tấn công, nhằm tự vệ trước các tên lửa Triều Tiên. Việc những nước khác coi đây là hành động gây bất ổn là điều kỳ lạ và không thể hiểu nổi đối với tôi", ông Davis nói.

Triều Tiên hôm 14/5 tuyên bố phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung mới. Vụ thử nghiệm được cho thể hiện bước tiến lớn của Bình Nhưỡng trong việc chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể vươn tới Mỹ. 

Tên lửa được phóng với góc lớn, đạt độ cao tối đa hơn 2.111 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản ở cách điểm phóng 787 km. Các chuyên gia cho rằng nó có thể bay khoảng 4.500 km nếu được phóng với góc thông thường. Hawaii, nơi có trụ sở hoạt động quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương, nằm cách đó 7.400 km.

Vụ phóng tên lửa này là hành động khiêu khích đầu tiên từ Bình Nhưỡng sau khi Hàn Quốc có tổng thống mới. Vụ phóng cũng diễn ra đúng lúc Diễn đàn Vành đai và Con đường vì Hợp tác Quốc tế, sự kiện ngoại giao lớn nhất năm của Trung Quốc, sắp khai mạc tại Bắc Kinh.

Ý kiến của bạn

Bình luận