“Đòn bẩy” để phát triển
Sáng ngày 29/12, hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 đã chính thức được đưa vào vận hành. Hệ thống thu phí không dừng có tên gọi ePass do Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), thành viên Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp với các nhà đầu tư BOT triển khai dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai trương và vận hành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: “Hệ thống thu phí tự động ePass sẽ là một đòn bẩy giúp phổ cập dịch vụ thu phí không dừng trên toàn quốc, tiến đến phát triển giao thông số Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, tất cả các trạm thu phí trên các tuyến Quốc lộ đã đạt mục tiêu áp dụng thu phí tự động không dừng (đạt 91/116 trạm), còn 15 trạm chưa thực hiện được do thời gian thu phí ngắn, phương án tài chính nhà đầu tư không đảm bảo.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhìn nhận, đây giai đoạn bước đầu và ngành GTVT đang hướng tới chuyển đổi số nên trong thời gian tới đòi hỏi sẽ phải tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ mạnh mẽ hơn nữa.
Cùng với đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động tiếp tục quản lý bảo trì vận hành theo dõi các bất cập, chưa đồng bộ tập trung chỉ đạo tháo gỡ để đồng bộ; tuyên truyền dán thẻ tới chủ xe để người dân hiểu và chia sẻ đồng hành tạo nhận thức mới về sử dụng ETC, tạo sự minh bạch công khai.
“Thực tế khi qua các trạm đã giảm thời gian dừng đỗ và tốc độ lưu thông nhanh hơn. Hệ thống mang tới lợi ích về môi trường, giảm ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí đặc biệt là các cửa ngõ thành phố lớn, những tiện ích đem đến rất thiết thực đem đến cho người dân”, Thứ trưởng bày tỏ.
Hứa hẹn tương lai hiện đại
Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, là một Tập đoàn công nghiệp, công nghệ lớn nhất Việt Nam, Viettel sẵn sàng cùng Bộ GTVT xây dựng và phát triển dữ liệu của ngành; phát triển các nền tàng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu giữa các hệ thống thông tin; nền tảng quản lý thu phí, thanh toán điện tử trong giao thông;…
“Những nền tảng này bắt kịp xu hướng chuyển dịch về công nghệ giao thông thông minh trên thế giới và khu vực, sớm đưa Việt Nam đứng trong top những quốc gia phát triển về giao thông thông minh”, ông Lê Đăng Dũng cam kết.
Như vậy, hệ thống đã hoàn thành đúng thời hạn so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Với tổng số 35 trạm thu phí tự động không dừng triển khai trong vòng 6 tháng, Viettel đã góp phần tăng trưởng 80% so với số lượng trạm thu phí không dừng thực hiện trong 4 năm trước đó, nâng tổng số trạm thu phí không dừng trên toàn quốc lên 91 trạm, đạt gần 40% số lượng trạm thu phí trên toàn quốc.
Bình luận