Các đại biểu Quốc hội tìm hiểu các mô hình sân bay Long Thành được trưng bày bên hành lang Quốc hội sáng 12-11 - Ảnh: NGỌC HIỂN |
Bộ trưởng cho rằng không có sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1, giai đoạn 2. Khi sân bay này vừa hoàn thành, lượng khách thông qua có thể đạt ngay 20-25 triệu khách/năm.
Theo ông Thể, những sân bay khác như Cần Thơ, xây xong 10 năm mới có 1 triệu khách/năm hay lượng khách qua sân bay Vân Đồn trong năm đầu cũng rất thấp, song riêng với Long Thành, ông Thể cho rằng khi vừa xây xong sẽ đảm bảo lượng khách tới 25 triệu khách/năm.
Đến 2030, con số này sẽ là 85 triệu khách/năm và tổng công suất của Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 có thể lên tới 100 triệu khách/năm. Do đó, Bộ trưởng Thể cho rằng tư vấn đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án rất cao.
Về tổng mức đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết hơn 1 năm qua, liên danh tư vấn Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Việt Nam đã tập trung cao độ để hoàn thành dự án. Hiện Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra độc lập về dự án.
Ông Thể cho biết sẽ cố gắng rà soát, đảm bảo tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế, không có lãng phí và trượt giá như những dự án khác.
Đối với vấn đề giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng cho biết việc giải phóng mặt bằng trên thực tế chậm do nhiều nguyên nhân, song đảm bảo mặt bằng cho giai đoạn 1 của dự án.
Về vấn đề giải tỏa mặt bằng, trong diện tích 1.810ha phải giải phóng mặt bằng giai đoạn 1, có 1.291ha đất của Tổng công ty Cao su Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiểm đếm và sẽ bồi thường vườn cây cao su trong năm 2019.
"Chúng tôi có niềm tin là sẽ đảm bảo giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích cần cho giai đoạn 1 đúng tiến độ", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Về năng lực của ACV, Bộ trưởng cho biết hiện doanh nghiệp này có khoảng 25.000 tỉ đồng.
Trong giai đoạn 2019-2025, ACV dự kiến tiếp tục tích lũy 12.339 tỉ đồng từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Kế hoạch từ nay đến 2025, ACV dự kiến sẽ bố trí vốn tự có được 36.607 tỉ đồng, tương đương 1,566 tỉ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư.
Đối với phần vốn còn lại, Bộ trưởng cho biết ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thỏa thuận hợp tác (MOU) về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỉ USD, thời gian vay 15 năm, thời gian ân hạn 5 năm, lãi suất trung bình dự kiến 5-5,5%/năm.
Bộ trưởng cho biết các hình thức huy động vốn của ACV là vay thương mại các tổ chức ngân hàng trong và ngoài nước; Hợp đồng tín dụng xuất khẩu áp dụng cho các hạng mục thiết bị nhập ngoại; Phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, ACV đang thực hiện công tác đánh giá xếp hạng tín nhiệm bởi các tổ chức xếp hạng uy tín nhất trên thế giới nhằm thực hiện công tác huy động vốn một cách tối ưu cho dự án, phù hợp với các thông lệ quốc tế.
Theo Bộ trưởng, ACV có năng lực tài chính lành mạnh, nguồn thu sẵn sàng của 21 cảng hàng không để bù đắp nếu thiếu hụt dòng tiền và ACV có thể huy động được nguồn vốn vay thương mại quốc tế có điều kiện vay tốt hơn mức thông thường của thị trường.
Từ những phân tích trên, ông Thể cho rằng việc ACV đầu tư, khai thác sẽ giảm chi phí lãi vay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính của dự án.
"Hiệu quả kinh tế của dự án sân bay quốc tế Long Thành rất cao. Nhà đầu tư nước ngoài hoàn toàn yên tâm hỗ trợ ACV" - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội: huy động nguồn lực trong nước trước, khi nào nguồn lực trong nước không đảm bảo mới tiếp cận thêm các tổ chức nước ngoài.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ cố gắng tối đa để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án và tăng cường kiểm tra giám sát, đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất. Theo ông Thể, việc chọn được nhà đầu tư nhanh nhất là mấu chốt để có thể khởi công dự án vào năm 2021.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.