Hoa Kỳ tăng cường quản lý thuốc lá điện tử

Tác giả: Hạ Liên (dịch).

saosaosaosaosao
02/12/2021 11:25

Trước thực trạng số lượng thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng tăng cao, cơ quan chức năng Hoa Kỳ đã khuyến cáo và có biện pháp mạnh.


1__thuocla_1511359581021-11_51_23_649
Ảnh minh hoạ

Theo ông Vivek H. Murthy - Bác sĩ y khoa, Tổng y sỹ Hoa Kỳ (người lãnh đạo hoạt động của Đoàn Ủy nhiệm Y tế Công cộng Hoa Kỳ), hiện nay, việc giới trẻ và thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử đang là một mối quan tâm lớn về sức khoẻ cộng đồng. Việc sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây, tăng đáng kinh ngạc 900% ở học sinh trung học từ năm 2011 đến năm 2015. Các sản phẩm thuốc lá điện tử này hiện đang là dạng thuốc lá được giới trẻ Hoa Kỳ sử dụng phổ biến nhất, vượt qua cả các sản phẩm thuốc lá thông thường, bao gồm thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá nhai và thuốc lá móc câu. Nhưng điều đáng nói hầu hết thuốc lá điện tử có chứa nicotine, chất này có thể gây nghiện và có thể gây hại cho não đang phát triển của trẻ vị thành niên.

So với người lớn, não của thanh niên và thanh niên dễ bị tổn thương hơn trước những hậu quả khôn lường của việc tiếp xúc với nicotine. Trong đó, các tác động đến người sử dụng như nghiện, bắt đầu sử dụng các chất gây nghiện khác, giảm khả năng kiểm soát xung động, suy giảm khả năng chú ý và nhận thức và rối loạn tâm trạng. Ngoài ra, đối với người đang mang thai, việc thai nhi tiếp xúc với nicotin trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến nhiều hậu quả bất lợi, bao gồm hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, ảnh hưởng đến hành vi và béo phì, cũng như giảm khả năng chú ý và nhận thức. Đồng thời thuốc lá điện tử có thể khiến người dùng tiếp xúc với một số hóa chất, bao gồm nicotin, hợp chất cacbonyl và các hợp chất hữu cơ dễ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

"Để ngăn chặn và giảm thiểu việc sử dụng thuốc lá điện tử của thanh, thiếu niên thì cần đến sự chung sức của cả xã hội. Chúng ta phải thực hiện các chiến lược phòng ngừa và giáo dục. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cha mẹ, giáo viên và những người chăm sóc khác nên tư vấn cho thanh niên về sự nguy hiểm của nicotine và không khuyến khích sử dụng thuốc lá dưới mọi hình thức, kể cả thuốc lá điện tử. Họ có thể nêu gương sáng bằng cách không thuốc lá và khuyến khích những người đã sử dụng các sản phẩm này bỏ thuốc lá", ông Vivek H. Murthy nhấn mạnh.

Vừa qua, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ đã lệnh cho 3 nhà sản xuất thuốc lá điện tử dừng bán hơn 55.000 sản phẩm thuốc lá điện tử có tẩm hương vị. Đây là động thái đầu tiên trong một loạt những quyết định của nhà quản lý Hoa Kỳ liên quan các sản phẩm thuốc lá điện tử đang ngày càng phổ biến đáng lo ngại trong giới trẻ.

"Chúng tôi hiểu là các loại thuốc lá điện tử tẩm hương vị rất hấp dẫn với người trẻ, vì thế việc đánh giá về tác động tiềm ẩn cũng như thực tế trong việc dùng các sản phẩm đó ở người trẻ là một nhân tố thiết yếu để chúng tôi quyết định sản phẩm nào được phép bán ra", tiến sĩ Janet Woodcock, quyền giám đốc FDA Mỹ, nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận