Dự án sân bay quy mô 7.500 tỷ đồng tại Khu Kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) có kế hoạch khởi công hôm qua (27/3) song phải lùi lại. Trước đó, lãnh đạo tỉnh công bố Công ty cổ phần Mặt trời (Sun Group) là nhà đầu tư dự án, gây bất ngờ cho những người quan tâm.
Nguồn tin của VnExpress cho hay, chỉ 3 ngày trước khi giới chức địa phương công khai tên nhà đầu tư, cái tên từng được địa phương “chọn mặt gửi vàng” trong suốt nhiều năm triển khai thủ tục đã bất ngờ rút lui.
Ngày 13/3, liên danh KJP gồm Tổng công ty Cảng Hàng không Hàn Quốc (KAC) – Công ty TNHH Joinus – Công ty TNHH Posco E&C đã có văn bản chủ động xin thôi thực hiện dự án. Theo lãnh đạo tỉnh, lý do chính được KJP đưa ra là họ muốn đầu tư sân bay quốc tế tại Quảng Ninh, thay vì một sân bay nội địa được đón các chuyến quốc tế.
KJP từng có lợi thế rất lớn trong cuộc đua với Sun Group trước đó bởi đây chính là bên được UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép tham gia vào quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi. 3 công ty tham gia liên danh cũng đều là những doanh tên tuổi lớn, có năng lực, nhất là kinh nghiệm quản lý, vận hành sân bay.
Tổng công ty Cảng Hàng không Hàn Quốc (KAC) là doanh nghiệp 100% vốn của Chính phủ Hàn Quốc, với bề dày hơn 35 năm khai thác cảng hạ tầng hàng không. KAC đang quản lý 6 cảng hàng không dân sự và 8 cảng hàng không dùng chung giữa dân sự và quốc phòng. Sân bay quốc tế Incheon do KAC vận hành được đánh giá là một trong những sân bay tốt nhất thế giới liên tiếp gần một thập kỷ vừa qua.
Possco E&C cũng rất quen thuộc với các nhà quản lý Việt Nam, đã trúng thầu hàng loạt dự án lớn trong lĩnh vực hạ tầng.
Theo báo cáo khả thi đã được tỉnh phê duyệt, sân bay Quảng Ninh cấp 4E với quy mô một đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay tối thiểu cho 4 chiếc Boeing 777 lẫn Airbus 321, nhà ga hành khách công suất 2 triệu khách và 10.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Công trình sẽ được xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn trên diện tích khoảng 290ha. Trong tổng mức đầu tư dự án gần 7.500 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) thì chi phí xây dựng và thiết bị vào khoảng 5.250 tỷ. 1.500 tỷ để dự phòng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 730 tỷ đồng. Ngoài nguồn giải phóng mặt bằng được ngân sách hỗ trợ, số còn lại được huy động bằng vốn vay hoặc tự có của nhà đầu tư theo hình thức BOT.
Trong khi đó, nhà đầu vừa trúng thầu dự án – Tập đoàn Sun Group được địa phương đánh giá cao về năng lực tài chính và kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn.
Lãnh đạo Quảng Ninh cho hay Sun Group đang sở hữu nhiều dự án quy mô lớn với tổng số vốn đầu tư trên 22.000 tỷ đồng như khu nghỉ dưỡng InterContinental Đà Nẵng; Sun Peninsula Resort; Novotel Đà Nẵng Premier Han River; Khu Công viên Châu Á Đà Nẵng. Đây cũng chính là nhà đầu tư dự án Công viên Đại dương Hạ Long với tổng mức đầu tư đăng ký khoảng 6.000 tỷ đồng.
Mặc dù sở hữu một loạt các dự án lớn song theo báo cáo tài chính năm 2013 được kiểm toán bởi công ty AASC, vốn chủ sở hữu của Sun Group chưa đầy 1.700 tỷ đồng.
Trong khi để làm sân bay Quảng Ninh, Sun Group phải bỏ ra 751 tỷ đồng thuộc nguồn vốn chủ sở hữu. Số còn lại sẽ được vay vốn thương mại từ Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) và Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank).
Theo VNExpress
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.