Hoàn thành nút giao nối cầu Thanh Trì với QL5 vượt tiến độ 6 tháng

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/10/2015 22:01

Nút giao được cải thiện thành kiểu hoa thị hoàn chỉnh đã cơ bản giải quyết ách tắc và góp phần phát triển mạng lưới giao thông cửa ngõ Thủ đô.

13-0453
Toàn cảnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 - TP. Hà Nội 

Chiều 18/10 tại nút giao cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5, thuộc Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 - TP. Hà Nội sử dụng nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), thuộc Dự án đầu tư điều chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 - Thành phố Hà Nội.

_DSC6958_Snapseed
Dự án nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 – TP. Hà Nội đã về đích trước 6 tháng 

Dự án đầu tư điều chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 – TP. Hà Nội với tổng mức đầu tư 1.718 tỷ đồng và giao Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị Tư vấn thiết kế/giám sát là Tư vấn OCG (Oriental Consultans Global) liên kết với TEDI, APECO và ITST.

Báo cáo tại buổi Lễ, ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, chỉ sau 12 tháng triển khai, Dự án đầu tư hoàn chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 – TP. Hà Nội đã về đích trước 6 tháng so với kế hoạch đề ra. Về cơ bản, các hạng mục quan trọng nhất đã hoàn thành với chất lượng công trình được đảm bảo.

“Dự án xây dựng cải thiện nút giao hiện tại từ dạng bán hoa thị thành nút giao liên thông khác mức kiểu hoa thị hoàn chỉnh đã cơ bản giải quyết tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở nút giao hiện tại, đồng thời góp phần phát triển mạng lưới giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội” – ông Hoà nhận định.

_DSC6962_Snapseed
Liên danh Nhà thầu đã quyết liệt chỉ đạo, huy động nhân lực và thiết bị gấp đôi so với kế hoạch ban đầu

Để đạt được thành công của dự án, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho biết, Liên danh Nhà thầu đã quyết liệt chỉ đạo, huy động nhân lực và thiết bị gấp đôi so với kế hoạch ban đầu. Đồng thời, các đơn vị đã tổ chức thi công khoa học, làm việc 3 ca liên tục ngày đêm, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn nhằm quyết tâm hoàn thành công trình đảm bảo an toàn tuyệt đối, chất lượng và thẩm mỹ, đưa công trình về đích đúng hẹn theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Theo ông Katsuro Nagai - Công sứ, Trưởng ban Kinh tế Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, nút giao nối đường vành đai 3 và Quốc lộ 5 vốn là nút thắt trong giao thông của thủ đô suốt một thời gian dài, vì vậy, việc khánh thành nút giao quan trọng này sẽ giúp cải thiện giao thông khu vực trở nên thuận tiện hơn. Đây được coi là dự án vô cùng hiệu quả - ông Nagai nhấn mạnh.

_DSC6966_Snapseed
Trưởng ban Kinh tế Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nhận định, dự án là nút giao cầu Thanh Trì và Quốc lộ 5 là dự án vô cùng hiệu quả

Ông Nagai cho biết thêm, Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy “Đầu tư Hạ tầng Chất lượng cao” thông qua chương trình “Đối tác Hạ tầng Chất lượng cao”. Về đường vành đai 3 Tp. Hà Nội, trong thời gian tới sẽ thực hiện dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch và Nam Thăng Long, qua đó sẽ đóng góp hơn nữa cho sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội và khu vực phía Bắc của Việt Nam.

_DSC6988_Snapseed
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị các đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục còn lại

Phát biểu tại Lễ thông xe, thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ghi nhận và biểu dương Ban QLDA Thăng Long cùng liên danh các Nhà thầu vì đã nỗ lực hoàn thành công trình vượt tiến độ 6 tháng với chất lượng cao và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án trước ngày 15/11 và thực hiện công tác bàn giao cho UBND Tp. Hà Nội sớm để đưa dự án vào khai thác, đảm bảo sự thúc đẩy phát triển của kinh tế xã hội, đáp ứng lưu lượng giao thông ngày càng cao giữa trung tâm Hà Nội với các vùng lân cận.

_DSC6980_Snapseed
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 10 tập thể và 14 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thực hiện dự án đầu tư điều chỉnh nút giao

Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long, gói thầu số 1 của dự án là “Xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa Dự án cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5” do Nhà thầu Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP (Cienco4) và Tổng công ty xây dựng Thăng Long - CTCP (TLG) thi công. Giá trị gói thầu là 817 tỷ đồng sử dụng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Chiều rộng Quốc lộ 5 qua nút giao được mở rộng 60m, vận tốc thiết kế là 80km/h. Cùng với đó, các nhánh cầu (nhánh rẽ phía Nam) được xây dựng để tách nhập từ đường vành đai 3 với QL5, vận tốc thiết kế 40km/h, bề rộng nhánh 1, 2, 3 là 7,1m và nhánh 4 là 9,1m. Đường vành đai 3 đoạn vuốt nối với nhánh cầu được mở rộng quy mô lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.

_DSC7026_Snapseed
Chính thức thông xe nút giao nối cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5

Nằm trong quy mô của dự án, gói thầu 1A là “Cải dịch đường sắt” do Nhà thầu Liên danh Công ty CP Tổng Công ty CTĐS – Công ty CP ĐT CTHN – Công ty CPXD TM Ngọc Minh thi công, giá trị gói thầu là 75 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Gói thầu 1A gồm hạng mục xây dựng cải dịch 2,05 Km đường sắt Hà Nội – Hải Phòng đoạn Km11+204,9 – Km13+208,29 về phía Nam khoảng 40 m so với vị trí hiện tại; xây dựng mới 1 cầu dàn thép hở tại Km11+465.00 quy mô đường sắt cấp I, vận tốc thiết kế lớn nhất 120km/h; mở mới 02 đường ngang cấp 3 và 01 đường ngang cải tạo cấp 1 theo tiêu chuẩn đường ngang có người gác, xây dựng hệ thống thoát nước của đường sắt, bố trí hệ thống thông tin – tín hiệu đồng bộ trên tuyến. 

Ý kiến của bạn

Bình luận