Hoảng hồn giây phút cầu treo bắc qua sông bị sập

An toàn giao thông 11/06/2015 07:02

Sau sự cố cầu treo chính quyền địa phương đang khẩn trương khắc phục tạm thời để dân đi lại sinh hoạt.

cau-treo-1_hyud
Cầu treo bị sập

Tìm đến gặp các nạn nhân thoát nạn sau vụ sập cầu ngày 10.6, ai cũng hoang mang sau giây phút sinh tử ấy.

Anh A Gyeh kể, vụ việc xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 phút. Lúc đó, A Gyeh thì đi đánh cá còn 4 người khác là A Mau, A Blưm, A Khoan và ông Phạm Công Nhuần thì dắt 7 con bò đi qua cầu treo.

Đến giữa cầu treo Kon Nu, A Gyeh bỗng nghe tiếng "phựt" và chưa kịp nhìn định thần thì cầu treo đã nghiêng qua một bên và A Gyeh rơi tõm xuống cầu, thẳng xuống dòng nước đục đang chảy xiết.

"Bên dưới đá nhiều lắm, lưng có va vào, có đau nhưng cố bới vào bờ. Nếu rớt chỗ nước chảy xiết thì chưa biết sống chết ra sao", A Gyeh nói.

Cùng với A Gyeh, A Khoan cũng bị rơi xuống nước với mấy con bò. May mắn hơn 2 người này, ông Nhuần, A Blưm và A Mau thì bám vào lưới cầu treo và từ từ tìm cách bò vào an toàn.

cau-treo-2_kvwv
Phia dưới cầu bị sập

 "Bị treo lơ lửng, bên dưới là đá lởm chởm và nước đục, mình sợ lắm, nhưng may là không rơi xuống", A Mau nói.

Thế nhưng, dù người thoát chết, nhưng 2/7 con bò bị rơi xuống sông đã chết.

Theo UBND xã Đăk Tờ Re, cầu treo Kon Nu nối liền giữa thôn 12 và Quốc lộ 24. Đây là con đường huyết mạch của thôn 12, thôn 4 và một số thôn lân cận nên hàng ngày có hàng trăm lượt người đi lại sinh hoạt, làm ăn.

Ông Nguyễn Kim Giang (51 tuổi) ở thôn 12, xã Đăk Tờ Re cho hay, cơn bão số 9 vào tháng 9.2009 đã cuốn trôi cầu này. Sau đó chính quyền đã tạm sửa chữa để cho dân đi lại.

cau-treo-4_clmv
Ông A Gyek và A Mau kể lại chuyện bị rớt xuống sông Đăk Bla khi cầu treo sập

 "Bây giờ, không chỉ người dân mà học sinh đi học cũng trê cầu treo này. Nếu không sớm khắc phục thì sẽ rất khó khăn trong việc đi lại. Đó là chưa kể hàng hóa nông sản các loại", ông Giang nói.

Theo người dân ở đây thì trước khi xảy ra sập cầu treo, người dân qua lại vận chuyển mỳ và hàng nông sản cũng rất "run" vì cầu yếu nên rung lắc khó rất chịu. Có điều, đây là con đường gần nhất để người dân đi lại.

"Trong thời gian chờ đợi khắc phục cầu, dân chúng tôi phải đi vòng xuống xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy), mất chừng 4-5 km nữa", một người dân nói.

Phó chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Re, ông Huỳnh Quốc Thái cho hay, sau sự cố sập cầu, đã làm rào chắn và cắm biển để cảnh báo 2 bên đầu cầu treo, không cho dân đi qua lại.

Theo UBND H.Kon Rẫy, cầu treo bị sập là do quá xuống cấp và ngay trong sáng 10.6 đã khẩn trương khảo sát thực địa để có biện khắc phục cho dân đi lại.

Theo tính toán, bước đầu huyện sẽ gia cố lại cáp neo hai bên đầu cầu cho dân đi lại, sau đó sẽ xin tỉnh và trung ương đầu tư xây dựng kiên cố hơn.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Trưởng Phòng Kinh tế, hạ tầng huyện Kon Rẫy cho biết, dự kiến ban đầu thì cầu treo này xây dựng kiên cố có kinh phí trên 15 tỉ đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận