Học giỏi phần nhiều nhờ ý thức tự học

30/04/2018 06:14

Có lo ngại nếu cho trẻ tham gia quá nhiều cuộc thi, chạy đua để đoạt giải thưởng sẽ đánh mất sự ngây thơ và hồn nhiên cũng như tuổi thơ.

20170522101136tieuhoc2_1
Học giỏi nhờ ý thức tự học.

Nguyễn Việt Hoàng (HS lớp 5, trường tiểu học Nguyễn Du, tỉnh Lào Cai) từng đoạt giải khuyến khích tiếng Anh cấp quốc gia, nhiều giải thưởng tiếng Anh cấp tỉnh, giải nhất Toán, tiếng Việt cấp tỉnh) chia sẻ rằng em học tiếng Anh từ 4 tuổi.

“Bố mẹ là những người đầu tiên dạy tiếng Anh cho con, sau đó là thầy cô giáo ở trường tiểu học.

Ở nhà con vẫn được vào Internet từ máy vi tính của bố mẹ để học tiếng Anh. Mỗi ngày con tự học khoảng 2,5 tiếng. Đầu tiên, con học tiếng Anh qua sách vở, có gì trong sách vở không hiểu thì con tra trên Internet để hiểu rõ thêm. Có những kiến thức con hỏi bố mẹ không biết thì con mang tới trường hỏi thầy cô”.

Tự học là yếu tố quan trọng để trẻ giỏi tiếng Anh

Việt Hoàng cho biết để học tiếng Anh giỏi ngoài học ở trường, học trên Internet, vẫn cần được luyện kỹ năng nghe - nói thật nhiều mới có thể giỏi được. Để nắm vững ngữ pháp và tìm hiểu thêm về từ mới, rèn thêm khả năng viết và đọc, Hoàng còn thường xuyên đọc các bài văn viết bằng tiếng Anh trên mạng.

“Cô giáo ở trường dạy rất tốt, đôi khi cô cũng dạy nâng cao cho những HS có khả năng học giỏi hơn để có thể tham dự các cuộc thi” - Hoàng nói - “Còn với các bạn trong lớp học tiếng Anh không tốt bằng con thì cô giáo cho con giúp đỡ các bạn, hướng dẫn thêm cho các bạn”.

Còn Nguyễn Nguyễn Gia Bảo (HS lớp 5, trường Huế Star, thành phố Huế) là HS giỏi môn Anh (thi và đoạt giải thưởng từ nhiều cuộc thi trong tỉnh và toàn quốc), Toán (Olympic Toán giải nhất, nhì, ba tỉnh Thừa Thiên Huế), học đều các môn và rất tự tin trong giao tiếp.

Gia Bảo chia sẻ em thường xuyên học từ vựng tiếng Anh qua từ điển, ngoài ra em vẫn lên mạng Internet để tự học tiếng Anh vào cuối tuần.

“Việc sử dụng Internet của con được ba mẹ để cho tự giác, không ngăn cấm hay đề ra quy định gì. Nhưng con luôn tự giới hạn mình chỉ sử dụng mạng Internet vào khoảng thời gian nhất định. Con dùng chung máy vi tính ở nhà với ba mẹ”.

Học tiếng Anh giỏi không phân biệt vùng khó - vùng thuận lợi

Gia Bảo còn cho biết: “Con muốn tham dự các cuộc thi tiếng Anh để cạnh tranh với các bạn ở Hà Nội. Con muốn biết khả năng của các bạn như thế nào. Giao lưu và thi cùng các bạn ở Hà Nội thì con thấy các bạn cũng giỏi, nhìn chung các bạn ở Hà Nội giỏi tiếng Anh hơn HS ở Huế.

Con có hỏi một bạn HS ở Hà Nội thì bạn nói bạn cũng học thêm tiếng Anh ở trung tâm ngoài thời gian học ở trường. Học thêm bên ngoài giúp con có thêm kiến thức từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh, còn ở trường con được rèn luyện về trình bày, giao tiếp”.

“Tham gia các cuộc thi con càng thấy tự tin trong giao tiếp hơn, con được học hỏi nhiều điều, có thêm kiến thức từ các bạn HS khác, con cũng kết bạn được thêm nhiều bạn mới có thể trao đổi với nhau để cùng học tốt tiếng Anh hơn.

Con cảm thấy rất vui khi được đến các cuộc thi chứ không thấy áp lực gì. Mỗi khi có cuộc thi và con được tham gia, vào sâu các vòng trong và đoạt giải thì đều do con thích đăng ký để được giao lưu, ba mẹ không bao giờ ép buộc con phải đi thi hay đặt mục tiêu đoạt giải thưởng cho con”- Cậu bé lớp 5 Gia Bảo tự tin khẳng định.

Thi nhiều cuộc thi tiếng Anh quy mô toàn quốc, theo Nguyễn Việt Hoàng, khả năng tiếng Anh của các bạn HS tiểu học ở các thành phố lớn rất tốt. Tuy nhiên, “con không thấy sự khác biệt hay quá cách biệt về khả năng tiếng Anh của các bạn ở các thành phố lớn so với những HS ở miền núi như con” - Hoàng tự tin khẳng định” -  “Thực ra con tự thấy con không thua kém các bạn ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, hay ở vùng thuận lợi”.

Cho rằng việc tự học rất quan trọng đối với môn tiếng Anh, Hoàng khẳng định HS ở vùng khó khăn vẫn có thể tự học tiếng Anh qua mạng Internet.

“Tự học giúp con tìm hiểu thêm được nhiều điều mới mẻ không có trong sách vở, không trong bài giảng của thầy cô ở trường. Có nhiều điều lý thú mà con đã biết được khi tự học tiếng Anh. Tự học giúp con có thể tiến thêm nhiều bước nữa, học tốt hơn nữa môn tiếng Anh trong thời gian tới” - cậu bé tự tin Nguyễn Việt Hoàng khẳng định - “Con cũng muốn sau này được ra nước ngoài học để được học hỏi nhiều hơn từ các bạn HS nước ngoài. Khi con có cơ hội giao tiếp với HS nước ngoài trong các đợt giao lưu tiếng Anh thì con thấy các bạn nước ngoài phát âm tiếng Anh chuẩn hơn nhiều HS Việt Nam, còn về hiểu biết xã hội, kiến thức khoa học thì HS Việt Nam cũng không thua kém các bạn nước ngoài”.

Ý kiến của bạn

Bình luận