Hội Báo toàn quốc 2017, hình ảnh của báo chí trong giai đoạn hiện nay

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Chính trị 17/03/2017 14:42

Ngày 17/3, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch, Bộ Tài chính và UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội Báo toàn quốc 2017 với chủ đề “Báo chí Việt Nam đồng hành cùng Đất nước đổi mới”.

IMG_3784
Đồng chí Thuận Hữu - Chủ tịch Trung ương hội Hội nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc sự kiện Hội Báo toàn quốc năm 2017, đồng chí Thuận Hữu – Chủ tịch Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Hội Báo toàn quốc năm 2017 là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước nhằm thiết thực chào mừng các sự kiện trọng đại diễn ra trong năm, chào mừng những thành tựu của đất nước trong tiến trình đổi mới; là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước. Đồng thời, tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân; nâng cao vai trò và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng và đời sống xã hội nói chung. Hội báo cũng là dịp để biểu dương và động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng.

Được tổ chức trên quy mô quốc gia, sự tham gia rộng rãi của các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo cả nước, Hội Báo toàn quốc 2017 diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, có sức lôi cuốn như: Tổ chức trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2016 và quý I năm 2017, bao gồm: Báo Tết Dương lịch, số Xuân Đinh Dậu 2017 -  Tất niên - Tân niên Đinh Dậu; và các ấn phẩm tiêu biểu năm 2016 và quý I năm 2017.

IMG_3775
Các đại biểu tham dự sự kiện

Đặc biệt, tại Hội Báo toàn quốc 2017 có nhiều hoạt động có ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp tạo điểm nhấn, làm nên nét đặc sắc cho Hội báo như: Triển lãm: "Báo chí Việt Nam - Một thế kỷ đề tài nữ - tác giả nữ"; Triển lãm: "Trên những nẻo đường đất nước"; Diễn đàn với chủ đề "Đạo đức người làm báo trong kỷ nguyên số"; Hội thảo về nhà báo Lưu Quý Kỳ; Giao lưu giữa các nhà báo, cơ quan báo chí với công chúng, các cơ quan quản  lý Nhà nước, về những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội; Lễ Hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam; Tọa đàm về "Công nghệ truyền hình trực tuyến trong truyền thông thế hệ mới".

Trong khuôn khổ của Hội báo còn có phố sách mini tôn vinh văn hóa đọc, khu vực bán hàng Việt Nam chất lượng cao, khu ẩm thực phục vụ khách tham dự Hội báo.

IMG_3810
Các ấn phẩm của Tạp chí GTVT được giới độc giả quan tâm

Cũng trong Hội Báo toàn quốc năm 2017, Ban Tổ chức cho biết sẽ trao Giải cho gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc (dành cho các gian trưng bày báo sinh động, phong phú, hấp dẫn có sức hút công chúng: 15 Giải); Giải Bìa báo Tết đẹp (dành cho các ấn phẩm có bìa hình thức đẹp, có bản sắc: 15 Giải); Giải giao diện đẹp dành cho Báo Điện tử dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu (10 giải đồng hạng); Giải format chương trình truyền hình ấn tượng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu (10 giải đồng hạng); Giải phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường năm 2016 (36 giải gồm: giải dành cho báo in,  giải dành cho báo điện tử, giải dành cho truyền hình, giải dành cho phát thanh, giải dành cho ảnh báo chí).

Tại sự kiện Hội Báo toàn quốc năm 2017, Tạp chí GTVT cũng đón nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, trải qua chặng đường 57 năm xây dựng và trưởng thành, Tạp chí GTVT luôn khẳng định vị trí là một ấn phẩm khoa học uy tín, chất lượng của ngành GTVT, đã được các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia và bạn đọc đánh giá cao về tính nghiêm túc, bác học, thể hiện qua các bài nghiên cứu, phản biện và công bố các công trình khoa học. Đặc biệt từ năm 2015 đến nay, Tạp chí GTVT đã và đang thực hiện Đề án "Đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng Tạp chí GTVT" đã được Bộ GTVT phê duyệt. Vì vậy, Tạp chí đã có nhiều đổi mới trên tất cả các mặt, về tổ chức nhân sự, chuyên môn nghiệp vụ báo chí, về đời sống...

Hiện nay Tạp chí có 2 ấn phẩm là tạp chí in và tạp chí điện tử. Tạp chí in đã được đổi mới cả về nội dung và hình thức: Trên mỗi số Tạp chí ra hàng tháng đều có Tiêu điểm theo dòng thời sự của Ngành, được lãnh đạo Bộ định hướng tập trung chỉ đạo giải quyết, hay những vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm, với những bài viết được phân tích chuyên sâu, những ý kiến đa chiều về một lĩnh vực phản ánh với tính khách quan, xây dựng và đã được độc giả đánh giá cao. 

IMG_3794
Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh trống khai mạc sự kiện

Bên cạch đó, có thêm những bài viết về những sự kiện lớn của Ngành và đất nước, về kinh tế, đời sống xã hội nhằm tăng thông tin và tạo sự thoải mái, nhẹ nhàng thư giãn hơn cho bạn đọc. Và các số tạp chí ra hàng tháng không thể thiếu được những bài viết theo đề tài nghiên cứu khoa học - công nghệ, qua đó thể hiện uy tín của Tạp chí GTVT được nâng lên, đã thu hút được nhiều nhà nghiên cứu về lĩnh vực GTVT quan tâm. Về hình thức, tạp chí in đã được thay đổi măng séc mới nhìn hấp dẫn hơn, các trang mục cũng được thay đổi cơ bản, thoáng, dễ đọc và hiện đại hơn. Song song, Tạp chí GTVT điện tử cũng được nâng cấp, với giao diện hiện đại, bắt mắt, truy cập nhanh. Những thông tin hoạt động của Ngành, của đất nước được cập nhật nhanh và liên tục trong ngày với số lượng người truy cập cao.

IMG_3804
Các vị đại biểu cắt băng khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2017

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện Hội Báo toàn quốc năm 2017, đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh, biểu dương những đóng góp của của giới báo chí Việt Nam trong thời gian qua. Phó Thủ tướng khẳng định, lực lượng giới báo chí không ngừng phát triển và ngày càng có nhiều hoạt động phong phú và thiết thực và ngày càng phát huy vai trò của báo giới trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời Hội Báo toàn quốc năm 2017 là những hoạt động rất giàu tính văn hóa tạo không khí thi đua trong hoạt động báo chí toàn quốc đặc biệt là mang báo giới tới gần với nhân dân hơn, từ vùng sâu, vùng xa và bằng chính những hoạt động tích cực như tặng báo xuân, báo tết, tặng quà cho các em nhỏ, vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo đã làm cho báo giới gắn chặt hơn với nhân dân và tạo vị trí trong xã hội, góp phần vào chống lại những biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức: “Trước tình hình trên, giới báo chí cách mạng cần phát huy và nâng cao vai trò là cơ quan chủ quản quản lý, cơ quan báo chí, mặt khác phải tăng cường bản lĩnh đạo đức của người làm báo, một mặt xử lý rất nghiêm những vi phạm đồng thời cần động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều hoạt động tích cực trong lĩnh vực báo chí. Tất cả nhằm tạo môi trường cho báo chí phát triển”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận