Hội nghị ATGT 2023: Bàn giải pháp nâng cao ý thức dừng, đỗ ô tô trong khu đô thị

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 06/10/2023 13:14

Làm thế nào để nâng cao ý thức dừng, đỗ ô tô trong khu đô thị? Một vấn để tưởng rằng rất nhỏ nhưng được các nhà khoa học đưa ra tại Hội nghị ATGT 2023 trong bối cảnh quỹ đất dành cho giao thông không đủ, nhất là tại các khu đô thị mới được hình thành trong thời gian qua.


Hội nghị ATGT 2023: Bàn giải pháp nâng cao ý thức dừng, đỗ ô tô trong khu đô thị- Ảnh 1.

Rất nhiều vụ TNGT có nguyên nhân liên quan tới ý thức dừng, đỗ ô tô trong các khu đô thị

Theo Ban tổ chức Hội nghị ATGT, đây là vấn đề "nóng" tưởng nhỏ, nhưng không hề nhỏ chút nào khi những năm gần đây, ATGT đang là vấn đề lớn, quan trọng được cả xã hội quan tâm. Trên các phương tiện thông tin đại chúng cập nhật thường xuyên những tin tức về ATGT, các vụ TNGT để tuyên truyền, nhắc nhở và cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông phải luôn chấp hành nghiêm các quy định nhằm đem lại an toàn cho bản thân, cho gia đình và cho toàn xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: lưu lượng xe lưu thông quá nhiều, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu…

Theo nhóm tác giả, trong số rất nhiều nguyên nhân kể trên có thể nói đến ý thức dừng, đỗ ô tô trong các khu đô thị với thành phần tham gia giao thông rất phức tạp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đáng quan tâm. Chính vì vậy, chúng ta cần có những giải pháp nâng cao ý thức dừng, đỗ ô tô trong các khu đô thị.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và tăng trưởng kinh tế đã thúc đẩy gia tăng đáng kể số lượng xe ô tô cá nhân lưu thông tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Xe ô tô cá nhân ngày càng nhiều đã tạo ra một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến hạ tầng giao thông không đủ để đáp ứng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét vấn đề này và những hậu quả của nó.

Một trong những vấn đề chính là sự tắc nghẽn giao thông. Số lượng xe cộ cá nhân nói chung và đăng biệt lượng xe ô tô nói riêng ngày càng tăng đòi hỏi hệ thống giao thông phải có khả năng xử lý tải trọng lớn. Hiện tại, đường phố ở nhiều thành phố lớn ở Việt Nam vẫn chưa đủ rộng và chưa đáp ứng được nhu cầu của xe ô tô cá nhân, điều này dẫn đến tình trạng kẹt xe kéo dài, gây mất thời gian và gây cản trở cho hoạt động kinh tế và cuộc sống hàng ngày của người dân.

Gần đây, khi tham gia giao thông tôi nhận thấy nhiều trường hợp dừng, đỗ xe ô tô thiếu ý thức ở TP. Hà Nội đã dẫn đến nhiều tình huống "dở khóc, dở cười" hay tình huống nguy hiểm cho các phương tiện và người tham gia giao thông khác. Theo đó, tác giả cho rằng sở dĩ những người dừng, đỗ xe "bậy" một phần vì quy hoạch đô thị thiếu bãi đỗ xe, nhưng một phần lớn không thể thiếu đó chính là ý thức của các chủ phương tiên ô tô chưa cao.

Nhiều người tham gia giao thông không ít lần trở thành nạn nhân của việc đỗ xe ô tô vô ý thức. Không nói đâu xa, cách đây chỉ hơn một tuần, tại khu chung cư tôi đang ở, nhiều cư dân trong đó có tôi đã vô cùng bức xúc vì kiểu đỗ xe theo phong cách "chỉ riêng mình ta".

Tất nhiên, đối mặt với những trường hợp đậu xe ô tô vô ý thức, không ai có thể bình tĩnh. Thậm chí, nhiều người đáp trả rất gay gắt, làm cho văn hóa hành xử của mọi người khi tham gia giao thông trở nên rất phức tạp. Việc dừng, đỗ ô tô không đúng chẳng khác nào trường hợp bạn vứt rác bừa bãi. Chính vì vậy, nhóm tác giả tham gia viết bài "Giải pháp nâng cao ý thức dừng, đỗ ô tô trong khu đô thị".

Theo tác giả nhận định, giải pháp cấp bách để nâng cao ý thức dừng, đỗ ô tô trong khu đô thị thì chúng ta cần phải thực hiện tốt 3 yếu tố chính cấu thành nên hoạt động giao thông là: con người, cơ sở hạ tầng và khâu quản lý, đặc biệt là nâng cao ý thức người sư dụng ô tô khi tham gia giao thông.

Giải pháp thứ nhất là tăng cường đầu tư trang, thiết bị hiện đại cho bãi, bến xe ổn định; thống nhất khai thác quản lý bãi, bến đỗ, điểm đỗ xa trên địa bàn thành phố.

Đối với khu vực phố cổ cần bố trí các khu vực đỗ tập trung tại khu vành đai; tận dụng bố trí điểm đỗ xen kẽ trong khu vực cây xanh công viên và những điểm đỗ ngầm dưới công trình xây dựng mới; sử dụng một số tuyến phố ở khu vực phụ cận để đỗ xe ban đêm.

Đối với khu vực hạn chế phát triển và mở rộng phát triển, quỹ đất không nên chuyển đổi sang sử dụng vào mục đích khác mà ưu tiên cho đất đỗ xe, giữ lại các điểm đỗ hiện trạng có vị trí hợp lý; có thể xây gara ngầm dưới vườn hoa công viên và cả hổ nước. Đất của nhà máy, xí nghiệp trong nộit thành phải di dời ra ngoại thành có thể sử dụng một phần làm bãi đỗ xe theo hình thức lấy toàn bộ hoặc một phần lô đất để xây gara cao tầng hoặc lấy tầng ngầm làm điểm đỗ tùy theo quy mô. Yêu cầu bắt buộc các công sở, các trung tâm thương mại dịch vụ công cộng phải tự giải quyết nhu cầu đỗ và khuyến khích có dịch vụ công cộng. Sử dụng một số tuyến phố, các trụ sở cơ quan hành chính có khuôn viên rộng trong khu vực làm điểm đỗ xe, nhất là về đêm. Bố trí các điểm đỗ ở khu vực phụ cận, đặc biệt tại các đô thị mới, chuyên phục vụ cho khu hạn chế phát triển. Vị trí điểm đỗ tiện lợi, kết hợp với giá vé thấp và dịch vụ kỹ thuật phương tiện đồng bộ. Do hạn chế về mạng lưới đường, khi đầu tư xây dựng những tuyến mới, phải thiết kế bổ sung hệ thống điểm, bến đỗ gắn kết cùng tuyến đường.

Giải pháp thứ hai là thực hiện giáo dục về ý thức chấp hành đúng luật lệ giao thông của người sử dụng ô tô khi tham gia giao thông. Đặc biệt, ý thức chấp hành dừng, đỗ xe ô tô trong các khu đô thị do đặc thù thường có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, có nhiều công trình đường bộ… dễ xảy ra nguy cơ ùn tắc, tai nạn nên ngoài những quy định khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ quy định tại Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường phố còn phải tuân theo các quy định tại Điều 19 Luật Giao thông đường bộ năm 2008

- Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 m và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 m.
- Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.
Lưu ý dừng, đỗ xe đúng chỗ để tránh gây cản trở các tài xế khác và tránh bị xử phạt vi phạm giao thông.
Khi dừng hoặc đỗ xe, tài xế cần chọn một vị trí phù hợp, đảm bảo rằng có đủ không gian đỗ xe an toàn. Ngoài ra, cần giữ khoảng cách giữa xe bạn và xe khác để đảm bảo không bị va chạm. Đặc biệt, cần chú ý đến các biển cấm dừng, cấm đỗ xe để tuân thủ chính xác.

Giải pháp thứ ba là đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tìm hiểu về ATGT. Ngày nay, chúng ta đều đang vận động để nắm bắt công nghệ 4.0 nhằm nâng cao chất lượng đời sống, đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người khi cần dừng, đỗ ô tô. Nhóm tác giả kiến nghị các cơ quan chức năng thiết kế App điện tử tích hợp trên điện thoại để cập nhật bãi đỗ xe và quy định dừng đỗ trên các tuyến đường trong khu đô thị để các lái xe dễ dàng tra cứu để có phương án tham gia giao thông an toàn và tiện lợi.

Ngoài ra, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương, địa phương thường xuyên tuyên truyền về quy tắc dừng, đỗ xe trong các khu đô thị để không chỉ người lái xe biết các xử lý dừng đỗ đúng quy định mà còn phổ biến kiến thức dừng đỗ cho người ngồi trên xe biết.

Giải pháp thứ tư là tăng cường công tác quản lý hoạt động tham gia giao thông. Để tăng cường quản lý hoạt động tham gia giao thông chúng ta cần nâng cao công tác tuần tra, thanh tra, kiểm soát và xử lý vi phạm tại những chốt giao thông chủ yếu như bến tàu, bến xe, các chốt giao thông (ngã ba, ngã tư) vào các giờ hay ngày cao điểm.

Hiện tại, mỗi người dân đều đã đăng ký số điện thoại cá nhân. Vì vậy, nhóm tác giả kiến nghị các cơ quan chức năng bổ sung thêm vào biển số xe của mỗi ô tô số điện thoại để khi cần thiết có thể liên hệ được với lái xe ô tô.

Ý kiến của bạn

Bình luận