Hội nghị lần thứ nhất Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương

Tác giả: Minh Hoàng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 26/12/2012 15:15

Chiều ngày 25/12/2012, tại Hà Nội, Quỹ BTĐB TW đã tổ chức Hội nghị lần thứ nhất, triển khai hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ TW; Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Bộ KH & ĐT Nguyễn Văn Trung, các Ủy viên Hội đồng Quỹ…


Hội nghị đã cho ý kiến dự thảo về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ TW và kế hoạch triển khai công việc của Quỹ bảo trì đường bộ TW từ nay cho đến hết Quý 1/2013.

Theo Chánh văn phòng Quỹ, Lê Hoàng Minh, về cơ bản đã hoàn thành các văn bản, thủ tục pháp lý cho công tác triển khai thu phí đường bộ, đồng thời Văn phòng Quỹ cũng phối hợp chặt chẽ với Cục Đăng kiểm và Tổng cục Đường bộ và các đơn vị liên quan chuẩn bị thu phí đầu năm 2013.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hội đồng Quỹ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để ban hành các văn bản hoạt động của Quỹ, đó là thông tư liên Bộ hướng dẫn thu Quỹ bảo trì đường bộ và đang chuẩn bị ban hành thông tư hướng dẫn việc thanh quyết toán Quỹ bảo trì đường bộ. Để tránh tình trạng phí chồng phí, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh xóa bỏ 23 trạm thu phí hiện nay gồm: 12 trạm thu nộp ngân sách, 5 trạm trả nợ, 4 trạm chuyển giao quyền thu phí và 2 trạm hỗ trợ dự án (BOT); chỉ để lại 28 trạm BOT. Ngoài ra, bà Minh cũng cho ý kiến, nên “để mở” đối với bên thu phí xe mô tô không chỉ giao cho các phường, xã mà có thể là tư nhân, các tổ chức công ích có khả năng thu phí tốt.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô đồng tình với ý kiến của Bộ Tài chính về việc xóa bỏ các trạm thu phí, và đề nghị Bộ Tài chính cần có thông báo cụ thể sớm nhất, để các doanh nghiệp vận tải kịp điều chỉnh cân đối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2013.

Phát biểu và chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu sớm kiểm tra và hoàn chỉnh các văn bản quy định hoạt động của Quỹ, phù hợp với các Thông tư, Nghị định đã ban hành. Để đảm bảo lợi ích cho người dân cũng như các doanh nghiệp vận tải, Bộ trưởng yêu cầu nhanh chóng công khai việc sử dụng quỹ. Việc tổ chức thu phí phải được tiến hành theo đúng lộ trình, và tiến hành sơ kết công tác thu phí theo từng quý, để có những điều chỉnh phù cho phù hợp.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận