Hội nghị tổng kết hoạt động KHCN ngành GTVT giai đoạn 2005 – 2010

Bạn đọc 30/06/2011 14:11

Tại Hà Nội, ngày 22/4/2011, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động KHCN ngành GTVT giai đoạn 2005 – 2010. Tới dự có Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, nguyên Thứ trưởng Trần Doãn Thọ, cùng lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, Tổng công ty, Ban quản lý dự án…


Trong giai đoạn 2005-2010, hoạt động KHCN của ngành GTVT đã phát huy hiệu quả vai trò nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHCN, lựa chọn nghiên cứu phát triển các công nghệ tiên tiến phù hợp áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, tạo được sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá thành hạ, đủ sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế, góp phần quyết định vào tốc độ tăng trưởng bền vững của Ngành; Nghiên cứu xây dựng luận cứ khoa học cho việc hoạch định cơ chế, chính sách, hệ thống quy phạm, pháp luật quản lý chuyên ngành phù hợp với sự phát triển của cơ chế thị trường định hướng XHCN.

Các chương trình, đề tài nghiên cứu KHCN ngày càng phát triển theo hướng gắn kết, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc từ thực tế sản xuất như: Giải quyết các vấn đề kỹ thuật phục vụ sản xuất; Chế tạo ván khuôn leo phục vụ thi công trụ tháp cầu dây văng; Xử lý vết nứt tại vị trí cắt khấc đầu dầm Super-T; Chế tạo thiết bị neo phục vụ ổn định; Kiên cố hóa công trình giao thông, xử lý nền đất phục vụ xây dựng các công trình giao thông; Các dạng kết cấu và công nghệ xây dựng công trình giao thông phù hợp với đặc điểm địa chất thủy văn, khí hậu vùng miền trong nước; Chế tạo động cơ ô tô, tàu thủy và nội địa hóa các sản phẩm cơ khí GTVT; Ứng dụng công nghệ thông tin trong GTVT; Hoạch định chiến lược phát triển GTVT; Quản lý và phát triển doanh nghiệp, bảo vệ môi trường…

Hàng năm, các cơ quan nghiên cứu KHCN còn hợp tác liên kết, hội thảo, đào tạo, chuyển giao công nghệ với các tổ chức nghiên cứu trong nước và nước ngoài, triển khai theo hướng phối hợp liên ngành tập trung giải quyết những vấn đề kỹ thuật công nghệ bức thiết nhằm tìm ra giải pháp chống sụt trượt, kiên cố hóa công trình giao thông, tăng cường an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn; Liên kết với Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới chương trình đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật ngành Giao thông; Phối hợp với Bộ Quốc phòng về thử nghiệm hóa chất gia cố, cải tạo đất phục vụ xây dựng tuyến đường vành đai biên giới.

Nhiều công trình, sản phẩm có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, yêu cầu mỹ thuật cao được hoàn thành đều do các kỹ sư, công nhân Việt Nam đảm nhiệm như, cầu bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp lớn, cầu treo, cầu dây văng, hầm, sân bay, cảng biển, sản phẩm công nghệp, công nghệ thông tin… đã khẳng định năng lực, trí tuệ của đội ngũ cán bộ quản lý kỹ thuật, công nhân đã làm chủ KHCN hiện đại, điều này thể hiện một bước tiến bộ vượt bậc cả về “chất” và “lượng” đạt tầm khu vực, từng bước tiếp cận trình độ thế giới.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đánh giá cao những đóng góp hoạt động KHCN trong lĩnh vực GTVT. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, trong giai đoạn tới, hoạt động KHCN phải nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của ngành GTVT; Nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ tiên tiến phục vụ phát triển hệ thống GTVT hiện đại, hiệu quả, thân thiện với môi trường; Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm, công trình nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh và bền vững các lĩnh vực của ngành GTVT. Công tác này phải được thực hiện đồng bộ, có hệ thống từ quy hoạch, lựa chọn công nghệ, chuẩn bị đầu tư, quản lý, khai thác…; Xây dựng hệ thống chính sách, bổ sung kịp thời đội ngũ cán bộ KHCN kế cận trong các cơ quan nghiên cứu, có chế độ đãi nghộ thích đáng nhằm thu hút lực lượng cán bộ khoa học, công nghệ trẻ, giỏi được đào tạo trong và ngoài nước… Cũng tại buổi Lễ, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ GTVT cho các cá nhân, tập thể trong và ngoài Ngành đã có những đóng góp cho sự phát triển KHCN trong lĩnh vực GTVT. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT.

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Tổng kết hoạt động Khoa học công nghệ ngành GTVT giai đoạn 2005 – 2010, chiều 21/4, Tiểu ban Công trình do Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức chủ trì; Tiểu ban Kinh tế – Vận tải – Y tế – Môi trường – An toàn giao thông do Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công nghệ Bộ GTVT, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ chủ trì và chiều 18/4/2011 Tiểu ban Cơ khí – Điện – Điện tử – Công nghệ thông tin do Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng chủ trì đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả nghiên cứu nổi bật trong 5 năm vừa qua. Các báo cáo tại các phiên họp cũng như rất nhiều các đề tài, kết quả nghiên cứu khoa học trong 5 năm qua là những thành tựu trong lĩnh vực KHCN GTVT đạt được. Qua đó khẳng định khả năng tự nghiên cứu, tiếp thu, tiếp nhận các công nghệ tiên tiến của thế giới của các nhà khoa học ngành GTVT. Trong giai đoạn tiếp theo, công tác KHCN cần tiếp tục đổi mới, hoàn thiện cơ chế quản lý KHCN đồng thời chú trọng đến tính thực tiễn của các sản phẩm nghiên cứu khoa học, các giải pháp công nghệ. Vai trò của KHCN ngày càng phải được thể hiện rõ qua việc nâng cao chất lượng công trình, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức chủ trì phiên họp Tiểu ban Công trình

Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng chủ trì phiên họp Tiểu ban Cơ khí – Điện – Điện tử – Công nghệ thông tin

TS. Trần Doãn Thọ, Chủ tịch Hội đồng khoa học Bộ GTVT phát biểu tại phiên họp Tiểu ban Kinh tế – Vận tải – Y tế – Môi trường – An toàn giao thông

Ý kiến của bạn

Bình luận