Hơn 10.000 tỷ đồng khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Phan Rang

Thị trường 31/01/2019 16:01

Việc khôi phục tuyến đường sắt răng cưa sẽ góp phần phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.


 

duong-sat-5307-1548918034
Ga Đà Lạt, điểm đầu trong tuyến đường sắt Đà Lạt - Phan Rang. Ảnh: Khánh Hương.

Dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm do một công ty đề xuất, thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công tư) với mục tiêu bảo tồn kiến trúc, khai thác hiệu quả tiềm năng tuyến đường sắt này, góp phần phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Theo ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND Lâm Đồng, dự án có quy mô quốc gia với kinh phí trên 10.000 tỷ đồng và đi qua hai tỉnh nên thuộc thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. UBND tỉnh đã đề nghị nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Đường sắt Đà Lạt - Phan Rang là một trong hai tuyến đường sắt trên thế giới chạy bằng bánh răng cưa để leo đèo. Khởi công từ năm 1908, trải qua nhiều giai đoạn xây dựng, đoàn tàu thông toàn tuyến vào năm 1932 có chiều dài 84 km, trong đó có hơn 40 km là đường răng cưa. Nhưng quá trình phục vụ của tuyến đường này gặp nhiều khó khăn, năm 1972 bị ngưng hoạt động.

Sau ngày đất nước thống nhất, tuyến đường được khôi phục nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì ngưng hoạt động hoàn toàn cho tới khi bị dỡ bỏ. Những năm thập niên 1980, 1990 toàn bộ tà vẹt, đường ray bị tháo gỡ để phục vụ sửa chữa đường sắt Thống Nhất và bán sắt vụn.

Hiện nay, chỉ còn đoạn Đà Lạt - Trại Mát có chiều dài 7 km còn được sử dụng với mục đích phục vụ khách du lịch.

Ý kiến của bạn

Bình luận