Hơn 2.000 xe nông sản của VN được xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai

Doanh nghiệp 22/02/2020 05:52

Từ ngày 8-20/2, đã có hơn 2.000 xe nông sản của Việt Nam được xuất khẩu, đạt tổng kim ngạch gần 7 triệu USD; trong đó thanh long xuất hơn 6.000 tấn, dưa hấu 1.200 tấn, mít 536 tấn và xoài là 287 tấn.


 

ttxvn_lao_cai
Cửa khẩu đường bộ Quốc tế số II Kim Thành. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Ông Nguyễn Ngọc Khải, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, thông tin cho biết trong thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai tích cực phối hợp với phía bạn Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, nhất là các loại hàng nông sản xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Cụ thể, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã thường xuyên trao đổi thông tin với Cục thương vụ, Công nghiệp và Thông tin huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) để giải quyết những khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đặc biệt, khi có vấn đề nảy sinh, lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai và Cục Thương vụ, Công nghiệp và Thông tin Hà Khẩu, lãnh đạo chính quyền huyện Hà Khẩu đã tổ chức gặp gỡ ngay tại vạch phân định biên giới để bàn bạc, thống nhất, giải quyết các vướng mắc về thủ tục thông quan, phân luồng nông sản xuất khẩu, phương tiện và nhân lực bốc xếp hàng hóa…

Chính vì vậy, hai bên đã đưa ra những giải pháp kịp thời, hiệu quả để thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu, tháo gỡ nhanh ùn ứ cục bộ nông sản xuất khẩu và nguyên liệu sản xuất, máy móc, thiết bị, phân bón nhập khẩu vào Việt Nam tại Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành.

Ngoài việc thành lập đội lái xe "chuyên biệt" nhưng hiện nay để thông quan hàng, các ngành chức năng hai bên biên giới cũng đang nghiên cứu để triển khai việc cho phép lái xe mặc bộ đồ phòng hộ y tế, chở hàng thông quan qua Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành và về trong ngày, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa tại đây.

Nhờ được tháo gỡ khó khăn kịp thời, từ ngày từ ngày 8-20/2, đã có hơn 2.000 xe nông sản của Việt Nam được xuất khẩu, đạt tổng kim ngạch gần 7 triệu USD; trong đó thanh long xuất hơn 6.000 tấn, dưa hấu 1.200 tấn, mít 536 tấn và xoài là 287 tấn.

Riêng trong ngày 19/2, đã có gần 200 xe nông sản của Việt Nam được thông quan sang Trung Quốc, trong đó có hơn 150 xe Thanh Long (gần 2.000 tấn).

Ngoài ra, từ hiệu quả trong việc thành lập đội xe lái xe "chuyên biệt" đường bộ, Ban quản lý Khu kinh tế Lào Cai còn áp dụng vào hoạt động ở Chi nhánh vận tải đường sắt Lào Cai.

Tại đây, thành lập Đội "vận hành tàu chuyên biệt," thực hiện cách ly giống mô hình đã áp dụng tại đường bộ số 2 Kim Thành, mỗi tổ vận hành tàu chuyên biệt gồm bốn người: hai lái (chính và phụ), một trưởng tàu và một nhân viên.

Ông Điêu Khắc Minh, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Lào Cai, cho biết từ ngày 8/2 đến nay, mỗi ngày, đơn vị chạy hai đôi tàu từ ga Lào Cai sang ga Sơn Yêu (Trung Quốc) và ngược lại, với 18 toa xe chở lưu huỳnh và quặng sắt xuất khẩu và chở phân bón, hóa chất nhập khẩu.

Từ ngày 21/2, sẽ  ghép thêm đầu máy để kéo 23 toa xe, nâng năng lực vận chuyển lên cao hơn, đáp ứng nhu câu thông thương hàng hóa hai bên."

Theo ông Minh, phía bạn Trung Quốc cũng rất tích cực hợp tác, chung tay tháo gỡ khó khăn, thông quan hàng hóa bằng đường sắt.

Để phòng chống dịch viên đường hô hấp cấp COVID-19, phía bạn cũng đã bố trí đầy đủ khu cách lý, chỗ nghỉ và phục vụ nấu ăn cho tổ vận hành tàu của Việt Nam khi chở hàng ở bên đó.

Theo thông tin từ cơ quan lý tại cửa khẩu, với sự phối hợp tích cực của lực lượng chức năng hai bên biên giới, từ ngày 8-20/2 đã có hơn 14.000 tấn hàng hóa các loại, chủ yếu là nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, tổng kim ngạch đạt hơn 15 triệu USD và nhập khẩu gần 3.000 tấn hàng hóa, chủ yếu là phân bón, rau củ quả, đạt tổng kim ngạch trên 6 triệu USD./.

Ý kiến của bạn

Bình luận