Cách đây hơn 1 năm tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017, Honda đã lần đầu tiên tung ra phiên bản ý tưởng của các dòng PCX Hybrid xăng-điện và PCX Electric chạy điện toàn phần. Sau khi chính thức bán ra PCX Hybrid vào mùa hè năm nay, vào ngày 30/11/2018 vừa qua Honda PCX Electric cũng vừa được giới thiệu tại thị trường Nhật Bản.
Về thiết kế tổng thể, Honda PCX Electric thương mại hoàn toàn giống như phiên bản concept tại triển lãm Tokyo năm ngoái, và gần như không thay đổi gì so với các model PCX với động cơ đốt trong trước đó. Sự khác biệt lớn nhất của chiếc xe nằm ở chắn bùn kèm pad biển số phía sau dạng ôm bánh, thay vì gắn ở đuôi. Các linh kiện như hệ thống treo, bánh xe, phanh, lốp... của PCX Electric cũng không có sự thay đổi so với 2 bản PCX chạy xăng còn lại.
Thay vì sử dụng động cơ xăng đốt trong truyền thống, Honda đã trang bị cho PCX Electric một mô-tơ điện AC, đem tới công suất khiêm tốn chỉ 5,7PS tại vòng tua 5.500rpm. Tuy nhiên đổi lại, mô-men xoắn cực đại của động cơ này lên tới 18Nm - tương đương với PCX Hybrid khi sử dụng cả 2 động cơ và vượt trội hơn bất kỳ phiên bản PCX chạy xăng truyền thống nào khác. Đặc biệt, con số mô-men xoắn này có thể đạt được chỉ từ vòng tua 500rpm, khiến chiếc xe có lực kéo và "nước đề" mạnh mẽ.
Cung cấp sức mạnh cho động cơ là 2 khối pin Li-ion được Honda gọi là Mobile Power Pack (MPP). Dung lượng của mỗi khối pin này không được Honda công bố, trong khi mỗi khối MPP có điện áp 48V. Tuy nhiên hãng cho biết rằng chúng có thể được nạp đầy thông qua bộ sạc được tích hợp sẵn với xe, hoặc tháo rời và sạc bằng đế sạc ngoài. Thời gian sạc đầy từ khi cạn kiệt với bộ sạc trên xe/đế sạc ngoài lần lượt là 6 và 4 tiếng đồng hồ.
2 khối pin này nằm dưới yên xe, chiếm gần như hoàn toàn không gian chứa đồ thông thường của một chiếc PCX và chỉ để lại một hộc nhỏ ở phía sau. Honda cho biết theo tiêu chuẩn đo lường của Nhật, chúng giúp PCX Electric có tầm hoạt động khiêm tốn chỉ 41km với 1 người ngồi trên xe và tốc độ di chuyển liên tục 60km/h. Tốc độ tối đa mà PCX Electric đạt được là 80km/h.
Honda dự định sẽ chỉ sản xuất đúng 250 chiếc PCX Electric với giá hơn 700.000 Yen/chiếc (tương đương hơn 144,5 triệu đồng). Mức giá này đắt khoảng gấp đôi so với các phiên bản PCX với động cơ xăng, và hãng cũng không bán chiếc xe cho người dùng thông thường. Thay vào đó, chiếc xe sẽ chỉ được bán cho các tổ chức Nhà nước, công ty hoặc dịch vụ tư nhân dưới dạng cho thuê ở Nhật hoặc Đông Nam Á.
Tới mùa xuân 2019, Honda cũng sử dụng PCX Electric cho một dịch vụ thuê xe thử nghiệm trong các thành phố lớn và điểm du lịch. Với hình thức cung cấp xe dạng cho thuê, Honda muốn sử dụng PCX Electric làm nền tảng nghiên cứu tính hiệu quả của xe điện trong các trường hợp sử dụng cho cả cá nhân lẫn tổ chức, từ đó tiếp tục nghiên cứu để tối ưu và dần phổ cập công nghệ này trong tương lai.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.