Hồng Kông vốn nổi tiếng là nơi đất chật người đông, nơi người dân thậm chí chấp nhận ở trong những căn nhà quan tài để sinh sống. Lợi ích từ đông dân rất lớn nhưng cũng kéo theo rất nhiều hệ lụy, đặc biệt là tình trạng thiếu nơi chôn cất người chết.
Đứng trước tình trạng cấp bách này, doanh nhân Anthony Yau đã cho ra đời dịch vụ iVeneration.com, nơi người dùng có thể thờ cúng trong không gian thực tế ảo. Họ có thể lựa chọn địa điểm là những nghĩa trang hoặc một ban thờ ảo trong nhà, nơi đặt di ảnh người đã khuất. Trong đó, mỗi người thân qua đời đều sẽ được cấp một mã bảo mật riêng.
Theo Reuters, không gian trong mỗi nơi thờ cúng đều rất nghiêm trang, có đầy đủ đồ thờ cúng và được bố trí theo phong cách truyền thống của người Trung Quốc.
Ý tưởng đằng sau trang web iVeneration.com là nơi mọi người có thể tỏ lòng tôn kính với người đã khuất thông qua ứng dụng công nghệ VR và AR.
Công ty kỳ vọng iVeneration.com có thể tiết kiệm cho người dân Hồng Kông những khoản chi phí mai táng đắt đỏ lên tới 130.000 USD. Đồng thời, dịch vụ hy vọng sẽ xây dựng ý thức về sinh thái và bảo vệ môi trường cho các công dân trẻ của đặc khu này.
Yau cho biết: "Người chết đang chiếm nhiều không gian hơn so với người còn sống, khi số lượng người chết cần chôn tăng lên qua từng năm. Vấn đề này đặt ra câu hỏi về cách giáo dục thế hệ kế tiếp về lòng hiếu thảo sẽ như thế nào? Nhưng dù bằng bất cứ cách thể hiện nào, miễn rằng chúng xuất phát từ lòng thành và trái tim là tốt nhất. Chúng tôi tin tưởng những thế hệ tiếp theo sẽ sử dụng dịch vụ này để thờ cúng người thân".
Alex Lee, một nhân viên 46 tuổi và hiện đang làm việc cho một công ty công nghệ ở Hồng Kông đang sử dụng dịch vụ iVeneration để thờ cúng ông nội.
Lee chia sẻ: "Mọi người đều biết việc thiếu đất chôn người chết đã trở thành một vấn đề lớn ở Hồng Kông, và chính phủ đã và đang khuyến khích người dân thực hiện việc mai táng xanh, sạch hơn. Đối với tôi, bạn không cần phải có một thứ gì đó để tưởng nhớ về người đã khuất, chỉ cần tin rằng họ luôn trong trái tim bạn là được".
Yau kỳ vọng dịch vụ sẽ đón nhận được sự quan tâm lớn của người dân Hồng Kông sau khi ra mắt vào quý 1/2018. Dịch vụ hiện chỉ mới trong giai đoạn thử nghiệm nhưng đã thu hút được 300 người dùng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.