Dầu nhớt giả đang khiến người tiêu dùng lo lắng |
Thật- giả khó phân
Vì tiết kiệm thời gian nên thói quen của không ít người tiêu dùng mỗi khi đến kỳ thay nhớt là giao phó cho thợ sửa xe hoặc rửa xe với yêu cầu đơn giản: "Thay nhớt giùm!" thay vì đến cửa hàng chính hãng. Mọi việc giao phó cho thợ mà ít khi chú ý đến loại nhớt nào phù hợp với chiếc xe của mình? Mọi việc trông cậy vào lương tâm của thợ.
Chính tâm lí "tiện-lợi" này đã thúc đẩy lòng tham của những người thợ, và họ không ngần ngại sử dụng dầu nhớt giả để thay cho khách hàng.
Anh Thảo (Hoàng Như Tiếp, Long Biên, HN) cho biết: "Tháng trước vì xe máy đến hạn thay dầu nhớt nên tôi đem ra một cửa hàng sửa chữa xe máy gần nhà để họ làm. Nhưng khác với lần trước, lần này dù mới thay dầu nhớt nhưng chỉ cần đi vài chục cây số tôi đã thấy xe của mình bị nóng hết máy và khi nổ máy có mùi khét. Đem xe ra cửa hàng đó để hỏi thì họ tỉnh bơ trả lời tôi thay nhớt xịn chứ lấy đâu nhớt giả mà thay cho anh, anh đừng có ngậm máu phun người...". Nhưng tôi có thể chắc chắn loại nhớt cửa hàng này thay cho tôi không phải nhớt xịn...".
Cũng có nhiều người "cẩn thận" hơn khi tự đi mua dầu nhớt về thay, nhưng vẫn bị mua phải dầu nhớt giả.
Anh Thủy (Cầu Giấy, HN) cho biết: "Hôm trước tôi đi mua dầu nhớt về để thay vào xe cho vợ. Vì nghe khuyến cáo của một vài người bạn nên tôi quyết đinh đến hẳn của hàng chuyên bán phụ tùng xe máy lớn để mua, mà sản phẩm dầu nhớt tôi mua cũng có tem chống hàng giả, vậy mà vẫn phải nhận “quả đắng” vì mua phải dầu nhớt giả...".
Thực tế, hiện nay trên thị trường, có đến hàng trăm chủng loại nhớt ôtô, xe máy, với giá cả muôn hình vạn trạng và chất lượng cũng muôn màu muôn vẻ, thật giả khó phân.
Đứng top đầu và đã khẳng định thương hiệu tại thị trường Việt Nam có một số nhãn như Sell, Caltex, Exxon Mobil; Ultra, Golden Pearl ., Kixx D., Geartec GL5 của hãng GS Oil; Castrol, Vistra của BP, PLC RACER SJ của Petrolimex… Các loại này có giá 55-70.000 đồng/bình, còn dưới đó là hàng trăm loại có tên kèm theo những cái đuôi na ná nhau nào những “be”, “pec”, “tec”, “lub”..., có địa chỉ sản xuất tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bình Chánh… giá chỉ từ 25.000 đến 35.000 đồng/bình.
Tình trạng "thật giả phân tranh" khiến cho người tiêu dùng rất dễ mua nhầm hàng "lởm".
Hỏng động cơ xe nhanh chóng
Một thợ sửa xe trên dường Ngọc Lâm (Gia Lâm, HN) cho biết nhiều người đem dầu nhớt giả đến tiệm ông chào bán với giá rẻ hơn hàng chính hãng cung cấp từ 10.000-20.000 đồng/chai. Tuy nhiên, ông khẳng định chỉ những người thợ sửa xe làm ăn chụp giật, làm ven đường nay đây mai đó mới mua hàng nhái, hàng giả về bán, chứ làm ăn có lương tâm không ai tiêu thụ hàng này.
“Nhớt giả đổ vào chạy một lúc thì động cơ xe máy có vấn đề ngay vì không đảm bảo độ bôi trơn. Còn những loại nhớt 30.000 đồng/chai thì chất lượng cũng như vậy. Họ dùng nhớt thải nấu lại, giá rẻ nhưng không có chất lượng.
Cũng theo người thợ này, nhớt giả thường được “gia công” từ dầu nhớt đã qua sử dụng, đã hoàn toàn hết tính năng của dầu bôi trơn. Loại dầu này không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy làm cho các chi tiết bị mài mòn nhanh.
Do không đảm bảo tính năng bôi trơn nên khi sử dụng dầu tái chế, các thiết bị máy móc rất dễ xảy ra hỏng hóc bất thường. Dầu tái chế cũng không còn tính năng chống oxy hóa và chịu nhiệt kém, vì vậy sẽ rất nhanh hao hụt. Ngoài ra, hàm lượng axit trong dầu tái chế rất cao (do người sản xuất thêm vào khi tái chế từ dầu thải) nên khi sử dụng sẽ đẩy nhanh tốc độ ăn mòn máy móc.
Do không đảm bảo đầy đủ các chi tiêu, hàm lượng cần và đủ của tính năng bôi trơn nên khi sử dụng dầu nhớt giả, các thiết bị máy móc rất dễ xảy ra hỏng hóc bất thường. Hậu quả gây ra là làm hỏng động cơ xe nhanh chóng có khi không thể khắc phục được.
Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng cần mua và thay nhớt ở những cửa hàng phân phối hàng chính hãng. Trước đi đổ vào xe, cần đọc kỹ nhãn mác ghi, tem chống hàng giả trên bình, lắc đều để kiểm tra cặn bã trong bình.
Cách phân biệt dầu nhớt giả với dầu nhớt thật: Để phân biệt thật giả trước khi thợ thay nhớt cho chiếc xe của mình, các bạn đề nghị được cầm chai nhớt lên và xem xét. Và sau đây là một số dấu hiệu khác biệt giữa hàng giả so với hàng thật: + Thứ nhất, chai nhớt hàng giả do sử dụng nhiều lần nên trên thân chai có dấu hiệu bẩn và dính nhiều vết dầu nhớt củ. Trong khi đó chai nhớt thật thì rất sạch sẽ. + Thứ hai, niêm phong trên chai nhớt giả hàn không được kỹ. Bởi vì, bọn gian thương sử dụngcông nghệ hàn "bằng tay" nên các vết rách trầy xướt rất xấu. + Thứ ba, niêm chì trên chai nhớt giả rất xấu. Một số hãng sử dụng công nghệ in niêm chì bằng 3D như Castrol, Shell, Mobil, BP,... nên việc làm giả rất khó khăn. + Thứ tư, hàng nhớt giả có giá khá "bèo". Nếu cửa hiệu nào bán chai nhớt quá thấp so với mặt bằng chung của thị trường, các bạn nên đề nghị được xem xét chai nhớt đó thật tỉ mỉ trước khi quyết định sử dụng |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.