Hợp tác GrabTaxi, taxi truyền thống than vắng khách sử dụng

Doanh nghiệp 21/08/2019 19:46

Thừa nhận việc hợp tác mô hình GrabTaxi, có thêm khách đi lại ở giới trẻ, song các hãng taxi liên kết với Grab cho rằng kết quả kinh doanh vẫn không được như kỳ vọng.

 

uber-1499401331-1504699172631-15435575533749438516
Hành khách sử dụng dịch vụ của Grab - Ảnh: TL

GrabTaxi là xe taxi thông thường, có hộp đèn và đồng hồ cước. Chi phí trên ứng dụng là ước lượng, khi đi xe, khách hàng trả tiền theo cước phí hiển thị trên đồng hồ taxi. 

Dịch vụ GrabTaxi cung cấp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi thêm một phương thức kết nối thuận tiện giữa hành khách với tài xế taxi, bên cạnh các phương thức kết nối trực tiếp và gọi tổng đài.

Hồi tháng 4-2019, Bộ GT-VT đã đồng ý cho hãng gọi xe công nghệ Grab triển khai dịch vụ thêm ở ba tỉnh gồm Thanh Hóa, An Giang, Đắk Nông...

Trên thực tế, hãng taxi truyền thống ở một số tỉnh có liên kết hợp tác Grab để hợp tác GrabTaxi từ đầu năm 2019. Kết quả có nơi khách hàng sử dụng, còn có nơi không chạy được cuốc xe nào. 

Sau 7 tháng triển khai GrabTaxi, ông Nguyễn Minh Vũ - giám đốc BlueTaxi than phiền việc hợp tác này và cho rằng thất bại  không có khách. 

Tương tự ở tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Đình Hùng - giám đốc hãng xe taxi Hùng Nhân cho biết rất ít người sử dụng GrabTaxi, chỉ có khách du lịch mới biết sử dụng. Theo ông Hùng, Grab tại ở các thành phố lớn sẽ hoạt động hiệu quả hơn, còn ở tỉnh đối tượng sử dụng là giới trẻ nhưng khá ít. 

Ông Hùng cho biết nhiều người muốn gọi xe loại GrabTaxi nhưng không muốn có hộp đèn hay in hình số điện taxi bên hông cửa xe. 

"Trong khi đó, khách chỉ được gọi xe thông qua app, còn tính tiền phải căn cứ vào giá cước đồng hồ taxi. Do đó, khách hàng ở đây thường gọi thẳng taxi truyền thống sẽ nhanh hơn thay vì gọi xe qua app" - ông Hùng nói.  

Khác với các tỉnh khác, việc hoạt động mô hình GrabTaxi ở Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) khả qua hơn. Ông Khổng Mạnh Võ - Chủ tịch HĐQT Taxi Quyết Tiến - cho biết, đầu tháng năm 2019, tức sau gần 7 tháng hợp tác GrabTaxi lượng khách hàng sử dụng xe ngày càng nhiều hơn so với trước đây dao động 23-30%/tháng.

Anh Võ khẳng định, giới trẻ hiện đang sử dụng công nghệ rất "sành" nên việc hợp tác giữa truyền thống và công nghệ là bước đi đúng của hãng taxi này. Với số lượng xe 850 chiếc, anh Võ cho rằng lượng khách quen dần, dự kiến anh sẽ mở rộng qui mô hoạt động.

Theo một chuyên gia giao thông, việc hợp tác giữa bên có xe và bên có công nghệ sẽ tăng lượng khách sử dụng, tiết kiệm thời gian tài xế chạy rỗng để tìm khách cũng sẽ rất khó tại thời điểm này. Do đó cần phải có thời gian để công nghệ đi vào thói quen sử dụng của khách hàng, đặc biệt là người dân ở tỉnh. 

Ý kiến của bạn

Bình luận