"Hung thần" chở cát gây bất an giữa lòng thành phố Đà Nẵng

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 04/04/2018 17:07

Không chỉ bất bình vì những “hung thần” chở đầy cát gầm rú tấp lập ngày đêm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, người dân còn bức xúc bởi bãi tập kết cát, rác thải xà bẩn trái phép ngổn ngang bủa vây khắp khu vực.

IMG20180402053143
Hàng nghìn m3 cát tập kết không phép vi phạm pháp luật trên địa bàn phường Thanh Khê Tây, Q.Thanh Khê

Thời gian gần đây, người dân sống quanh khu vực tổ 44, phường Thanh Khê Tây, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng rất bức xúc trước việc một doanh nghiệp cho tập kết, kinh doanh cát, giá hạ, xà bần trái phép tại khu vực, khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến trật tự ATGT, ngày nắng thì đường bụi mù, còn trời mưa thì bị lầy lội khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn khổ cực. Nhiều lần họ kiến nghị lên cấp chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Ông Dương Quốc Thống, SN 1968, người dân tổ 44, phường Thanh Khê Tây gay gắt: “Họ bất chấp những nguy cơ mất an toàn giao thông, tính mạng và sức khỏe của người dân khi cho xe chở cát hiên ngang qua khu dân cư. Có những hôm xe chạy cả ngày lẫn đêm, khói bụi mù mịt khắp tuyến đường mỗi khi xe cát chạy qua. Chứng kiến cảnh xe ra, xe vào chen lấn, tránh né nhau vì đường hẹp khiến chúng tôi càng lo ngại cho sự an toàn của người dân lưu thông trên đường.”

IMG20180402053551
img20180402053744-1027
Xe chở cát vào bãi tập kết trái phép lúc 4h sáng ngày 2/4

Ông Dương Địch, SN 1928, trú tổ 44, phường Thanh Khê Tây thở dài, “Tôi tuổi đã cao, khó ngủ, lại thêm chứng đau nửa đầu, tầm khoảng 3 rưỡi sáng mới thiu thiu chợp mắt được, thì lúc này xe tải lớn chở cát từ đâu về đổ xuống rầm rầm, không có đêm nào được trọn giấc, ban ngày thì anh (PV) thấy đó, tiếp tục lại bị tra tấn bằng khói bụi, tiếng gầm rú của máy xúc đưa cát lên xe đi tiêu thụ” - ông Địch ngán ngẩm.

IMG_20180404_090436
Ông Dương Địch ngán ngẩm trước cảnh lộng hành của xe chở cát

Ghi nhận tại hiện trường, đúng từ 3h30 đến 5h30 sáng ngày 1-2/3, PV chứng kiến hàng trăm lượt xe tải cỡ lớn đầy ắp cát trên thùng, từng tốp 2 đến 3 xe/lần cách nhau 15 phút/lượt chạy hướng Bến xe trung tâm TP - đường Lý Thái Tông - Yên Khê 1 vào đổ tại bãi tập kết. Từ 7h sáng, cát được chở bằng xe tải nhỏ đi bán cho các công trình trên địa bàn thành phố, điều đáng nói, mặc dù tuyến đường Yên Khê 1 có treo biển cấm xe trên 2,5t nhưng những chiếc xe tải với tải trọng trên 20 tấn vẫn hiên ngang đi vào.

 Xe cát ngang nhiên vượt đường cấm tải trọng

Cũng theo ông Thống, nhiều lần chúng tôi mang cây ra làm vật cản giữa đường nhưng không có tác dụng, xe vẫn hiên ngang vượt cản chạy bắn cát tứ tung ra đường, tuy là đường nhựa nhưng giờ chỉ thấy cát không thấy nhựa đâu?

Theo người dân, họ đã rất nhiều lần kiến nghị gay gắt trong các buổi tiếp xúc cử tri, kiến nghị lên phường, lên UBND quận, nhưng đến nay cả năm trời bãi tập kết cát vẫn ngang nhiên tồn tại trong sự bức xúc của người dân.

Ông Lê Văn Sơn, SN 1966, bức xúc: "Cả nhà tôi có cái quán ăn bình dân, đây là thu nhập chính của gia đình, trước kia còn có khách ra vào quán nhưng từ khi có bãi tập kết cát ở đây không sao chúng tôi buôn bán được, bởi lượng xe tải chở cát “chạy ẩu”, ra vào liên tục, không che chắn thùng kín đáo khiến cát rơi vãi trên đường, chủ bãi cũng không tưới nước khiến đoạn đường luôn trong tình trạng mù mịt bụi đất cát, làm sao chúng tôi buôn bán được, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Không khí bị ô nhiễm, nguy cơ tai nạn luôn rình rập hỏi làm sao chúng tôi có thể yên ổn làm ăn được.” - ông Sơn gay gắt.

Điều người dân lo ngại nhất vẫn là nguy cơ xảy ra tai nạn, bởi xe chở cát luôn hoạt động với mật độ dày, tuyến đường lại hẹp, trong khi đó xung quanh khu vực đông dân cư, đặc biệt lại có trường học, bệnh viện nằm liền kề đường.

IMG20180402053439
Tuyến đường nhựa nhưng giờ đươc phủ một lớp cát dày rất nguy hiểm cho người đi đường.

Cô Trần Thị Quế, Phó hiệu trưởng trường THCS Đỗ Đăng Tuyển chia sẻ, nhà trường rất lo cho các em học sinh nhất là trong lúc tan trường và vào đầu giờ các buổi, bởi đường ở đây thì hẹp, vỉa hè hai bên thì rác, xà bần đổ kín, lòng đường thì xe chạy với tốc độ nhanh trong khi đó, hầu như các em ở đây chủ yếu là tự đi bộ với nhau đến trường hoặc đi xe đạp, ngay cả giáo viên của trường khi phải di chuyển sang cơ sở 2 để dạy cũng ái ngại. “Chúng tôi họp phụ huynh và đã có ý kiến lên UBND phường về thực trạng ATGT đối với khu vực của trường, rất mong cấp chính quyền sớm giải quyết dứt điểm vấn nạn trên để học sinh của trường khi tham gia giao thông trên khu vực được đảm bảo an toàn."

Liên quan đến vấn đề, ông Đinh Quang Tưởng, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây cho biết, tại công văn số 7506/UBND- QLĐTh, ngày 22/9/2017, UBND thành phố cho 2 doanh nghiệp là công ty TNHH Phú Hải Hoàng và công ty TNHH MTV Hồ Lê Kháng được thuê, sử dụng tạm thời khu vực bãi đất trống để làm bãi đậu xe. Tuy nhiên, 2 doanh nghiệp này nhất là doanh nghiệp Hồ Lê Kháng không có hoạt động gì liên quan đến đậu đỗ xe mà cho các doanh nghiệp khác thuê lại để làm bãi tập kết cát, rác xà bần khiến người dân bức xúc, bản thân ông cũng nắm được việc này. “UBND phường đã nhiều lần gửi giấy mời, lập biên bản nhưng các doanh nghiệp đều né tránh, không hợp tác và luôn cố tình vi phạm, đặc biệt là doanh nghiệp Hồ Lê Kháng,” ông Tưởng nói.

20180402_105329
Những xe cát tấp nập chở đi tiêu thụ trên địa bàn thành phố

Vụ việc được ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê xác nhận và cho biết, việc tập kết cát trên là hoàn toàn sai phạm, bãi tập kết không có giấy phép, hiện lãnh đạo UBND quận đang yêu cầu các đơn vị chức năng giải quyết dứt điểm, theo đúng tinh  thần trách nhiệm của quận.

Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn đang diễn ra công khai, gây nhiều phiền hà cũng như nỗi bức xúc cho người dân quanh vùng. Thiết nghĩ, một bãi tập kết cát trái phép với khối lượng hàng nghìn m3 nằm giữa lòng thành phố, hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ ngày đêm ra vào vi phạm luật giao thông nghiêm trọng đã kéo dài hàng năm nay, gây đảo lộn cuộc sống của người dân trong vực, hàng trăm em học sinh đang phải đối đầu với nguy cơ tai nạn ập đến bất cứ lúc nào, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Nếu ngay cả một vấn nạn sai trái giữa thanh thiên bạch nhật, các ngành liên quan cũng không thể giải quyết dứt điểm thì làm sao có thể nói cho dân tin câu chuyện bảo vệ môi trường xanh sạch, xây dựng thành phố Đà Nẵng văn minh, an toàn đáng sống, chứ chưa nói đến sự vô tư của các cấp chính quyền, ngành chức năng liên quan trong giải quyết quyết liệt các vấn đề vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Ý kiến của bạn

Bình luận