'Hung thần' xe buýt: “Làm xiếc”, ép người...thản nhiên vượt đèn đỏ

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao

Những ngày cuối tháng 10/2020, PV Tạp chí GTVT có mặt trên nhiều tuyến đường ở trung tâm Thủ đô để ghi nhận tình trạng xe buýt “làm xiếc”, vi phạm Luật GTĐB.


received_997994380667190.
Xe buýt số 106, mang biển kiểm soát 29B-188.93 thuộc xí nghiệp Bus Thăng Long đi ẩu, chèn ép, "cắt mặt" phương tiện xe máy trên đường Xa La (Q. Hà Đông) - hình ảnh được ghi nhận lúc 11h30 phút, ngày 29/10/20220.

“Làm xiếc”, ép người...thản nhiên vượt đèn đỏ

Anh Lê Đình Khoa (46 tuổi, tài xế lái Grab, quê Thanh Hóa) chỉ tay lên những vết thương còn trầy xước kể: “Khi tôi đang trên đường đón khách thì bất ngờ bị một chiếc xe buýt đi lấn làn chèn ép, “cắt mặt”. Vì quá bất ngờ, tôi không kiểm soát được tay lái, phanh quá gấp nên bị các xe máy đi phía sau tông vào đuôi xe, khiến tôi ngã nhào, trầy xước khắp người, phải nghỉ làm hơn 1 tuần”.

Tương tự, chị Đào Ngọc An (29 tuổi, ngụ tại Q.Hà Đông) cũng bức xúc cho biết: “Hôm đó, trên đường đi làm về, vừa đến đường Quang Trung (Q.Hà Đông), một chiếc xe buýt chạy hướng ngược lại lấn hẳn sang làn xe tôi đang chạy. Hoảng hồn, tôi lách xe vô vỉa hè để tránh”.

9h sáng ngày 29/10, ghi nhận tại các tuyến đường trong nội thành như: Xa La, Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Xã Đàn, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Đại Cồ Việt, Trật Nhật Duật, Láng…, dễ nhìn thấy cảnh xe buýt bóp còi inh ỏi, lao vun vút bất chấp mật độ lưu thông đang dày đặc. Sau khi đón trả khách tại trạm, tài xế xe buýt không cho xe chạy ra làn ngoài mà “chạy lì” trong làn xe máy.

Thời điểm 11h cùng ngày, chúng tôi chứng kiến xe buýt số 106 (KĐT Mỗ Lao - TTTM AEon Mall Long Biên) biển kiểm soát: 29B-188.93 chạy trên đường Xa La (Q.Hà Đông) liên tục tăng ga, bóp còi ra hiệu cho các phương tiện khác nhường đường. Chạy được một đoạn, tài xế cho xe chạy chậm lại vì phía trước đông phương tiện lưu thông. Loay hoay một lúc, tài xế xe buýt này “đá” xi nhan rồi chạy luôn vào làn xe máy; tiếp tục bóp còi ra hiệu cho các xe máy phía trước nhường đường. Cứ thế, chiếc xe này không chịu đổi làn mà cố chạy hàng trăm mét trong làn xe máy đang... kẹt cứng.

Tương tự, trên đường Nguyễn Trãi (Q.Thanh Xuân), xe buýt số 39 (chạy tuyến công viên Nghĩa Đô - Bệnh viện Nội tiết TW cơ sở 2 ) vừa lạng lách vừa vượt các phương tiện lưu thông cùng chiều. Chiếc xe này sau khi đón khách tại một trạm trên đường, không chịu đổi làn mà cho xe chạy sát lề và cứ như vậy chạy dài suốt tuyến đường Nguyễn Trãi.

Cũng theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, tình trạng bát nháo này liên tục diễn ra trên tuyến đường Phạm Hùng (Q.Nam Từ Liêm) - tuyến đường chính dẫn vào Bến xe Mỹ Đình. Mỗi lần nhìn cảnh các xe buýt “đua”, kè nhau, những phương tiện chạy chiều ngược lại phải tấp sát vào lề nhường đường cho xe buýt “làm xiếc”.

Xe buýt không chỉ “làm xiếc”, đua trên đường mà còn thản nhiên vượt đèn đỏ, xem thường tính mạng người đi đường. Tại đường Ngọc Hồi (Q.Hoàng Mai), chúng tôi không ít lần chứng kiến cảnh xe buýt lao vút qua ngã tư mặc cho đèn đã chuyển sang vàng, đỏ. Cụ thể, tài xế xe buýt số 60A mang biển soát 29B-091.60, vừa chạy đến nút đèn tín hiệu ngõ 83 Ngọc Hồi này thì đèn tín hiệu đang ở trạng thái đỏ. Ngay lập tức, tài xế tăng ga phóng nhanh qua ngã tư, rẽ vào khu đô thị Pháp Vân cách đó không xa. 5 phút sau, tài xế xe buýt số 206 (chạy tuyến Phủ Lý - BX Giáp Bát) cũng tăng ga, phóng nhanh qua ngã tư khi thấy đèn tín hiệu chuyển sang đỏ.

Không thể mãi vi phạm

Sau khi PV Tạp chí GTVT phản ảnh về tình trạng xe buýt vi phạm về trật tự an toàn giao thông, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) thừa nhận, trong thời gian qua, vẫn còn tình trạng xe buýt vi phạm, như: chạy ẩu, chạy sai hành trình, leo vỉa hè, lấn làn, vượt đèn đỏ… trên địa bàn TP.

“Những hành vi này gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng phục vụ cũng như an toàn giao thông tại TP. Sở GTVT sẽ tiếp tục làm việc với Trung tâm quản lý & điều hành giao thông đô thị Hà Nội để chấn chỉnh ngay tình trạng này”, ông Long nói và cho biết Sở GTVT và trung tâm sẽ làm việc với các doanh nghiệp để có biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn.

Ông Tạ Đức Giang - Chánh Văn phòng Ban ATGT Hà Nội, cũng cho rằng lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm, không để xảy ra những trường hợp tài xế xe buýt vi phạm luật giao thông như: vượt đèn đỏ, chạy lấn làn, vượt quá tốc độ... “Đơn vị quản lý xe buýt, các doanh nghiệp, cũng cần có trách nhiệm trong công tác quản lý”, ông Giang nhấn mạnh.

tainan21564983115994_swsx (1)

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe buýt và xe máy trên đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân) sáng ngày 5/8/2019 làm một người đàn ông chạy xe máy chết tại chỗ.

Chuyên gia giao thông TS Phan Lê Bình nhận định, nguyên nhân dẫn tới việc tài xế xe buýt phải “chạy đua” trên đường là do họ bị khống chế bởi thời gian chạy tuyến nên thường phải cố gắng lái xe thật nhanh để đảm bảo đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, xe buýt hiện đang phải lưu thông cùng các loại phương tiện khác như xe máy, ô tô nên tài xế xe buýt có xu hướng đi “lấn lướt” mới có thể lưu thông qua giữa dòng phương tiện đông đúc.

Xe buýt Thủ đô khiến người dân bất an

Trước đó, khá nhiều hành khách bức xúc trước vi phạm của lái phụ xe buýt, gửi ảnh, video cùng thông tin tới các cơ quan chức năng phản ánh. Đơn cử, trong tháng 8/2019, một hành khách nữ (đề nghị giấu tên) phản ánh vụ việc lái, phụ xe buýt số 42 lộ trình BX Giáp Bát - Đức Giang thản nhiên vừa ăn, vừa uống bia trên xe gây phản cảm, mất ATGT. Cũng theo nữ hành khách này, phụ xe chỉ thu tiền nhưng không trả vé cho hành khách.

Hay trường hợp hành khách phản ánh lái xe buýt tuyến 32 Giáp Bát - Nhổn (Hà Nội) vừa lái xe, vừa xem phim, nghe nhạc, khiến nhiều người trên xe cảm thấy bất an.

Ý kiến của bạn

Bình luận