Từ thập niên 60 của thế kỉ trước, nhiều nhà sản xuất xe đã lắp đặt Exhaust Gas Recirculation (EGR) hay còn gọi là van tuần hoàn khí xả để giúp giảm mức độ ô nhiễm của xe.
Cụ thể, van EGR sẽ điều tiết đưa 1 phần khí thải ngược trở lại để hòa với khí nạp. từ đó làm giảm nhiệt độ cháy đoạn nhiệt, giảm lượng oxy trong diesel. Kết quả cho ra là quá trình sinh NOx hạn chế, giảm nồng đồ NOx trong khí thải và bảo vệ môi trường.
Khi van EGR bị hở, động cơ sẽ có hiện tượng nổ, rung, giật khi ép ga hoặc chạy không tải. Nếu van bị kẹt thì máy nổ sẽ đi kèm tiếng gõ. Đặc biệt nếu máy hoạt động cơ nhiệt độ cao kéo dài sẽ gây giảm tuổi thọ động cơ. Vậy nên nếu muốn ga xe ở không tải tốt thì bạn cần chú ý làm sạch van EGR.
Dưới đây là phần hướng dẫn cách vệ sinh van ERG dạng cơ:
- Làm sạch và kiểm tra các ống chân không
Bạn cần tháo ống chân không, kiểm tra kĩ các điểm kết nối để xem liệu chúng có bị nứt, hở hay không. Tiếp đó hãy dùng dung dịch vệ sinh xịt nửa để làm sạch muội than, nếu phát hiện vết nứt cần hàn kín các điểm nối ống bị hở.
- Kiểm tra các van EGR
Bạn cần nới lỏng bu-lông nối EGR đến động cơ, kiểm tra đệm lót dưới cùng của van. Theo kinh nghiệm sử dụng ô tô lâu năm, nếu miếng đệm không sờn, rách thì có thể tiếp tục sử dụng.
- Làm sạch ống hồi khí xã về cổ hút
Lúc này, dùng dung dịch chuyên dụng và bàn chải lông mịn để làm sạch muội than từ ống hồi kim loại và mặt cản khí trên van. Nếu xung quanh van EGR có quá nhiều muội than và bạn không muốn mất thời gian cọ rửa thì có thể thay mới.
- Làm sạch các ống khí xả
Theo các tài xế giàu kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, phần ống vào là nơi tiếp tục của ống van với động cơ khi van EGR đóng, vì vậy bạn cũng cần kiểm tra và làm sạch tương tự.
- Cài đặt lại các van EGR
Kiểm tra lần cuối để chắc chắn màn chân không di chuyển tự do, sau đó lắp lại các van EGR.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.