Huy động tối đa nhân lực, tài chính để dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 31/12/2022 08:18

Để lấy lại tiến độ và hoàn thành khối lượng công việc còn lại, Ban QLDA Mỹ Thuận đã tăng cường lãnh đạo bằng cách giao 1 Phó giám đốc Ban trực tiếp làm Giám đốc điều hành dự án.


 Chiều tối ngày 30/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi kiểm tra công trường dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm tại buổi kiểm tra công trường

 Qua kiểm tra công trường, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá, trên thực tế khối lượng công việc còn lại của dự án là rất lớn. Do đó yêu cầu các nhà thầu phải tập trung mọi nguồn lực, nhất là tài chính mới có thể hoàn thành dự án đúng tiến độ. 
 Thứ trưởng lưu ý các đơn vị phải báo cáo cụ thể các công việc và kế hoạch thực hiện sắp tới, cách thức tổ chức điều hành chỉ đạo của các nhà thầu thi công cần phải điều tiết và phối hợp phù hợp. “Tôi nhận thấy trên công trường khối lượng công việc còn rất nhiều, nhưng nhà thầu chưa tập trung thi công, trong khi đó thời gian hoàn thành cận kề, vậy vướng mắc ở đâu, cách nào để tháo gỡ?" Thứ trưởng đặt câu hỏi. 
 Đáp lại câu hỏi của lãnh đạo Bộ, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết: Mới đây Ban đã có động thái cương quyết bằng việc giao ông Phan Duy Lai, Phó Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận làm Giám đốc dự án. Mọi công việc khác của vị phó giám đốc này đều gác lại và chỉ thực hiện nhiệm vụ chính tại dự án này.
 Ông Thi cho biết, Ban đã giải quyết những khó khăn tại công trường như mặt bằng, thanh quyết toán. Hiện nay các phương tiện đã đi được trên tuyến chính.  Ông Thi cho biết thêm, việc chậm tiến độ như hiện nay có trách nhiệm là từ các nhà thầu bởi chỉ có cầu Rạch Mút và Xẻo Lò là vướng mặt bằng. 
“Tôi xác định được tầm quan trọng của dự án, trong năm 2023 chúng ta phải nối thông từ TP.HCM đi Cần Thơ. Ban cũng kiến nghị địa phương sớm dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng dự án, đặc biệt là việc chia sẻ đường vận chuyển vật liệu cho dự án", ông Thi nói. 
Ông Thi cũng nhấn mạnh, chúng ta phải tính tới yếu tố thời tiết, vì càng để về sau thì sẽ khó hoàn thành khi khu vực bước vào mùa mưa. Ban sẽ làm việc cùng nhà thầu vì vấn đề ở đây là các nhà thầu phải làm, phải huy động tối đa nhân lực, tài chính, tính toán và có giải pháp thi công đảm bảo tiến độ như kế hoạch đã cam kết.
 Cùng chung quan điểm với Ban QLDA Mỹ Thuận, ông Nguyễn Thế Minh, Cục phó Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng (Bộ GTVT) cho rằng, đường găng của dự án không nằm ở các cầu trên tuyến. Nhưng chúng ta phải xác định việc nối thông tuyến để phục vụ các công tác về sau như thi công móng mặt đường. Với 15km đã hoàn thành gia tải giai đoạn 1, thì hiện nay một số đã đủ điều kiện để dỡ tải để thi công móng mặt đường.
Riêng 6km phải gia tải giai đoạn 2, theo tính toán đến tháng 6 mới có thể dỡ tải, vì vậy các nhà thầu phải nỗ lực hết sức mới có thể hoàn thành. Hiện nay đường găng của dự án vẫn là đắp cát gia tải giai đoạn 2, nút giao QL80 và việc đắp này phải kết thúc vào 15/1/2023. 
Ông Minh cũng nhấn mạnh, sắp tới khi dỡ tải đồng bộ thì khối lượng cấp phối đá dăm và bê tông nhựa phải thi công là rất lớn. Trong khi đó nguồn cung rất hạn chế, do đó Ban QLDA Mỹ Thuận phải giám sát các đơn vị việc huy động tại công trường, yêu cầu nhà thầu tập trung tài chính, chủ động về nguồn vật liệu ngay từ bây giờ. Đồng thời phải hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom, nếu đơn vị cứ cam kết mà không tập trung nguồn tài chính thì sẽ vỡ trận. 
 Phát biểu tại cuộc họp sau khi kiểm tra tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho rằng: Hiện nay vấn đề cần giải quyết chủ yếu là năng lực tài chính từ các nhà thầu, có những thời điểm khó khăn chúng ta phải tính tới trách nhiệm chung, vì danh dự. 

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu  nhà thầu phải tập trung tài chính và tăng tốc thi công

Hợp đồng đã ký thì phải thực hiện. Nếu nhà thầu không hoàn thành, không chỉ xử phạt theo hợp đồng mà các đơn vị liên quan như Ban QLDA sẽ phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và Chính phủ. Do đó mỗi đơn vị cần xác định lại trách nhiệm để hoàn thành dự án. Khi quyết định dỡ tải phải đảm bảo các yêu cầu về chất lượng và kỹ thuật. 
 Thứ trưởng cũng lưu ý, các nhà thầu và chủ đầu tư khi xây dựng lại tiến độ cần lường trước các yếu tố bất lợi về thời tiết, kỹ thuật để tính toán tổ chức triển khai thi công hợp lý, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra. 
"Tôi rất chia sẻ với các khó khăn của các nhà thầu. Nhưng nếu không có giải pháp căn cơ đối với các đường găng tiến độ thì rất khó đưa dự án về đích đúng tiến độ. Các nhà thầu phải xác định đây là trách nhiệm, do đó Ban phải lập lại tiến độ cho từng nhà thầu. Các thủ tục nào cần Ban QLDA Mỹ Thuận xử lý thì phải giải quyết nhanh gọn. Đặc biệt trong liên danh phải có tinh thần cùng nhau thực hiện để hoàn thành gói thầu 1 cách đồng bộ", Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Ý kiến của bạn

Bình luận