Huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên: Vì sao nhà thầu thi công hạ tầng khu đất đấu giá vi phạm "bất chấp"?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 07/07/2024 05:02

Mới đây, khi trở lại dự án xây dựng hạ tầng khu đất đấu giá tại thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, phóng viên Tạp chí GTVT nhận thấy nhà thầu thi công đã hoàn tất vi phạm đấu nối hai đường nội bộ từ dự án vào QL38.

Huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên: Vì sao nhà thầu thi công hạ tầng khu đất đấu giá vi phạm "bất chấp"?- Ảnh 1.
Huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên: Vì sao nhà thầu thi công hạ tầng khu đất đấu giá vi phạm "bất chấp"?- Ảnh 2.

Ngày 18/6/2024, phóng viên Tạp chí GTVT chứng kiến và cung cấp cho Ban Quản lý dự án công trình giao thông (thuộc Sở GTVT Hưng Yên) về việc đơn vị thi công tự ý múc, lấp đất để chuẩn bị đấu nối đường từ dự án vào QL38 tại khu vực Km48+200 (ảnh trên). Dù vậy, đến ngày 4/7/2024, đơn vị thi công đã hoàn tất vi phạm đấu nối (ảnh dưới).

Sau phản ánh vẫn cố tình hoàn tất... vi phạm

Ngày 26/6, Tạp chí GTVT có bài "Bất ngờ với vi phạm tại Dự án khu đất đấu giá tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên", phản ánh dự án "Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc thuộc khu liên hợp thể thao, văn hóa và dân cư huyện Ân Thi (giai đoạn II) – phân khu 1 (để đấu giá đất" tại thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi thi công xâm lấn vào hành lang và tự ý mở các đường đấu nối trực tiếp vào QL38, xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông và nguy cơ mất ATGT.

Cụ thể, dự án có diện tích khoảng hơn chục héc ta, có một mặt tiếp giáp với QL38 và một nằm tiếp giáp với tuyến nhánh QL38 (tuyến nhánh VRAMP) khu vực Km48 – phạm vi được Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN ủy quyền cho Sở GTVT Hưng Yên quản lý.

Dự án do UBND huyện Ân Thi làm chủ đầu tư, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ân Thi (trực thuộc UBND huyện Ân Thi là tư vấn quản lý dự án); Công ty TNHH tư vấn xây dựng Phố Hiến là đơn vị thiết kế, giám sát; đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Anh Dũng, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Triệu Đức.

Dự án được xây dựng hai đường giao thông (phía đầu và cuối khu đất) nối thông QL38 tuyến chính và tuyến nhánh, với 4 điểm đấu nối trực tiếp với quốc lộ, với khoảng cách giữa hai điểm đấu nối chỉ khoảng hơn 100 m.

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí GTVT ngày 18/6, dự án đã gần thi công xong hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, hệ thống cấp nước và thoát nước…) và hoàn thành 3/4 điểm đấu nối với quốc lộ. Thời điểm trên, đơn vị thi công đang tiếp tục múc đất, san lấp vật liệu trong phạm vi hành lang QL38 để chuẩn bị thi công đấu nối thứ 4 (khu vực Km48+200, sát với cây xăng) vào quốc lộ. Vị trí đấu nối này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra xung đột giao thông, tai nạn giao thông do nằm sát với đường ra, vào của cây xăng.

Cũng trong ngày trên, phóng viên làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý dự án công trình giao thông (trực thuộc Sở GTVT Hưng Yên) để tìm hiểu thông tin về việc chấp hành quy định về bảo vệ hành lang, đấu nối với quốc lộ tại dự án trên, cũng như thông tin việc đơn vị thi công đang chuẩn bị đấu nối tại vị trí trên. Mặc dù vậy, ngày 4/7/2024, khi phóng viên trở lại địa điểm trên ghi nhận vị trí trên đã hoàn tất thi công thảm nhựa, đấu nối với quốc lộ. Theo người dân, đơn vị thi công hoàn thành việc thảm nhựa cách đó khoảng 2 ngày.

Huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên: Vì sao nhà thầu thi công hạ tầng khu đất đấu giá vi phạm "bất chấp"?- Ảnh 3.

Một trong hai vị trí tự ý đấu nối từ đường dự án vào QL38 tuyến nhánh, hiện gây cản trở thoát nước mặt đường

Bị xử phạt vẫn tiếp tục vi phạm

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án công trình giao thông và Thanh tra Sở GTVT Hưng Yên, các vị trí đấu nối trên đều không chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thi công, chấp thuận đấu nối theo quy định. Vi phạm tại các vị trí Km48+200, Km48+120 - Km48+160 QL38 (phải tuyến); Km48+560 - Km48+610 (trái tuyến) và Km48+570 - Km48+800 (trái tuyến) tuyến nhánh QL38.

Nói thêm, vi phạm diễn ra từ năm 2022 và tiếp diễn trong thời gian dài. Từ năm 2022 đến gần đây, Ban Quản lý dự án công trình giao thông đã nhiều lần có văn bản gửi UBND huyện Ân Thi (chủ đầu tư dự án), đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Anh Dũng, Công ty TNHH thương mại Triệu Đức dừng thi công và hoàn thiện thủ tục mới tiếp tục được thi công. Thậm chí, cuối tháng 2/2023, Thanh tra Sở GTVT Hưng Yên lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 10 triệu đồng đối với Công ty TNHH thương mại Triệu Đức về hành vi "Tự ý san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ".

Huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên: Vì sao nhà thầu thi công hạ tầng khu đất đấu giá vi phạm "bất chấp"?- Ảnh 4.

Với 4 vị trí đấu nối trực tiếp với quốc lộ, dự án khu đất đấu giá tại thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên tạo thành hai đường nối thông QL38 và tuyến nhánh QL38... gây nguy cơ mất ATGT tại khu vực trên

Theo Thanh tra Sở GTVT Hưng Yên, sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính và Ban QLDA công trình giao thông có văn bản nhắc nhở nhiều lần, Công ty TNHH xây dựng Anh Dũng và Công ty TNHH thương mại Triệu Đức vẫn lén lút tiếp tục thi công. Thực tế vi phạm và diễn biến trên cho thấy đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Anh Dũng và Công ty TNHH thương mại Triệu Đức xem thường quy định pháp luật về bảo vệ hành lang đường bộ, quy định về đấu nối đường nhánh vào quốc lộ, bất chấp yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ tại địa phương.

Cũng theo Thanh tra Sở GTVT Hưng Yên, dự án do UBND huyện Ân Thi làm chủ đầu tư nên Thanh tra Sở GTVT rất khó khăn trong việc đề nghị chính quyền, đơn vị của huyện phối hợp giải quyết vi phạm.

"Ngày 20/6/2024, khi đội Thanh tra giao thông số 2 thuộc Thanh tra Sở GTVT Hưng Yên liên hệ làm việc với đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ân Thi và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ân Thi thì các đơn vị trên đùn đẩy cho nhau trách nhiệm giải quyết các vi phạm trên", ông Phạm Đức Quang, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hưng Yên cho biết thêm.

Mời xem thêm Video:

Vi phạm thi công trên đất hành lang an toàn đường bộ, tự ý đấu nối vào QL38

Theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 117/2021/NĐ- CP của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ): Dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu dân cư, khu thương mại dịch vụ và các công trình khác phải xây dựng theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và có hệ thống đường gom nằm ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ.

Chủ đầu tư dự án chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống đường gom, không được sử dụng đất dành cho đường bộ để làm công trình phụ trợ, đường đấu nối; trường hợp cần phải sử dụng đất dành cho đường bộ để làm đường đấu nối vào quốc lộ thì phải thực hiện đúng vị trí điểm đấu nối được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định theo quy định tại Điều 29 của Nghị định.