Huyện Vân Đồn (Quảng Ninh): ATGT đường thủy nội địa giữ đà ổn định

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
12/10/2020 17:29

Huyện Vân Đồn có 1 tuyến luồng đường thủy quốc gia chiều dài 53km và 9 tuyến luồng đường thủy nội địa đi 10 cảng, bến trên địa bàn huyện và huyện Cô Tô.


 

images1436822_dam_bao_ATGT_thuy
Lực lượng chức năng huyện Vân Đồn tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy tại cảng Cái Rồng

Hiện nay trên địa bàn huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) có 1.645 phương tiện thủy đăng ký hoạt động (trong đó phương tiện chở khách là 81 chiếc, phương tiện đánh bắt cá tuyến khơi 60 chiếc, phương tiện đánh bắt hải sản vùng ven bờ và vùng lộng 1.226 chiếc và 338 phương tiện hoạt động kinh doanh các dịch vụ khác). Ngoài ra, trên toàn bộ tuyến đường thủy của huyện có 311 lồng, bè nuôi cá và dịch vụ ăn uống và hằng ngày có hàng trăm lượt tàu thuyền từ các nơi khác vận chuyển hàng hóa, đánh bắt thủy hải sản đi vào cảng Cái Rồng để mua bán hải sản, hàng hóa. 

Để làm tốt công tác quản lý nhà nước về ATGT đường thủy, hằng năm, Ban ATGT huyện Vân Đồn đã chỉ đạo Công an huyện, phối hợp với các lực lượng như: Cảng vụ, Trạm biên phòng Cái Rồng thường xuyên kiểm tra công tác an toàn phương tiện thủy nội địa hoạt động kinh doanh vận tải chở khách ra các đảo và huyện Cô Tô cùng các loại phương tiện vận tải đánh bắt thủy hải sản ra vào cảng Cái Rồng.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm về vận tải kinh doanh trên tuyến đường thủy nội địa.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Công an huyện Vân Đồn đã phối hợp với Đội Điều tra hình sự - kinh tế và môi trường (Công an tỉnh Quảng Ninh) bắt giữ  5 phương tiện (trong đó 2 phương tiện khai thác thuỷ sản bằng ngư cụ cấm sử dụng, 3 phương tiện tàng trữ ngư cụ cấm sử dụng), xử phạt hành chính 95 triệu đồng.

Cũng theo Ban ATGT huyện Vân Đồn, hiện nay trên các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn huyện tồn tại tình trạng các hộ gia đình nuôi trồng thủy, hải sản với diện tích lớn có nhiều hộ nuôi trồng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép về diện tích, vị trí nuôi, việc nuôi trồng tự phát không trong các quy hoạch vùng nuôi, do đó nhiều hộ gia đình đã lấn chiếm luồng lạch gây mất ATGT đường thủy.

Để đảm bảo hành lang chạy tàu, các lực lượng chức năng của huyện đã tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện, các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân có diện tích nuôi trồng lấn chiếm tự di chuyển trả lại luồng, tuyến. Đồng thời xử lý vi phạm đối với các hộ gia đình đã được nhắc nhở tuyên truyền mà không tự giác di dời trả lại diện tích luồng, lạch đã lấn chiếm.

Ngoài ra, trên các tuyến luồng địa phương đang quản lý chưa được công bố thành lập tuyến theo quy định của Nhà nước, đối với hệ thống báo hiệu trên các tuyến đã được cơ quan quản lý luồng lắp đặt đèn luồng, nhưng chưa thả phao chỉ giới luồng và hành lang bảo vệ luồng, tuyến.

Thêm vào đó, trên địa bàn huyện đang tồn tại một số lượng lớn các loại phương tiện thủy của bà con nhân dân làm nghề nuôi trồng thủy sản không có đăng ký, đăng kiểm hàng ngày hoạt động đưa, đón công nhân nuôi trồng, vận chuyển hàng hóa nhu, yếu phẩm từ đất liền ra các khu vực nuôi và ngược lại. Điều đáng nói là nhiều phương tiện có công suất máy, sức chở lớn và thường do người chủ nuôi trồng điều khiển nhưng không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp, do vậy tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao đối với loại phương tiện này.

Từ những tồn tại trên, trong thời gian tới đây, Ban ATGT huyện Vân Đồn tiếp tục xây dựng kế hoạch, rà soát lại toàn bộ hệ thống cảng, bến thủy và xử lý dứt điểm những vi phạm về luồng lạch. Tăng cường công tác hướng dẫn, giám sát của các cảng, bến trong phạm vi trách nhiệm được giao, đặc biệt là việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT thủy và bảo vệ môi trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận