Hyundai dừng sản xuất xe Ioniq vì lý do gì?

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Thị trường 10/06/2022 05:45

Tạp chí GTVT - Đây là một dòng xe tiết kiệm nhiên liệu của Hyundai, chứ không phải thương hiệu xe điện cùng tên mới được thành lập.

Hyundai cho biết Ioniq, mẫu hatchback được thiết kế để cạnh tranh với các xe như Toyota Prius và Chevy Volt, sẽ bị khai tử vào tháng 7 năm nay, sau 6 năm có mặt trên thị trường.

Ra mắt vào năm 2017, Ioniq có 3 phiên bản động cơ – hybrid, plug-in hybrid và EV (xe điện thuần túy). Được thiết kế với tiêu chí tối ưu hóa hiệu suất, mẫu xe này đạt hệ số cản 0.24, thậm chí từng có một nguyên mẫu xe tự lái được thử nghiệm trên đường phố Las Vegas và được trưng bày tại Triển lãm ô tô Geneva 2017.

Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những điểm hấp dẫn nhất của Hyundai Ioniq. Phiên bản plug-in hybrid tiêu thụ chỉ khoảng 2 lít/100km, theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), và có thể chạy gần 1.000km sau mỗi lần sạc và đổ xăng. Phiên bản Blue hybrid tiêu thụ 4 lít/100km và di chuyển quãng đường lên tới 1.130km sau mỗi lần nạp liệu.

Về quãng đường, phiên bản EV luôn kém nhất, do không có sự hỗ trợ của động cơ xăng. Bộ pin 28 kWh ban đầu chỉ cho xe khả năng chạy 200km, mức mà chính Hyundai thừa nhận là “không đủ”. Thông số này đã tăng lên 275km ở phiên bản 2020 nhờ bộ pin lớn hơn – 38,3 kWh.

1

Hyundai cho biết các đại lý ở châu Âu đã dừng nhận đơn đặt hàng mẫu Ioniq từ tháng 5/2022, dù một số cửa hàng vẫn còn xe.

Dù mẫu Ioniq đã bị khai tử, nhưng thương hiệu con IONIQ vẫn hoạt động. IONIQ là thương hiệu mới được Hyundai Motor tách ra nhằm phát triển độc lập các mẫu xe sử dụng năng lượng xanh.

Hiện tại, mẫu xe duy nhất của thương hiệu này là IONIQ 5, mẫu xe hatchback chạy điện có thiết kế khác lạ từ trong ra ngoài. Tuy nhiên, tới đây sẽ có phiên bản tính năng vận hành cao N và một mẫu sedan mang tên IONIQ 6 và mẫu SUV mang tên IONIQ 7.

Mẫu IONIQ 5 cũng đã được Tập đoàn Thành Công (TC Group) và Hyundai Motor chính thức giới thiệu tại Việt Nam với mục tiêu mang lại trải nghiệm sớm cho khách hàng và thị trường.

Mẫu IONIQ 5 được giới thiệu tại Việt Nam sở hữu đầy đủ các công nghệ sạc pin cao cấp nhất của Hyundai, với công suất đạt 217 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350Nm do mô-tơ đặt trên trục sau cung cấp. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn điện tử ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây.

Ý kiến của bạn

Bình luận