Iran chưa định gửi hộp đen của máy bay Ukraine bị rơi ra nước ngoài

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/01/2020 05:25

Iran phủ nhận thông tin trước đó rằng, Nước Cộng hòa Hồi giáo đã quyết định gửi chiếc hộp đen ghi âm buồng lái sang Ukraine.

hien_truong_roi_may_bay_ukraine_vpcj_dejr
Nhóm cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay Ukraine ngày 8/1. (Ảnh: Getty)

Hãng thông tấn IRNA của Iran hôm 19/1 đưa tin, nước này đang cố gắng phân tích các hộp đen của chiếc máy bay Ukraine bị quân đội "bắn nhầm" hồi tháng này, phủ nhận thông tin trước đó rằng, Nước Cộng hòa Hồi giáo đã quyết định gửi chiếc hộp đen ghi âm buồng lái sang Ukraine.

Toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay đã thiệt mạng trong vụ tai nạn hôm 8/1. Canada, với 57 công dân trên máy bay và các quốc gia mất có công dân đi trên chuyến bay cho rằng, dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồn lái nên được gửi ra nước ngoài để phân tích.

Thảm kịch rơi máy bay này đã làm gia tăng áp lực ở cả trong nước và quốc tế đối với Iran, giữa lúc căng thẳng ngày một leo thang với Mỹ, với các vụ tấn công và trả đũa tên lửa lẫn nhau.

Quân đội Iran thừa nhận đã tưởng nhầm chiếc máy bay Ukraine là một tên lửa hành trình nên sử dụng tên lửa tầm ngắn để bắn hạ. Theo người đứng đầu cơ quan điều tra thuộc Tổ chức hàng không dân dụng Iran Hassan Rezaifar, nước này đang cố gắng phân tích các dữ liệu trong hộp đen. Nếu không thành công, các lựa chọn có thể sẽ là Ukraine hoặc Pháp. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có quyết định nào liên quan tới việc sẽ gửi các hộp đen ra nước ngoài.

Trước đó, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết, Pháp là một trong số ít các quốc gia có khả năng phân tích các dữ liệu của hộp đen ghi âm buồng lái. Cơ quan tai nạn hàng không Pháp thì khẳng định đang chờ đợi yêu cầu hỗ trợ chính thức từ phía Iran./.

Ý kiến của bạn

Bình luận