Kể chuyện người ngành GTVT trên tuyến đầu chống dịch

Tác giả: Dương Thùy

saosaosaosaosao
Xã hội 27/08/2021 07:16

Cuộc chiến chống dịch Coivid-19 bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt trong những tháng qua. Phát huy truyền thống “Đi trước mở đường” trong các cuộc chiến tranh vệ quốc, nhiều cán bộ, nhân viên, người lao động ngành GTVT đã không quản ngại khó khăn, tự nguyện, xung phong đi hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các vùng tâm dịch là gương sáng với câu chuyện cảm động thấm đẫm tình người trong gian khó.

 

1
Anh Ngô Hồng Vượng - Phòng Y tế dự phòng, Cục Y tế GTVT xét nghiệm cho người dân

Bản lĩnh nơi tuyến đầu

Là một trong những tình nguyện viên xung phong đi vào tâm dịch các tỉnh miền Nam, anh Ngô Hồng Vượng - Phòng Y tế dự phòng, Cục Y tế GTVT chia sẻ, từ ngày 21/7 đến nay, anh tham gia đoàn công tác hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại các chốt kiểm dịch trên các quốc lộ thuộc địa phận các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Đắk Nông. Đoàn công tác của anh chia thành 2 - 3 ca/ngày. Nhiệm vụ hàng ngày bắt đầu từ 6h sáng cho tới tận đêm muộn, không quản ngại nắng, mưa, từ sáng đến khuya khi có người cần thì tổ công tác thực hiện làm xét nghiệm.

Anh Vượng cho biết, khối lượng công việc của lực lượng y tế rất lớn, làm việc với thời gian liên tục không nghỉ, kéo dài hơn 20 ngày trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của đoàn công tác ở chốt kiểm soát khó nói hết, từ chuyện ăn ở, sinh hoạt cho đến thời tiết ngày nắng nóng, đêm mưa lạnh, giấc ngủ chập chờn bởi canh cánh nhiệm vụ bên mình.

Làm việc liên tục cường độ cao ngoài trời khiến sức khỏe không được đảm bảo nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy rất hạnh phúc vì được góp công sức nhỏ bé của mình cùng đất nước chống dịch. Những nụ cười, lời cảm ơn từ người dân hay sự động viên của gia đình, đồng nghiệp chính là nguồn động lực lớn giúp tổ công tác luôn cố gắng, động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao để hàng hóa được lưu thông giúp bà con nông dân, trang thiết bị để phục vụ công tác phòng, chống dịch nhanh nhất có thể, tránh ách tắc giao thông”, anh Vượng tâm sự.

Không chỉ có lực lượng y tế, nhiều cơ quan, đơn vị khác trong ngành GTVT cũng là lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch bệnh tại địa phương như TTGT, thanh tra của các cục quản lý đường bộ.

Ông Nguyễn Trần Thành - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện nay lực lượng TTGT của Sở tham gia phối hợp công tác tại 4 chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Dù dãi nắng dầm mưa, gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn trong sinh hoạt tại các chốt chống dịch nhưng lực lượng thanh tra Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn luôn tự hào và nêu cao tinh thần khi là lực lượng tuyến đầu hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

“Anh em chúng tôi vội vã ăn cơm giữa thời tiết nắng nóng, tranh thủ ngủ những giấc ngắn để còn thay nhau thực hiện nhiệm vụ. Trong thời gian cao điểm, 1 đến 2 tháng không được về thăm gia đình. Tuy vất vả nhưng anh em luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để chiến thắng đại dịch, đem lại niềm vui cho đất nước”, ông Thành chia sẻ.

Khó khăn, vất vả là thế nhưng ý chí, lòng quyết tâm của lực lượng tuyến đầu ngành GTVT chưa bao giờ ngừng lại. Mỗi cán bộ nơi tuyến đầu chống dịch đều xác định rằng đây là nhiệm vụ thiêng liêng, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, không quản ngại gian khổ, chấp nhận sự hy sinh, ngay cả những việc riêng tư quan trọng của đời mình...

2
TTGT tỉnh Lạng Sơn tham gia phối hợp công tác tại 4 chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Lan tỏa tình người trong đại dịch

Mặc dù vất vả ngày đêm gồng mình chống dịch tại các chốt trên cả nước nhưng lực lượng tuyến đầu ngành GTVT luôn đồng cảm với khó khăn của những người chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, nhiều nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng được lan tỏa yêu thương.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Vượng nhớ lại, 22h giờ ngày 26/7, tại chốt kiểm dịch xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, tổ công tác kiểm tra giấy tờ của vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Duy (sinh năm 2002) và chị Phạm Hồ Tú Trinh (sinh năm 2003) có con nhỏ 1 tháng tuổi đi xe máy từ Bình Dương về TP. Phan Thiết thì phát hiện giấy xét nghiệm hết hạn. Trước tình hình đó, đội y tế đã hỗ trợ xét nghiệm cho hai vợ chồng và kết quả là âm tính. Anh Vượng kể, khi trò chuyện với hai vợ chồng trẻ này, tổ công tác vô cùng xúc động khi biết hoàn cảnh của họ. Hai vợ chồng mới sinh con được hơn 1 tháng, do cả hai làm việc tại nhà máy gỗ, môi trường độc hại nên em bé bị sinh non, phải nằm lồng kính 30 ngày. Vừa mất việc do dịch bệnh Covid-19, vừa phải chi trả viện phí cho hai mẹ con nên vợ chồng không còn tiền sinh sống nên quyết định về quê để có gia đình tiện bề chăm sóc. Chia sẻ với hoàn cảnh đáng thương của vợ chồng trẻ, tổ công tác ngành GTVT đã quyên góp hỗ trợ kinh phí đi đường, mua sữa cho em bé và thông tin rộng rãi kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ cho gia đình vượt qua đại dịch.

“Không chỉ có trường hợp của hai vợ chồng trẻ trên, tổ công tác chúng tôi còn gặp rất nhiều hoàn cảnh đáng thương khác. Điển hình như em Đoàn Công Thành (sinh năm 1988) từ Bình Định vào vào TP. Hồ Chí Minh tìm kiếm việc làm nhưng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên em không kiếm được việc làm, số tiền mang theo phòng thân cũng sắp hết, không đủ tiền để duy trì chi phí sinh hoạt khi TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội. Trên đường đi bộ về quê, khi đến chốt kiểm dịch của chúng tôi, em vừa đói, vừa mệt và kiểm tra giấy tờ thì không có giấy xét nghiệm. Thấy vậy, tôi quyết định hỗ trợ xét nghiệm cho em, rồi cho em thêm đồ ăn, nước uống và hỗ trợ vé tàu về Ga Diêu Trì để em về nhà. Trong thời điểm này, bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ của mình, tôi cũng như các anh chị em trong tổ công tác luôn sẵn sàng nhường cơm sẻ áo với những người gặp khó khăn, giúp đỡ họ về vật chất và tiếp thêm nguồn năng lượng về tinh thần, cùng chung tay vượt qua đại dịch”, anh Vượng tâm sự.

Cục trưởng Cục Y tế GTVT Phạm Tùng Lâm cho biết, với truyền thống y tế GTVT hết mình phục vụ, càng khó khăn tinh thần càng nỗ lực, tất cả vì tính mạng, sức khỏe người lao động GTVT và nhân dân, cán bộ y tế GTVT đã và đang ra sức căng mình quyết tâm phòng, chống dịch bệnh.

“Nhận định trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh Covid-19 có thể còn diễn biến phức tạp, dự báo nguy cơ dịch bệnh có thể tăng cao ở địa bàn các tỉnh, thành phố trên cả nước, Cục Y tế rất mong nhận được những tấm lòng nhiệt huyết, tinh thần cao cả hy sinh cống hiến, mang sức lực, trí tuệ, kinh nghiệm quý báu của mình để bước vào “trận chiến phòng chống dịch Covid-19” vì sức khỏe cộng đồng, vì tính mạng và sự bình yên của nhân dân, của người lao động trong ngành GTVT; góp phần quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường và ổn định phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Cục trưởng Phạm Tùng Lâm bày tỏ.

Ý kiến của bạn

Bình luận