Kênh đào Panama đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2019. Ảnh: reuter |
Trái với dự báo trước đây không lâu về nguy cơ giảm doanh thu do tác động của cuộc tranh chấp thương mại Mỹ - Trung, giới chức quản lý kênh đào Panama (ACP) ngày 25/10 công bố doanh thu hàng năm cho biết trong năm tài chính 2019 này, các hoạt động kinh tế tại kênh đào đã mang về 3,365 tỷ USD cho quốc gia Trung Mỹ, tăng 3,9% so với dự kiến.
Đây là mức doanh thu cao nhất kể từ khi con kênh này được khánh thành vào năm 1914.
Theo ACP, phần lớn thu nhập của năm tài chính 2019 (tính từ 1/10/2018 tới 30/9/2019) đến từ trạm thu phí tàu bè (2,592 tỷ USD) và các dịch vụ hàng hải.
Trong đó, nguồn thu từ phí tàu bè tăng đáng kể nhờ sự gia tăng các tàu siêu trọng tải chở container qua kênh đào, bên cạnh việc các tàu chở khí hóa lỏng và khí đốt vẫn tiếp tục ghi nhận mức gia tăng về số lượng lớn nhất so với cùng kỳ năm trước với 32,5%.
Các hoạt động mang lại thu nhập cho kênh đào Panama bao gồm phí mà các tàu thuyền phải trả để đi qua 80km đường biển thuộc con kênh và các dịch vụ khác, sản xuất nước uống và năng lượng điện.
Trong năm 2019, trọng tải hàng hóa vận chuyển qua con kênh này cũng đạt mức kỷ lục với 450,7 triệu tấn, tăng 6,2% so với năm ngoái, nhờ vào việc mở rộng kênh đào vào năm 2016 để đáp ứng các con tàu siêu tải trọng tới 15.000 container, tăng gấp 3 công suất trước đó.
Kênh đào Panama, được Mỹ xây dựng từ năm 1903 tới 1914 và chuyển giao cho Panama vào ngày 31/12/1999, kết nối hơn 140 tuyến đường biển và 1.700 cảng tại 160 quốc gia Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, được xem là một trong những công trình lớn nhất của ngành xây dựng hiện đại.
Theo thống kê của ACP, kể từ khi chính thức tiếp quản từ chính quyền Mỹ, kênh đào Panama đã đóng góp cho ngân khố quốc gia Trung Mỹ khoảng 15 tỷ USD.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.