Kết nối nam giới vì bình đẳng giới và phát triển bền vững

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Xã hội 19/11/2021 14:46

Sáng 19/11, Diễn đàn kết nối nam giới vì bình đẳng giới và phát triển bên vững ở Việt Nam chính thức được ra mắt tại Hà Nội.


IMG_1338
Đại biểu tặng hoa chúc mừng Ban điều hành Diễn đàn kết nối nam giới vì bình đẳng giới và phát triển bên vững ở Việt Nam

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới nhưng sự phân biệt đối xử trên cơ sở giới và khoảng cách giữa hai giới vẫn còn tồn tại trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Để thay đổi thực tế này cần phải có những cách tiếp cận mới hướng tới cả phụ nữ và nam giới chứ không chỉ hướng tới phụ nữ và cần có những chính sách và các chương trình xã hội nhằm thay đổi các chuẩn mực giới, hành vi của nam giới đồng thời tiếp tục các nỗ lực nâng cao quyền năng của phụ nữ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thay đổi những chuẩn mực cứng nhắc về nam tính và mang tính định kiến là điều cần thiết để đạt được bình đẳng giới và quyền năng cho phụ nữ.

Phát biểu tại lễ ra mắt, PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Diễn đàn kết nối nam giới vì bình đẳng giới và phát triển bên vững ở Việt Nam cho biết chỉ có thay đổi định kiến bình đẳng giới mới có thể duy trì ổn định và phát triển xã hội bền vững. Hiện nay, bất bình đẳng giới gắn liền với chuẩn mực xã hội cũ, mẫu người đàn ông thành đạt thành công trong xã hội thường được hình dung như một người đẹp trai, tài năng, giàu có, có địa vị trong xã hội, trong bộ máy công quyền. Còn trong gia đình người chồng phải luôn mạnh mẽ, là trụ cột, người bảo vệ, lãnh đạo gia đình còn người vợ phải đảm nhiệm nữ công gia chánh, là hậu phương vững chắc để người chồng yên tâm công tác và thăng tiến. Những quan điểm đó vẫn hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tạo ra niềm tin cho giới trẻ đó là những mẫu hình cần phấn đấu, cần đạt được. Chính vì vậy, Diễn đàn kết nối nam giới vì bình đẳng giới và phát triển bên vững ở Việt Nam được thành lập với mục tiêu là nơi kết nối các cá nhân, tổ chức nam giới cùng hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững, đóng góp tạo dựng một xã hội công bằng, bình đẳng, bao trùm, khoan dung; là nơi tiếng nói của mọi cá nhân đều được lắng nghe và tôn trọng.

IMG_1334
PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Chủ tịch Diễn đàn phát biểu tại lễ ra mắt

"Chúng tôi mong muốn diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy các hình mẫu nam tích cực, tôn vinh những đóng góp tích cực của nam giới cho xã hội, cộng đồng, gia đình, cá nhân và môi trường; nghiên cứu, thảo luận về các vấn đề sức khỏe tinh thần, thể chất của nam giới; phân tích và tìm cách giải quyết những yếu tố làm gia tăng áp lực với nam giới; thúc đẩy bình đẳng giới và góp phần xóa bỏ bạo lực giới và cuối cùng là góp phần kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn, nơi sự đa dạng được chấp nhận và nơi mà tất cả mọi người đều sống trong hòa bình, có cơ hội phát triển tối đa khả năng của mình", Chủ nhiệm Diễn đàn nhấn mạnh.

Được biết, những chuẩn mực truyền thống về nam tính và về giới đã ăn sâu trong nếp nghĩ của nhiều nam giới Việt Nam. Những chuẩn mực này đã làm sai lệch nhận thức của nam giới, hạn chế quyền năng của phụ nữ và góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng bất bình đẳng giới ở nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Tuy vậy, những nam giới trẻ, nam giới sống ở khu vực đô thị, nam giới có học vấn cao hơn và nam giới tham gia nhiều hơn vào quá trình toàn cầu hoá có thái độ nhìn nhận tích cực hơn về phụ nữ và bình đẳng giới. Thay đổi những chuẩn mực về giới và về nam tính trong nam giới Việt Nam là điều cần thiết để có thể đạt được những tiến bộ toàn diện và bền vững hơn trong việc nâng cao quyền năng của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới.

Tại lễ ra mắt, Tiến sĩ Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội chia sẻ “Là một người nghiên cứu về giới và hoạt động về bình đẳng giới hơn 35 năm qua, tôi từng nghĩ bình đẳng giới chỉ cần thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ là đủ vì phụ nữ đang có nhiều thiệt thòi. Nhưng càng làm việc tôi càng thấy không phải như vậy, càng làm việc tôi càng thấy phụ nữ cùng nam giới và tất cả những giới khác cùng phải đồng hành với nhau trong chặng đường đi đến bình đẳng giới đi đến phát triển toàn diện của xã hội, nơi tất cả mọi người đều được sống hạnh phúc và phát huy năng lực của mình, được sống là chính mình trong một xã hội bình đẳng. Trong khoảng 15 trở lại đây tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình”.

IMG_1342
Tiến sĩ Khuất Thu Hồng chia sẻ quan điểm của mình tại lễ ra mắt Diễn đàn

Theo Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, trong những năm gần đây, Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội cùng các tổ chức khác nung nấu ý tưởng làm sao để có diễn đàn, nơi nam giới có thể kết nối với nhau, nói chuyện và chia sẻ với nhau làm sao có thể cùng phụ nữ và giới khác thúc đẩy những giá trị tốt đẹp, giá trị nhân văn trong xã hội, làm sao nam giới có thể sống hạnh phúc, cân bằng trong gia đình.

“Nghiên cứu về giới, phụ nữ và đặc biệt là nam giới, chúng tôi nhận thấy rằng nam giới ngày càng phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Chính truyền thống hàng ngàn năm về phái mạnh đã đặt tren vai người đàn ông những gánh nặng. Họ không thể rũ bỏ, nó làm cho họ đau khổ, căng thẳng, thất vọng, cảm thấy cô đơn thậm chí có những người còn cảm thấy tuyệt vọng. Chính vì vậy, chúng ta phải thay đổi, phải làm để cả nam giới và nữ giới hiểu rằng bình đẳng giới mang lại hạnh phúc cho tất cả mọi người từ phụ nữ, nam giới và cho những giới khác. Chúng ta phải thay đổi, phải cố gắng để có được sự bình đẳng trong mọi gia đình”, Tiến sĩ Khuất Thu Hồng cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận