Khả năng trả nợ của Hy Lạp là “điều không tưởng”

Doanh nghiệp 28/01/2015 15:57

Theo Trưởng ban Phân tích kinh tế của Đảng mới thắng cử tại Hy lạp cho biết, việc trông chờ Hy Lạp có thể trả nợ hoàn toàn là điều “không tưởng”.


 Lãnh đạo Syriza Alexis Tsipras nói rằng ông muốn đàm phán - không phải đối đầu - với các chủ nợ của Hy Lạp


Lãnh đạo Syriza Alexis Tsipras nói rằng, ông muốn đàm phán – không phải đối đầu – với các chủ nợ của Hy Lạp

“Chẳng có bất kỳ ai tin rằng các khoản nợ của Hy Lạp  mang tính bền vững” Ông Euclid Tsakalotos cho biết.

Trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua tại Hy Lạp, đảng cánh tả thắng cử  Syriza đã bày tỏ sự yêu cầu của mình liên quan đến việc tái đàm phán về việc giải cứu gói nợ 240 tỷ Euro với các chủ nợ quốc tế.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của EU đã cảnh báo Chính phủ mới của Hy Lạp phải nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình với những tổ chức cho vay.

Tân thủ tướng của Hy Lạp – ông Alexis Tsiparas  tuyên thệ nhậm chức cho biết sẽ công bố nội các của mình vào cuối ngày thứ 4 (28/1).

“Tôi chưa được gặp bất kỳ nhà kinh tế học nào có thể khẳng định chắc chắn về việc hoàn toàn trả nợ của Hy Lạp vì đó là điều không tưởng” ông Tsakalotos cho biết.

Ngoài ra, ông cũng bày tỏ sự mong muốn của mình về sự hợp tác từ các nhà lãnh đạo Châu Âu đối với Hy Lạp.

Các chủ nợ lớn của Hy Lạp

Các chủ nợ lớn của Hy Lạp

“Sự việc sẽ trở nên nguy hiểm nếu các lực lượng chính trị tập trung tại Châu Âu từ chối đám phán hoặc hợp tác với một chính phủ mới được thành lập do bầu cử dân chủ, nếu sự việc trên xảy ra, nó sẽ là tín hiệu cho thấy Châu Âu không thể thích nghi với các thay đổi liên quan đến  dân chủ và xã hội”.

Những người ủng hộ đảng mới thắng cử mong muốn sự chấm dứt chính sách cắt giảm chi tiêu ngặt nghèo

Những người ủng hộ đảng mới thắng cử mong muốn sự chấm dứt chính sách cắt giảm chi tiêu ngặt nghèo

Tuy nhiên ông Tsakalotos cũng cho biết “Sẽ là cơn ác mộng tồi tệ nhất của tôi nếu khối Eurozone sụp đổ do sự vỡ nợ của Hy Lạp”

“Nếu giả sử Hy Lạp sụp đổ và bị loại khỏi Liên Minh Châu ÂU – toàn bộ Liên Minh sẽ sụp đổ. Hiện tại, khối Eurozone đang nằm trong mức nguy hiểm, nhưng nguy cơ không đến từ  Syriza, mà từ chính sách thắt lưng buộc bụng.

Phân tích của các chuyên gia

Nếu Syriza thực sự thành công trong việc đàm phán với phần còn lại của Eurozone, điều này sẽ khiến cho các Đảng phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng khác của Châu Âu có nhiều cơ may trong việc đòi hỏi hơn. Sự chiến thắng của  Marine le Pen – người theo chủ nghĩa bảo hộ trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp sẽ là một bước thử thú vị đối với thị trường Châu Âu hiện nay.

Ngược lại, nếu Syriza đàm phán thất bại, các nhà đầu tư có thể sẽ rút hết phần đầu tư tiết kiệm của mình khỏi bất kỳ quốc gia có sư phát triển của chủ nghĩa dân tộc tại Eurozone.

Vậy tại sao các nhà đầu tư hiện nay lại không rơi vào tình trạng kể trên? Tại sao đồng Euro và  thị trường lại có dấu hiệu tăng nhẹ. Có thể sự tin tưởng vào một Eurozone vững mạnh hợn khi không có Hy Lạp là lời giải thích hợp lý nhất.

Ông Tsipras trước đó nhấn mạnh rằng ông muốn đàm phán – không phải đối đầu – với các chủ nợ quốc tế.

“Chính phủ Hy Lạp mới sẽ sẵn sàng hợp tác và đàm phán với các nước khác về một giải pháp công bằng, cùng có lợi và khả thi,” ông nói.

Các chủ nợ đã từng tiến hành giải cứu Hy Lạp – bao gồm:  Liên minh châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế – sẽ đưa thêm vào các chính sách cắt giảm ngân sách lớn và tái cơ cấu lại tiền tệ.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã cảnh báo rằng Hy Lạp không thể trông chờ vào bất kỳ cam kết giảm nợ nào khác .

Ông nói rằng việc giảm nợ cho Hy Lạp sẽ không được xem xét

Phát ngôn viên chính phủ Đức Steffan Seibert nhấn mạnh,  Hy Lạp cần phải có các “có biện pháp để quá trình phục hồi kinh tế vẫn được tiếp tục”.

Jeroen Dijsselbloem, Chủ tịch Eurogroup, cho biết: “việc xóa nợ sẽ không nhận được quá nhiều sự  đồng tình.”

Chiến thắng Syriza cũng đang gây ra nhiều sự  xáo động  trong thị trường tài chính. Trong một sự khởi đầu không ổn định vào đầu tuần qua, đồng Euro đã chạm mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua đối với đồng USD trước khi phục hồi thương mại đạt mức cao hơn 0,7% so với USD.

Hà Vũ  (theo CNN)

Ý kiến của bạn

Bình luận