Khách đi máy bay được bồi thường đến 4,1 tỉ nếu thiệt hại tính mạng

Giao thông 24h 13/09/2019 10:40

Đó là mức bồi thường cao nhất mà mỗi hành khách được hưởng nếu thiệt hại về tính mạng, sức khỏe khi đi máy bay được quy định trong dự thảo nghị định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong hàng không.

 

boi-thuong-may-bay-15682880025951604637727
Hành khách được bồi thường cao nhất lên tới 4,1 tỉ đồng nếu bị thiệt hại khi đi máy bay- Ảnh minh họa: TUẤN PHÙNG

Theo dự thảo nghị định đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến góp ý, mức bồi thường thiệt hại của hãng hàng không trong quá trình vận chuyển được tính theo đơn vị tính toán SDR của Quỹ Tiền tệ quốc tế (MIF).

Lý do là SDR được Công ước Montreal 1999 về Thống nhất một số quy tắc về vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không lấy làm đơn vị bồi thường của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không với thiệt hại gây ra cho hành khách, hành lý, hàng hoá, bao gồm cả nguyên nhân do vận chuyển chậm.

Theo đó, dự thảo nghị định đưa ra mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của hãng hàng không về tính mạng, sức khỏe của hành khách là 128.821 SDR cho mỗi hành khách. Nếu quy đổi tại thời điểm này 1 SDR tương đương 31.801 đồng thì mức bồi thường tối đa về tính mạng, sức khỏe mỗi hành khách là 4,1 tỉ đồng.

Đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vận chuyển chậm là 5.346 SDR cho mỗi hành khách, tương đương 170 triệu đồng.

Đối với vận chuyển hành lý, bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 1.288 SDR cho mỗi hành khách, tương đương 41 triệu đồng...

Đối với vận chuyển hàng hoá, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 22 SDR  cho mỗi kilôgam hàng hoá, tương đương 700 ngàn đồng.

Trao đổi với PV, ông Võ Huy Cường- Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết dự thảo nghị định trên nhằm quy định bảo hiểm trách nhiệm của hãng hàng không theo Công ước Montreal 1999. Các quy định của công ước này thống nhất trên toàn cầu về trách nhiệm bảo hiểm của hãng hàng không trong trường hợp hành khách chết, bị thương do tai nạn, sự cố; hành lý, hàng hóa thất lạc, vận chuyển chậm.

Quy định bồi thường trên không liên quan đến  bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy chuyến đang thực hiện theo thông tư 14/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

"Việt Nam mới tham gia Công ước Montreal vào cuối năm 2018. Giá trị bồi thường theo Công ước Montreal thay đổi theo định kỳ nên khi có sự thay đổi Việt Nam cũng phải điều chỉnh kịp thời theo công ước"- ông Cường lý giải mức bồi thường cao nhất trong dự thảo nghị định được cập nhật theo mức tăng SDR được dự kiến theo Công ước Montreal kể từ  28 - 12 - 2019.

Ý kiến của bạn

Bình luận